0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 22/06/2025 07:10 (GMT+7)

Kiến nghị mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, thu phí hoàn vốn từ 2026

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ kiến nghị nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đồng thời đề xuất tổ chức thu phí để hoàn vốn vào ngân sách nhà nước từ năm 2026.

Theo Bộ Xây dựng, trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đòi hỏi hệ thống giao thông phải hiện đại, đồng bộ, việc mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết. Phương án được đưa ra là triển khai thu phí tại các đoạn tuyến đầu tư công, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2026. Số tiền thu sẽ được nộp vào ngân sách trung ương và có thể được chuyển giao cho nhà đầu tư nếu dự án được mở rộng theo hình thức PPP.

Kiến nghị mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, thu phí hoàn vốn từ 2026
Ảnh minh họa.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.063km, chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau. Hiện đã có 1.443km được đưa vào khai thác, 597km đang thi công, chủ yếu có quy mô 4 làn xe hạn chế. Trong đó, riêng đoạn Hà Nội - TP.HCM có 18 dự án thành phần với tổng chiều dài 1.144km. Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp toàn bộ các đoạn này lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch, với tổng mức đầu tư ước tính hơn 152.100 tỷ đồng.

Bộ đã tiến hành phân tích khả năng huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP. Trong số 18 dự án thành phần, có 4 dự án đầu tư công (255km) được đánh giá có khả năng thu hồi vốn cao, thời gian hoàn vốn từ 3 đến 13 năm. Tuy nhiên, các dự án BOT đã triển khai trước đó (178km) khó tiếp tục huy động vốn, do nhà đầu tư đã dồn lực tài chính cho giai đoạn trước. Ngoài ra, 11 dự án đầu tư công còn lại (711km) chủ yếu đi qua khu vực có lưu lượng xe thấp, thời gian hoàn vốn trung bình lên tới 27 năm, tính khả thi tài chính thấp nếu không có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng kiến nghị sử dụng tiếp nguồn vốn đầu tư công cho các dự án này, kèm theo cơ chế thu phí sau khi hoàn thành để hoàn trả ngân sách. Phương án này được đánh giá là không mang tính chất kinh doanh, mức phí hợp lý và phù hợp với khả năng chi trả của người dân, đồng thời hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội.

Mặc dù ưu tiên đầu tư công, Bộ Xây dựng không loại trừ phương án PPP. Trên cơ sở chỉ đạo của Nghị quyết 68 và hướng dẫn từ Chính phủ, Bộ đề xuất xem xét hình thức BOT hoặc kết hợp BOT - O&M. Việc chia thành các dự án quy mô lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, đồng hành dài hạn.

Tuy nhiên, Bộ cũng cảnh báo, đầu tư theo hình thức PPP có nhiều yếu tố rủi ro như biến động kinh tế, nhu cầu vận tải hay ảnh hưởng từ các dự án hạ tầng lớn khác như đường sắt tốc độ cao. Nếu không tìm được nhà đầu tư phù hợp, sẽ ảnh hưởng tiến độ, làm giảm hiệu quả đầu tư, thậm chí Nhà nước phải can thiệp hỗ trợ.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh, thời điểm mở rộng các tuyến cao tốc cần được thực hiện sau khi kết thúc giai đoạn bảo hành các dự án hiện tại, nhằm tránh phát sinh tranh chấp pháp lý và phản ứng tiêu cực từ dư luận.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, thu phí hoàn vốn từ 2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Rượu Gà trống An Nam AVIA đồng hành cùng Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Trong không khí trang trọng và đầy ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Rượu Gà trống An Nam – thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần AVIA – đã ghi dấu ấn sâu đậm khi trở thành đơn vị đồng hành và tham gia trưng bày sản phẩm tại sự kiện do Tạp chí Kinh tế và Đồ uống tổ chức.
Không được phép giả dối đối với sự sống con người!
"Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!" – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 16/6/2025 không chỉ là sự nhấn mạnh về quản lý thị trường, mà còn là tuyên ngôn về giới hạn đạo đức của một quốc gia:
Chuyển cơ quan công an điều tra 23.000 sản phẩm yến chưng
Ngày 19/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 chuyển giao Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ vụ việc có dấu hiệu “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” tiếp tục điều tra. Đây là 23.000 sản phẩm yến chưng của một doanh nghiệp tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

Tin mới

Tài chính minh bạch bắt đầu từ thuế công bằng
Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa qua không chỉ là diễn đàn giám sát tối cao, mà còn là dịp để khẳng định những quyết sách kinh tế lớn đang định hình tầm nhìn phát triển dài hạn của đất nước.
Những điều hộ kinh doanh cần biết khi bỏ thuế khoán
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán sẽ chính thức bị xóa bỏ. Đây là loại thuế được tính theo tỷ lệ trên doanh thu khoán do cơ quan thuế xác định và được áp dụng với các hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Thu hồi toàn bộ sản phẩm “Siro ăn ngon Hải Bé” do vi phạm chất lượng, bị xác định là hàng giả
Ngày 20/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu thu hồi toàn quốc đối với sản phẩm “Siro ăn ngon Hải Bé” sau khi xác định đây là hàng giả, không đạt chất lượng theo công bố. Sản phẩm do Cty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại Nho Quan, Ninh Bình) sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương
Ngày 19/6/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 309/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (Công ty), cụ thể như sau:
“Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn
Dù chỉ mới thành lập chưa đầy 5 năm, Công ty Cổ phần Z Holding đã thu về 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả HIUP 27. Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả có quy mô đặc biệt lớn, liên quan đến nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại Hà Nội.