0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 14/04/2025 17:56 (GMT+7)

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Khẩn trương thi công, đếm ngược từng ngày

Theo dõi KT&TD trên

Năm dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu hoàn thành tuyến chính trước ngày 30/4 và toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.

Trong không khí thi công khẩn trương tại các công trường trải dài miền Trung, hình hài tuyến cao tốc hiện đại dần lộ rõ giữa núi rừng và đồng bằng.

Rút ngắn từng ngày, cán đích đúng hẹn

Tại tỉnh Hà Tĩnh, hai dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng đang tăng tốc về đích, dự kiến sẽ thông tuyến chính đúng dịp lễ 30/4 – 1/5. Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng), đơn vị chủ đầu tư dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, toàn bộ tuyến dài 35 km sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 26/4 tới. Hiện các nhà thầu đã hoàn thiện lớp bê tông nhựa cuối cùng và đang dồn toàn lực để hoàn thiện những hạng mục quan trọng như lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch, hộ lan và hệ thống chiếu sáng.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hàm Nghi -Vũng Áng đang dần đi vào hoàn thiện
Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hàm Nghi -Vũng Áng đang dần đi vào hoàn thiện

Dự án này do Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam cùng Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công. Trong quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn khi phải xử lý 19 km nền đất yếu, đòi hỏi thời gian chờ gia tải kéo dài. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao và tinh thần làm việc cao độ, mọi hạng mục đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, chỉ còn chờ ngày hoàn tất.

Để kịp tiến độ Tổng công ty 319 đã huy động hơn 500 công nhân, cùng gần 300 phương tiện máy móc thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trong ngày
Để kịp tiến độ Tổng công ty 319 đã huy động hơn 500 công nhân, cùng gần 300 phương tiện máy móc thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trong ngày

Thiếu tá Trần Đình Ngân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty 319, cho biết đơn vị đã hoàn thành 92% khối lượng dự án, trong đó bao gồm 12 km đường với 10 cây cầu. Để bắt kịp tiến độ, hơn 500 công nhân cùng gần 300 phương tiện máy móc đã được huy động, thi công liên tục ba ca mỗi ngày. Đồng thời, ban lãnh đạo cũng đặc biệt quan tâm tới đời sống cán bộ, kỹ sư và công nhân, thường xuyên động viên tinh thần để toàn bộ đội ngũ yên tâm bám trụ công trường.

Các hạng mục cơ bản đã hoàn thành
Các hạng mục cơ bản đã hoàn thành

Trong khi đó, không khí thi công sôi động cũng đang diễn ra trên tuyến Hàm Nghi – Vũng Áng. Ông Đặng Đình Duyên, Chỉ huy trưởng công trường gói xây lắp số 11 thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, cho biết đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thiện thi công 7,5 km đường (trong đó 22 cây cầu). Hiện công trình chỉ còn một điểm nút giao đang được rải thảm. Các mũi thi công đang tập trung xử lý ta luy dương, lắp hộ lan, chiếu sáng và thi công đường dẫn lên xuống. Tất cả lực lượng, máy móc, thiết bị đã được huy động tối đa để hoàn thành đúng kế hoạch.

Công nhân phải ăn nghỉ trực tiếp tại công trường để kịp tiến độ
Công nhân phải ăn nghỉ trực tiếp tại công trường để kịp tiến độ

Đây là đoạn tuyến có điều kiện thi công phức tạp với nền đường yếu, nhiều cầu cống, nhưng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ ngành, tiến độ vẫn đang được đảm bảo. Đến nay, công trường đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất và đang tiến dần đến mốc cán đích.

Hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30/6/2025

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Khẩn trương thi công, đếm ngược từng ngày - Ảnh 1

Hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30/6/2025

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 100, yêu cầu rà soát và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai 5 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. Các đoạn cao tốc này bao gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ. Đây đều là những tuyến huyết mạch quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc kết nối các tỉnh miền Trung, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế vùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án đã hoàn thành hơn 75% khối lượng công việc
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án đã hoàn thành hơn 75% khối lượng công việc

Tại ba địa phương liên quan là Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Các địa phương cũng tích cực hỗ trợ đơn vị tư vấn, giám sát và nhà thầu trong suốt quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ mà vẫn đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.

Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành liên quan đã chủ động tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng đủ về số lượng và đạt yêu cầu chất lượng. Công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã hoàn tất. Nhờ đó, tiến độ nhiều gói thầu đã được rút ngắn đáng kể so với hợp đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án đã hoàn thành hơn 75% khối lượng công việc. Các mục tiêu đặt ra đều rất rõ ràng: hoàn thành tuyến chính trước ngày 30/4/2025 và hoàn thành toàn bộ các dự án trước ngày 30/6/2025. Trên khắp các công trường, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp, từng mũi thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Trên những cung đường xuyên núi, vượt hồ, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh và Quảng Bình đang dần lộ rõ hình hài hiện đại, thẳng tắp giữa miền Trung.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối nhanh chóng giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Khẩn trương thi công, đếm ngược từng ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ nút thắt hạ tầng – thể chế để logistics Việt Nam cất cánh
Hạ tầng logistics của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến đáng kể với việc đầu tư xây dựng nhiều cảng biển hiện đại, mở rộng hệ thống đường cao tốc và phát triển các trung tâm logistics. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển, hạ tầng logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Tin mới

Gỡ nút thắt hạ tầng – thể chế để logistics Việt Nam cất cánh
Hạ tầng logistics của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến đáng kể với việc đầu tư xây dựng nhiều cảng biển hiện đại, mở rộng hệ thống đường cao tốc và phát triển các trung tâm logistics. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển, hạ tầng logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.