0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 09:29 (GMT+7)

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với hơn 270 triệu người tiêu dùng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, Indonesia được xem là thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN và cung cấp nhiều cơ hội tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.

Trong giai đoạn từ 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt mức trung bình 2 tỷ USD, với mức cao nhất là 3,5 tỷ USD vào năm 2018. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu đã giảm sút trong hai năm tiếp theo. Trong thời gian gần đây, kim ngạch xuất khẩu đã có sự phục hồi đáng kể và đạt mức 2,36 tỷ USD, tương đương với mức kim ngạch dự kiến trong năm 2021.

Theo dữ liệu từ Hải quan Việt Nam, chỉ trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đã đạt 392,07 triệu USD, tăng 4,88% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay đạt 2,07 tỷ USD, tăng 7,68% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự phục hồi của xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia và tiềm năng của thị trường này trong tương lai.

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam - Ảnh 1

Việt Nam đã xác lập được uy tín và chất lượng của nhiều sản phẩm xuất khẩu cho thị trường Indonesia, đáng kể như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xây dựng, và sản phẩm nhựa.

Trong số 10 nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Indonesia trong 5 tháng đầu năm 2023 (chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu), có tới 6/10 mặt hàng có giá trị đáng kể, bao gồm mặt hàng gạo (tăng 16 lần và đạt 181,36 triệu USD), cà phê (tăng 185% và đạt 76,22 triệu USD), điện thoại và linh kiện (tăng 79,78% và đạt 161,34 triệu USD), phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 79,7% và đạt 185,19 triệu USD), và nhiều mặt hàng khác. Các con số này cho thấy sức mạnh và tiềm năng của xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Indonesia.

Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam - Ảnh 2

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Indonesia được đánh giá là một thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam trong thời gian tới, so với nhiều thị trường khác trong khu vực ASEAN.

Điều này được chứng minh bởi các yếu tố như sau: thứ nhất, Indonesia có dân số lên tới 272 triệu người, là quy mô dân số lớn thứ tư trên thế giới và tiêu dùng hộ gia đình chiếm 57,66% GDP (tương đương 612 tỷ USD). Thứ hai, Indonesia là thị trường dễ tiếp cận hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản vì có nét văn hóa Á Đông gần gũi và khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh hàng hóa. Thứ ba, Indonesia và Việt Nam đều thuộc Hiệp hội các quốc gia ASEAN nên được hưởng các thuế quan ưu đãi nội khối. Thứ tư, hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian và có lợi thế so sánh đối với nhiều nhóm hàng nông, thủy sản.

Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường Indonesia cũng đặt ra một số thách thức. Indonesia là thị trường mang tính bảo hộ cao với nhiều hàng rào phi thuế quan và thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để tự chủ về lương thực, thực phẩm và giảm nhu cầu nhập khẩu nông lâm sản từ các nước khác. Điều đáng lưu ý, Indonesia là một quốc gia có đa số tín đồ Hồi giáo, chiếm 86,1% dân số, vì vậy chứng nhận Halal được xem như giấy thông hành cho sản phẩm dành cho người tiêu dùng Hồi giáo. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI để mở rộng thị phần và tạo sự khác biệt cạnh tranh hiệu quả trên thị trường này.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Indonesia là thị trường tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".