0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 03/04/2023 14:49 (GMT+7)

Giá tiêu tăng mạnh nhờ nhu cầu của thị trường Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá tiêu đen và tiêu trắng tăng mạnh trong tháng 2/2023 do nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng. 

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 10.209 tấn, tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng một nửa lượng tiêu mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong cả năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Thị phần của Trung Quốc trong tổng xuất khẩu tiêu của Việt Nam theo đó cũng tăng lên mức 25% so với chỉ vào khoảng 4% của cùng kỳ. Năm ngoái, do ảnh hưởng bởi chính sách “Zero COVID” nên xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 20.498 tấn, giảm 46,4% so với năm 2021 và là mức thấp nhất trong 5 năm.

Nhu cầu tăng cao từ thị trường Trung Quốc và những thông tin kém khả quan về sản lượng thu hoạch tại một số địa phương đã đẩy giá tiêu trong nước tăng 13-15% trong tháng 2 lên 64.000- 66.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, sang đến nửa đầu tháng 3 giá tiêu chủ yếu đi ngang do nhiều địa phương bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch, nguồn cung dồi dào hơn. Đến giữa tháng 3 khoảng 70% diện tích tiêu trên cả nước đã được thu hoạch, nhưng giống như những năm trước, nông dân và đại lý có xu hướng giữ lại hàng chưa muốn bán vì chờ cơ hội tăng giá.

Nhu cầu cao của thị trường Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định thị trường hồ tiêu toàn cầu có xu hướng phục hồi do nhu cầu của các nhà nhập khẩu tăng. Việt Nam mặc dù đang ở thời điểm thu hoạch chính vụ, tuy nhiên sản lượng vụ thu hoạch tiêu mới đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân là do diện tích giảm và năng suất một số vùng thấp do thời tiết không thuận lợi.

Còn theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), những tháng quý I, hoạt động giao dịch tiêu của Việt Nam sẽ sôi động hơn vì vừa kết thục vụ thu hoạch, tiêu còn mới. Đến quý III và IV, khách hàng sẽ tìm đến các nước như Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch tiêu của hai nước này.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá tiêu tăng mạnh nhờ nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bí ẩn đằng sau sự hấp dẫn của trà sữa
Trà sữa không chỉ là một thức uống mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và xu hướng hiện đại. Từ công thức truyền thống đến những biến tấu độc đáo, trà sữa liên tục đổi mới để chinh phục khẩu vị giới trẻ, trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.
Xu hướng kinh doanh đồ uống: Đâu là mô hình tiềm năng nhất?
Thị trường đồ uống luôn là một lĩnh vực năng động với nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự biến đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều mô hình kinh doanh đồ uống mới, sáng tạo và đầy tiềm năng.
Gen Z và cơn sốt trà: Khi thế hệ trẻ biến thức uống cổ điển thành xu hướng mới!
Gen Z đang biến trà từ một thức uống truyền thống thành xu hướng sành điệu và sáng tạo. Từ trà sữa trân châu đến trà masala chai đậm đà, họ không ngừng thử nghiệm và đổi mới. Không chỉ là một sở thích, trà đã trở thành phong cách sống, gắn kết cộng đồng và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững.

Tin mới

Phúc Long và hành trình lan tỏa trà Việt đến Gen Z: Giao thoa giữa truyền thống và hiện đại
Trong bối cảnh thị trường trà và cà phê Việt Nam đang dần trở thành một sân chơi sôi động, không chỉ của các thương hiệu quốc tế mà còn của các tên tuổi nội địa, Phúc Long – thương hiệu trà nổi tiếng của Việt Nam, đã và đang xây dựng một hành trình đầy cảm hứng để kết nối trà Việt với thế hệ Gen Z.
Luật Nhà ở sửa đổi: Thị trường kỳ vọng điều gì?
Luật Nhà ở sửa đổi đang là tâm điểm của sự chú ý trên thị trường bất động sản Việt Nam. Sau nhiều năm thực hiện, những bất cập và hạn chế của khung pháp lý hiện hành đã bộc lộ, đòi hỏi những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội mới.
Người trẻ và giấc mơ an cư
Căn hộ nhỏ xinh nằm trong khu chung cư hiện đại, ngôi nhà nhỏ có vườn rợp bóng cây xanh, hay căn biệt thự sang trọng nằm trong khu đô thị khép kín - đó từng là "giấc mơ an cư" mà bao thế hệ người Việt ấp ủ.
Bí ẩn đằng sau sự hấp dẫn của trà sữa
Trà sữa không chỉ là một thức uống mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và xu hướng hiện đại. Từ công thức truyền thống đến những biến tấu độc đáo, trà sữa liên tục đổi mới để chinh phục khẩu vị giới trẻ, trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.