0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 06/07/2023 09:29 (GMT+7)

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với hơn 270 triệu người tiêu dùng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, Indonesia được xem là thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN và cung cấp nhiều cơ hội tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.

Trong giai đoạn từ 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt mức trung bình 2 tỷ USD, với mức cao nhất là 3,5 tỷ USD vào năm 2018. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu đã giảm sút trong hai năm tiếp theo. Trong thời gian gần đây, kim ngạch xuất khẩu đã có sự phục hồi đáng kể và đạt mức 2,36 tỷ USD, tương đương với mức kim ngạch dự kiến trong năm 2021.

Theo dữ liệu từ Hải quan Việt Nam, chỉ trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đã đạt 392,07 triệu USD, tăng 4,88% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay đạt 2,07 tỷ USD, tăng 7,68% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự phục hồi của xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia và tiềm năng của thị trường này trong tương lai.

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam - Ảnh 1

Việt Nam đã xác lập được uy tín và chất lượng của nhiều sản phẩm xuất khẩu cho thị trường Indonesia, đáng kể như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xây dựng, và sản phẩm nhựa.

Trong số 10 nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Indonesia trong 5 tháng đầu năm 2023 (chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu), có tới 6/10 mặt hàng có giá trị đáng kể, bao gồm mặt hàng gạo (tăng 16 lần và đạt 181,36 triệu USD), cà phê (tăng 185% và đạt 76,22 triệu USD), điện thoại và linh kiện (tăng 79,78% và đạt 161,34 triệu USD), phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 79,7% và đạt 185,19 triệu USD), và nhiều mặt hàng khác. Các con số này cho thấy sức mạnh và tiềm năng của xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Indonesia.

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam - Ảnh 2

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Indonesia được đánh giá là một thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam trong thời gian tới, so với nhiều thị trường khác trong khu vực ASEAN.

Điều này được chứng minh bởi các yếu tố như sau: thứ nhất, Indonesia có dân số lên tới 272 triệu người, là quy mô dân số lớn thứ tư trên thế giới và tiêu dùng hộ gia đình chiếm 57,66% GDP (tương đương 612 tỷ USD). Thứ hai, Indonesia là thị trường dễ tiếp cận hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản vì có nét văn hóa Á Đông gần gũi và khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh hàng hóa. Thứ ba, Indonesia và Việt Nam đều thuộc Hiệp hội các quốc gia ASEAN nên được hưởng các thuế quan ưu đãi nội khối. Thứ tư, hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian và có lợi thế so sánh đối với nhiều nhóm hàng nông, thủy sản.

Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường Indonesia cũng đặt ra một số thách thức. Indonesia là thị trường mang tính bảo hộ cao với nhiều hàng rào phi thuế quan và thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để tự chủ về lương thực, thực phẩm và giảm nhu cầu nhập khẩu nông lâm sản từ các nước khác. Điều đáng lưu ý, Indonesia là một quốc gia có đa số tín đồ Hồi giáo, chiếm 86,1% dân số, vì vậy chứng nhận Halal được xem như giấy thông hành cho sản phẩm dành cho người tiêu dùng Hồi giáo. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI để mở rộng thị phần và tạo sự khác biệt cạnh tranh hiệu quả trên thị trường này.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.