0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 08/07/2024 09:37 (GMT+7)

Giảm 2% thuế VAT lần thứ 4: Đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), lần thứ tư được Quốc hội và Chính phủ thông qua, đang tiếp tục khẳng định vai trò "cú hích" quan trọng đối với nền kinh tế.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% từ 1/7 đến 31/12/2024, được Quốc hội thông qua và Chính phủ cụ thể hóa bằng Nghị định 72, đang trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Đây là lần thứ tư liên tiếp chính sách này được triển khai, thể hiện quyết tâm của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đồng thời kích thích tiêu dùng nội địa.

Cùng với chính sách gia hạn nộp thuế phí trước đó, việc giảm thuế VAT 2% được xem là "cú hích" kép, tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn và thúc đẩy tiêu dùng. Đây là hành động cụ thể hóa Nghị quyết 93 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Không chỉ đơn thuần là giảm gánh nặng tài chính, chính sách giảm thuế VAT còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái đầu tư, nâng cấp công nghệ, mở rộng sản xuất. Điển hình như trường hợp của Công ty cổ phần in và bao bì VPC, khoản tiết kiệm từ thuế đã giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào máy in hiện đại trị giá 36 tỷ đồng, từ đó tăng năng suất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng và gia tăng doanh thu.

Giảm 2% thuế VAT lần thứ 4: Đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng hiệu quả - Ảnh 1

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế VAT còn trực tiếp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Giá thành sản phẩm, dịch vụ giảm xuống kích thích sức mua, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Minh chứng rõ nét là mức tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt trên 3 triệu tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách giảm thuế VAT 2% không chỉ là biện pháp tình thế, mà còn là tín hiệu tích cực cho thị trường, thể hiện sự ổn định và nhất quán trong chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Điều này góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, thu hút dòng vốn FDI và tạo đà tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Dự kiến, chính sách giảm thuế VAT sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024, đặc biệt là trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm và các dịp lễ Tết đang đến gần. Khoản hỗ trợ 24.000 tỷ đồng từ chính sách này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng, không chỉ giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn, mà còn góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Chính sách giảm thuế VAT 2% đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành của nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, bền vững và thịnh vượng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Giảm 2% thuế VAT lần thứ 4: Đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).