0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 01/11/2023 15:44 (GMT+7)

9 tháng đầu năm 2023, Habeco ghi nhận doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ

Theo dõi KT&TD trên

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu thuần ghi nhận đạt 2.259 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ.

Theo đó, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ của Habeco ghi nhận cải thiện đáng kể, tăng tới 75% lên 58 tỷ đồng, cùng với đó là lãi liên doanh liên kết tăng vọt 80% khi đạt 6,4 tỷ đồng. Chi phí tài chính của doanh nghiệp này giảm tới 60%, xuống còn 944 triệu đồng.

Sau khi trừ thuế và các chi phí, Habeco ghi nhận mức lãi sau thuế vỏn vẹn 106,7 đồng, giảm mạnh tới 54,7% so cùng kỳ năm 2022.

9 tháng đầu năm 2023, Habeco ghi nhận doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ  
9 tháng đầu năm 2023, Habeco ghi nhận doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, BHN ghi nhận doanh thu thuần 5,511 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 291 tỷ đồng, giảm tương ứng 7% và 39% so với cùng kỳ; thực hiện được 75% kế hoạch doanh thu nhưng vượt 31% mục tiêu lợi nhuận năm. Lãi ròng đạt 278 tỷ đồng, giảm 36%.

Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận quý 3/2023 giảm chủ yếu do ảnh hưởng của các yếu tố thị trường như biến động tăng giá nguyên vật liệu đầu vào lớn. Cùng với "đối thủ" CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB), Habeco và Sabeco là 2 nhà sản xuất bia nội địa lớn nhất Việt Nam hiện nay. Gần đây, Sabeco đã công bố BCTC quý 3/2023 với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, nếu so sánh vẫn bỏ xa Habeco trên cuộc đua về lợi nhuận.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý III/2023, sản lượng bia sản xuất cả nước chỉ đạt 1.198,3 triệu lít, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 9 tháng năm 2023 đạt 3.411 triệu lít, tăng 0,02%, ghi nhận mức tăng trưởng thấp chỉ sau giai đoạn chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Tại Habeco, sản lượng sản xuất sau 9 tháng đạt 379,5 triệu lít, giảm 2,36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức cầu yếu cũng khiến áp lực cạnh tranh trong ngành gay gắt hơn, các đối thủ cạnh tranh lớn liên tục tung ra các chương trình giảm giá bán, khuyến mãi để giải phóng tồn kho và Habeco cũng không thể đứng ngoài xu hướng đó. Dù doanh thu sụt giảm, chi phí bán hàng của Tổng công ty trong quý III/2023 tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu lên đến 17,1%, cao nhất nhiều quý gần đây.

Tính đến 30/09/2023, quy mô tổng tài sản hợp nhất của Habeco đạt 7.559,8 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm. Trong đó, số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn lên đến 3.974,8 tỷ đồng, tăng 490,8 tỷ đồng so với đầu năm và chiếm 52,5% cơ cấu tài sản của Tổng Công ty.

Ở cơ cấu nguồn vốn, Tổng nghĩa vụ nợ phải trả đến 30/09/2023 chỉ 1.900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 25%. Trong đó, số dư nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn rất thấp với 27 tỷ đồng, giảm 72% so với đầu năm. Tổng công ty tiếp tục không có các khoản vay dài hạn.

Cấu trúc tài chính lành mạnh, nhiều tiền, ít nợ vay tiếp tục là điểm tựa của Habeco để vượt qua bối cảnh còn có nhiều khó khăn của môi trường kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận từ hoạt động tài chính của Tổng công ty với đóng góp chủ yếu từ lãi tiền gửi lên đến 156,8 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ năm 2022 và đóng góp 42,9% vào tổng số lợi nhuận trước thuế hợp nhất thu về.

9 tháng đầu năm 2023, Habeco ghi nhận doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ - Ảnh 1

Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé cùng song hành với những thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội. Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bốn năm Thủ đô hoàn toàn giải phóng; chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời trong niềm vui xúc động lớn lao của cán bộ công nhân viên Nhà máy.

Một sản phẩm khẳng định quyền làm chủ của người lao động, phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội trong giai đoạn khôi phục và phát triển. Từ cột mốc này, Nhà máy bước vào thời kỳ mới – thời kỳ khẳng định thương hiệu của ngành Công nghiệp nước ta nói chung và ngành Đồ uống nói riêng, là niềm tự hào của Hà Nội và cả nước. Từ đó trở đi, ngày 15/8 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống của Bia Hà Nội.

Ngày 6/5/2003, Bộ trường Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) có Quyết định số 75/2003/QĐ-BCN thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (viết tắt là HABECO). Từ ngày 16/6/2008, Tổng công ty chính thức chuyển đổi mô hình tổ chức từ một Tổng Công ty Nhà nước sang Tổng Công ty Cổ phần. Đây là bước ngoặt quan trọng để Bia Hà Nội khẳng định vị thế của mình trong giai đoạn hội nhập.

Trải qua gần 130 năm lịch sử với hơn nửa thế kỷ khôi phục và phát triển, đến nay, Habeco đã trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của ngành Đồ uống Việt Nam.

Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước.

Năm 2023, Habeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.367 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 222 tỷ đồng. Với mục tiêu đề ra khá khiêm tốn, sau 9 tháng, công ty đã hoàn thành gần 75% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết 9 tháng đầu năm 2023, Habeco ghi nhận doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp tư nhân Việt: Sẵn sàng vươn ra biển lớn
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến động không ngừng, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. "Vươn ra biển lớn" không còn là khẩu hiệu xa vời, mà đã trở thành hành trình thực tế của nhiều doanh nghiệp Việt.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tinh thần khởi nghiệp Việt: Mạch sống của kinh tế tư nhân
Giữa dòng chảy không ngừng của nền kinh tế thị trường, tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vai trò như một mạch sống thiết yếu, nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển năng động của khu vực kinh tế tư nhân.
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp - Vàng thật sợ gì lửa!
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định số lần kiểm tra tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần/ năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Tin mới

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu thuốc, hàng giả trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế vừa có công văn số 3005/BYT-QLD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.