0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 03/04/2023 14:49 (GMT+7)

Giá tiêu tăng mạnh nhờ nhu cầu của thị trường Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá tiêu đen và tiêu trắng tăng mạnh trong tháng 2/2023 do nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng. 

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 10.209 tấn, tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng một nửa lượng tiêu mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong cả năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Thị phần của Trung Quốc trong tổng xuất khẩu tiêu của Việt Nam theo đó cũng tăng lên mức 25% so với chỉ vào khoảng 4% của cùng kỳ. Năm ngoái, do ảnh hưởng bởi chính sách “Zero COVID” nên xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 20.498 tấn, giảm 46,4% so với năm 2021 và là mức thấp nhất trong 5 năm.

Nhu cầu tăng cao từ thị trường Trung Quốc và những thông tin kém khả quan về sản lượng thu hoạch tại một số địa phương đã đẩy giá tiêu trong nước tăng 13-15% trong tháng 2 lên 64.000- 66.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, sang đến nửa đầu tháng 3 giá tiêu chủ yếu đi ngang do nhiều địa phương bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch, nguồn cung dồi dào hơn. Đến giữa tháng 3 khoảng 70% diện tích tiêu trên cả nước đã được thu hoạch, nhưng giống như những năm trước, nông dân và đại lý có xu hướng giữ lại hàng chưa muốn bán vì chờ cơ hội tăng giá.

Nhu cầu cao của thị trường Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định thị trường hồ tiêu toàn cầu có xu hướng phục hồi do nhu cầu của các nhà nhập khẩu tăng. Việt Nam mặc dù đang ở thời điểm thu hoạch chính vụ, tuy nhiên sản lượng vụ thu hoạch tiêu mới đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân là do diện tích giảm và năng suất một số vùng thấp do thời tiết không thuận lợi.

Còn theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), những tháng quý I, hoạt động giao dịch tiêu của Việt Nam sẽ sôi động hơn vì vừa kết thục vụ thu hoạch, tiêu còn mới. Đến quý III và IV, khách hàng sẽ tìm đến các nước như Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch tiêu của hai nước này.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá tiêu tăng mạnh nhờ nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.