0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 24/02/2023 10:04 (GMT+7)

Giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên

Theo dõi KT&TD trên

Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị và thương hiệu để đáp ứng được các thị trường “khó tính”.

Sáng 23/2, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam, Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp - PTNT, các sở, ngành, đơn vị liên quan và một số hợp tác xã sản xuất chè tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, hiện nay sản lượng, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước. Năm 2022 toàn tỉnh có trên 22,2 nghìn ha, trong đó diện tích chè cho sản lượng đạt 20,9 nghìn ha. Sản lượng chè búp tươi đạt trên 260 nghìn tấn, giá bán chè Thái Nguyên luôn ở mức cao hơn các vùng chè khác trong cả nước. Cây chè ngày càng khẳng định được vị thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp, là cây trồng làm giàu cho người nông dân Thái Nguyên. Đặc biệt hơn, phát triển sản xuất chè ở Thái Nguyên luôn gắn với bản sắc, văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Với những lợi thế và chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào chế biến, tiêu thụ chè Thái Nguyên, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, việc phát triển bền vững cây chè và thương hiệu sản phẩm trà của tỉnh Thái Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Diện tích chè an toàn, VietGAP, hữu cơ được cấp chứng nhận còn thấp so với yêu cầu (4494,7/22.200 ha chiếm 20,25%); lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia sản xuất chè giảm; quy mô sản xuất nhỏ, chủ yếu là quy mô hộ gia đình, mặc dù đã phát triển thêm nhiều hợp tác xã, nhưng chưa có sự liên kết giữa các hợp tác xã trong sản xuất, tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chè; thị trường nội tiêu là chủ yếu, khối lượng và giá trị xuất khẩu thấp; công tác quản lý chất lượng, truy suất nguồn gốc, quản lý nhãn hiệu, thương hiệu chè Thái Nguyên chưa được quan tâm đúng mức,....

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những nội dung: Chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chè; hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tiêu thụ chè; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh sản phẩm trà; giải pháp tập trung nguồn lực phát triển và nâng cao giá trị sản xuất chè, hướng tới sản xuất chè an toàn...

Để khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế của cây chè và thương hiệu sản phẩm trà tỉnh Thái Nguyên, trong thời gian tới ngành chè Thái Nguyên rất cần sự quan tâm hơn nữa về công tác quản lý, đầu tư của các sở ban ngành, đoàn thể, các địa phương và các nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh chè.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình khẳng định, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh, phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23.500ha, sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quỹ đất để mở rộng diện ích trồng chè đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch. Cùng với đó, ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm trà; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người làm chè đăng ký gắn mã số vùng trồng, nhất là những vùng trồng chè tập trung của tỉnh để xuất khẩu trà sang các thị trường “khó tính”.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Hội nghị với sự tham gia của nhiều đơn vị ban ngành, cùng với các tổ chức, cá nhân, HTX sản xuất chè
Hội nghị với sự tham gia của nhiều đơn vị ban ngành, cùng với các tổ chức, cá nhân, HTX sản xuất chè
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình tham quan gian hàng của HTX chè Hảo Đạt
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình tham quan gian hàng của HTX chè Hảo Đạt
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam 
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam
Anh Tô Văn Khiêm - Giám đốc HTX chè an toàn Khe Cốc 
Anh Tô Văn Khiêm - Giám đốc HTX chè an toàn Khe Cốc
Các đại biểu tham quan gian hàng của một số HTX chè
Các đại biểu tham quan gian hàng của một số HTX chè
Một số HTX chè tiêu biểu trưng bày sản phẩm tại Hội nghị
Một số HTX chè tiêu biểu trưng bày sản phẩm tại Hội nghị

Hoài Anh

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cha mẹ Việt và hành trình nuôi dưỡng “công dân toàn cầu”
Không còn đặt trọn kỳ vọng vào điểm số hay những đích đến mang tên thành tích, nhiều bố mẹ hiện đại đang cùng con mở ra một hành trình khác: hành trình bồi đắp kỹ năng và kinh nghiệm sống, giúp con trở thành “công dân toàn cầu” tương lai.
Rước họa vì tin quảng cáo giảm cân cấp tốc
Quảng cáo giảm cân với những cam kết hấp dẫn "cấp tốc, không cần ăn kiêng"… xuất hiện nhan nhản trên mạng. Tuy nhiên, thực tế không ít người "tiền mất, tật mang" sau khi sử dụng.

Tin mới

Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.