Khách hàng dè dặt trải nghiệm xăng E10 trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội
Sáng 1/8, 4 cửa hàng PVOIL tại Hà Nội chính thức thí điểm bán xăng sinh học E10 RON 95. Một số khách hàng tò mò thử loại xăng mới nhờ giá rẻ hơn RON 95-III, thân thiện môi trường, tuy vậy, vẫn dè dặt vì lo ngại về chất lượng.
Khách trải nghiệm dè dặt
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, sáng nay, tại cửa hàng PVOIL Nghĩa Tân (đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội) lượng phương tiện ra vào đông đúc. Các cây xăng E10 "đắt hàng".
Tại thời điểm này, toàn bộ ba cột bơm xăng E5 đã dừng hoạt động, thay vào đó là loại xăng E10 với mức giá niêm yết 19.600 đồng/lít. Các nhân viên tại cây xăng cũng tất bật hơn, vừa điều tiết luồng phương tiện, vừa giới thiệu loại nhiên liệu mới để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Là một trong những khách hàng đầu tiên đổ xăng E10 tại đây, bạn Nguyễn Quang Huy (Nghĩa Đô) chia sẻ đã chờ đợi từ vài ngày trước, sau khi theo dõi thông tin trên truyền thông về loại xăng E10 – được giới thiệu là "phiên bản nâng cấp" của E5. Dù chưa hiểu tường tận về kỹ thuật, nhưng Huy vẫn quyết định lựa chọn E10 vì mức giá thấp hơn 240 đồng/lít so với xăng RON 95-III mà bạn thường dùng, và quan trọng hơn là tính thân thiện với môi trường.
"Là một sinh viên, em luôn ý thức việc bảo vệ môi trường, nhất là trong bối cảnh những ngày qua, câu chuyện về một Hà Nội xanh đang được quan tâm hàng đầu. Vì thế, em tin rằng lựa chọn của mình cũng là một cách hưởng ứng lộ trình xanh, góp phần xây dựng một Hà Nội đáng sống", Huy bày tỏ.
Cũng như Huy, chị Thuý Lan (Từ Liêm) ghé đổ 100.000 đồng xăng E10, thay vì RON 95-III. Theo chị Lan, lý do lựa chọn vì hưởng ứng thí điểm. Chị cũng quan tâm đến việc xăng E10 có tốt cho xe hay không.
Dù vậy, theo quan sát của PV Báo Xây dựng, số lượng khách chủ động yêu cầu đổ xăng E10 rất ít. Phần lớn người dùng tiếp cận E10 thông qua giới thiệu từ nhân viên và sẵn lòng trải nghiệm loại nhiên liệu mới.

Bên cạnh đó, cũng có những khách hàng chủ động yêu cầu đổ RON 95-III do vẫn lo ngại về chất lượng xăng E10. Anh Tuấn (phường Tây Mỗ, TP Hà Nội) cho biết, anh đã tìm hiểu trước về E10 - loại xăng có tỉ lệ pha trộn 10% ethanol và 90% xăng khoáng RON95, được coi là bản nâng cấp so với xăng E5. "Dù an tâm hơn với mức octan cao hơn, nhưng tôi vẫn băn khoăn về thông tin xăng sinh học có độ ẩm cao, có thể ảnh hưởng đến động cơ nếu không bảo quản đúng cách", anh Tuấn nói.
Không để người tiêu dùng bị "sốc" khi chuyển đổi
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, bà Vương Thị Kim Thịnh, Cửa hàng trưởng PVOIL Nghĩa Tân cho biết, trong sáng nay (từ 6h30 đến 9h), một vòi bơm xăng E10 cho ô tô đã bán ra 79 lít, trong khi hai vòi cho xe máy đạt tổng cộng 140 lít. Với kết quả này, bà Thịnh đánh giá, tiếp cận khách tốt.
Theo bà Thịnh, với vị trí gần bệnh viện, chợ và trường học, cửa hàng thường có lượng khách ổn định và dự kiến trong ngày sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 lít E10. Để phục vụ đợt thí điểm, cửa hàng đã nhập về 14.000 lít xăng E10, tương đương 3 khoảng xe.
Bà cũng cho biết, suốt tuần qua, nhân viên vừa bán xăng, vừa phải tranh thủ giới thiệu cho khách hàng loại xăng mới. Họ cũng liên hệ với những khách hàng lớn, khách hàng quen để giới thiệu và mời trải nghiệm dòng xăng này.
Ngoài cây xăng này, còn 3 điểm thí điểm khác, bao gồm: Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (phường Đống Đa), Liên Ninh (xã Ngọc Hồi), và Châu Can (xã Chuyên Mỹ).
Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOIL cho biết, việc triển khai thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1/8/2025 là bước đi có tính chiến lược nhằm giúp người tiêu dùng dần làm quen với loại nhiên liệu sinh học mới, tránh tạo ra "cú sốc" trong quá trình chuyển đổi.


Về mặt hạ tầng, PVOIL đã nâng cấp các trạm pha chế xăng E5RON92 hiện có tại các kho chiến lược trên cả nước để chuyển sang phục vụ xăng E10. Các hạng mục cải tạo bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng sinh học E10.
PVOIL cũng định hướng không chỉ phục vụ nhu cầu nội tại và hệ thống phân phối hiện hữu, mà còn sẵn sàng cung cấp dịch vụ pha chế, gia công xăng E10 cho các doanh nghiệp đầu mối khác – góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định cho toàn thị trường.
Với mạng lưới gần 900 cửa hàng phủ khắp các tỉnh, thành phố và hệ thống kho cảng trải dài trên toàn quốc, PVOIL có lợi thế rõ rệt trong việc phân phối nhanh chóng xăng E10 tới tay người tiêu dùng.
Về tài chính và nhân sự, PVOIL cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai hiệu quả lộ trình chuyển đổi sang xăng E10. Doanh nghiệp tập trung đào tạo đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống pha chế và phân phối nhiên liệu sinh học theo tiêu chuẩn mới.
"Vai trò là một trong những đầu mối lớn trên thị trường xăng dầu hiện nay, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện chiến lược phát triển năng lượng xanh, sạch, hướng đến mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường tại Việt Nam", ông Cao Hoài Dương cho hay.
Hôm nay, cùng với PV Oil, Petrolimex cũng bán thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại 36 Cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.
Theo lộ trình, Bộ Công thương đề xuất, dự kiến áp dụng toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
Xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học được phối trộn giữa xăng khoáng nền với 10% ethanol tuyệt đối, trong khi xăng E5 hiện tại chỉ chứa 5% ethanol. Với tỷ lệ ethanol cao hơn, E10 có khả năng giảm phát thải CO, HC từ 20-30%, đồng thời có chỉ số octan cao hơn, giúp tăng hiệu suất cháy của động cơ và bảo vệ môi trường tốt hơn.