0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 22/08/2023 15:08 (GMT+7)

HoREA kiến nghị sửa đổi quy định của Thông tư 06 để giúp doanh nghiệp dễ dàng cận tín dụng

Theo dõi KT&TD trên

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 06/2023/TT-NHNN để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp.

Tại khoản 9, Điều 8 của Thông tư 06 có quy định, việc tổ chức tín dụng được cho vay đối với nhu cầu vốn để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư đã có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện.

Quy định trên nghĩa là nhà đầu tư không được vay vốn tín dụng để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay. Điều này bất hợp lý, không hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người mua nhà.

Theo HoREA , giai đoạn chuẩn bị đầu tư của một dự án gồm các công việc nhận chuyển quyền sử dụng đất; có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; duyệt quy hoạch 1/500; có quyết định giao đất, cho thuê đất; cấp giấy phép xây dựng.

Trong giai đoạn này, chủ đầu tư đã bỏ ra nguồn vốn đầu tư rất lớn, chủ yếu là chi phí nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tạo lập quỹ đất dự án.

Giai đoạn tiếp theo khi thực hiện dự án, sẽ bao gồm các công việc ký hợp đồng với các nhà thầu thi công xây lắp, cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, trang thiết bị để thi công các công trình trong dự án. Giai đoạn này thường mất thời gian khoảng 1 - 3 năm.

Đây cũng chính là giai đoạn mà chủ đầu tư đã có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện dự án và phát sinh nhu cầu cần vay vốn tín dụng.

Do đó, với khoản 9, Điều 8 của Thông tư 06, nhà đầu tư không thể vay vốn tín dụng để đầu tư vào các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị ngay tại thời điểm phát sinh nhu cầu bổ sung vốn nhiều nhất.

HoREA kiến nghị sửa đổi quy định của Thông tư 06 để giúp doanh nghiệp dễ dàng cận tín dụng
HoREA kiến nghị sửa đổi quy định của Thông tư 06 để giúp doanh nghiệp dễ dàng cận tín dụng.

Ở cuối giai đoạn thực hiện dự án nhà ở thương mại, sau khi đã xây dựng xong phần móng nhà chung cư, hoặc đã xây dựng xong hệ thống kết cấu hạ tầng của dự án thì chủ đầu tư được huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, nên không còn nhu cầu vay vốn tín dụng.

Đến giai đoạn hoàn thành đưa dự án vào khai thác kinh doanh thì chủ đầu tư không có nhu cầu vay vốn tín dụng hoặc huy động vốn của nhà đầu tư vì đã huy động được vốn của khách hàng.

HoREA nhận định, nếu dự án đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh thì chủ đầu tư “không dại gì” đi vay tín dụng ngân hàng với lãi suất cao.

Bởi lẽ, tại thời điểm này thì chủ đầu tư đã được phép mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, được huy động vốn từ khách hàng - là nguồn vốn rẻ nhất, hiệu quả nhất, không bị áp lực phải trả lãi, trả vốn gốc, mà chỉ cần sớm hoàn thành dự án để bàn giao nhà cho khách hàng.

Quy định này còn ảnh hưởng tiêu cực đến các trường hợp nhà đầu tư muốn vay tín dụng để đầu tư vào dự án đầu tư theo phương thức PPP để thực hiện các công trình hạ tầng, cầu đường, cảng, sân bay, nhà máy phát điện, bệnh viện, trường học, nông, lâm, ngư nghiệp…

HoREA đã đề nghị NHNN xem xét sửa đổi Thông tư 06 theo hướng tổ chức tín dụng được phép cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng vay đối với trường hợp dự án đã có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công văn hoả tốc số 746/TTg-KTTH ngày 16/8/2023 giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì họp ngay với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để nghiên cứu sửa đổi Thông tư 06/2023/TT-NHNN, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Theo công văn, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mức, giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2023.

Trước đó, ngày 15/8, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có thông tin đến Ban Chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp về việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Thông tư số 06/2023/TT-NHNN đang được rất nhiều doanh nghiệp bất động sản quan tâm, các doanh nghiệp phản ứng vì Thông tư số 06/2023/TT-NHNN có nhiều điểm được cho là rào cản khiến doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận được nguồn vốn và giảm tăng trưởng tín dụng vốn đã thấp trong nửa đầu năm 2023.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết HoREA kiến nghị sửa đổi quy định của Thông tư 06 để giúp doanh nghiệp dễ dàng cận tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).