HABECO: Lợi nhuận 2023 vượt kế hoạch trong bối cảnh khó khăn, HABECO lên kế hoạch tích cực năm 2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, các cổ đông của Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã bày tỏ ghi nhận,
Đánh giá cao đối với sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng Công ty trong việc lên kế hoạch và linh hoạt thực hiện các giải pháp duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong tình hình ngành còn có nhiều khó khăn.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2023, sản lượng tiêu thụ toàn ngành bia Việt Nam giảm hơn 4% so với cùng kỳ, được đánh giá là một năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh bia-rượu tại Việt Nam. Những khó khăn liên quan đến chính sách, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ, giá nguyên vật liệu tăng và biến động của tỷ giá khiến chi phí đầu vào tăng cao và nhu cầu sụt giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành bia.
Năm 2023, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận những số liệu kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu hợp nhất cả năm đạt 7.901 tỷ đồng, giảm 7,4% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước. Dù vậy thực tế Habeco là một trong những doanh nghiệp có mức suy giảm ít nhất trong ngành với mức giảm doanh thu của năm 2023 thấp hơn đáng kể mức giảm 11% của ngành-theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và cũng thấp hơn mức giảm doanh thu 12,9% của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, năm 2023, ngành bia có sự suy giảm do ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế. Các hãng bia lớn đều ghi nhận sự sụt giảm về lợi nhuận và doanh thu những tháng đầu năm. Để giành thị phần, các hãng đều tích cực thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, các chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Thu nhập của người tiêu dùng giảm, từ đó ảnh hưởng lớn đến sức mua những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu, nước giải khát. Bên cạnh đó, việc dừng hoạt động đối với các cơ sở karaoke chưa đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và việc siết chặt kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông kéo dài đặc biệt là trong dịp lễ Tết... cũng tác động không nhỏ đến hoạt động tiêu thụ của ngành.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo HABECO đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh năm nay đang cho thấy tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức.
Cụ thể, xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài và có xu hướng lan rộng vẫn đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào, giá cả nhiều loại hàng hóa duy trì ở mức cao, biến động thất thường gây khó khăn cho hoạt động dự báo, mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu.
Ở phía đầu ra, sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông cùng việc xử lý nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng cũng khiến việc tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng.
Năm 2024, theo đánh giá của Ban lãnh đạo HABECO, vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế vẫn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ; Rủi ro lạm phát, chi phí vận hành cao, lượng hàng tồn kho lớn tiếp tục là những áp lực đối với các doanh nghiệp. Những yếu tố này sẽ tạo nên thách thức không nhỏ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco.
Kế hoạch năm 2024 của HABECO tập trung khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường phía Bắc, tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường tại Miền Trung và Miền Nam. Gia tăng giá trị thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm và dịch vụ của HABECO đến người tiêu dùng. Phấn đấu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng trưởng 5% so với cùng kỳ.
Tập trung phát triển cả kênh OFF (kênh tiêu dùng gián tiếp) và kênh ON (kênh tiêu dùng trực tiếp) và kênh hiện đại (MT). Khai thác tiềm năng kênh thương mại điện tử trở thành kênh kinh doanh và hoàn thiện mô hình phân phối của HABECO. Tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng kênh phân phối mới.
Công tác xuất khẩu cũng dự kiến được HABECO đẩy mạnh trong năm nay. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA). Việc chính thức xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển nhưng cũng rất khó tính bậc nhất với nhiều tiêu chuẩn khắt khe để sản phẩm được phê duyệt nhập khẩu và duy trì hiện diện, được đánh giá là bước đi quan trọng, đặt nền móng giúp HABECO mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng công ty trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh đã được các cổ đông của HABECO đã đánh giá cao. Các tờ trình tại Đại hội đều được thông qua với sự đồng thuận, nhất trí cao từ cổ đông.