0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 28/11/2024 08:51 (GMT+7)

Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

Theo dõi KT&TD trên

Từ một ngành non trẻ, trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng.

Thậm chí, đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng, Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.

Xây dựng chỉ dấu hàng Việt có tính quy mô lớn

Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company công bố, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 16%, chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó lĩnh vực thương mại điện tử là một động lực chính thúc đẩy phát triển. Năm 2024, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng tới 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị chạm mốc 22 tỷ USD.

Tuy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng đây vừa là động lực, cũng là thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Chia sẻ nội dung này tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vương mình trong kỷ nguyên số”, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.

Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trên nền tảng số.

Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể đến theo ông Bảo đó là vấn đề về công nghệ. Mức độ thích nghi của doanh nghiệp bán lẻ và phân phối trong chuyển đổi số còn khá hạn chế. Khó khăn tiếp theo đó chính là sự kiên trì của doanh nghiệp chưa cao.

“Trước đây hàng Việt Nam cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước để vươn mình ra thế giới. Trước đây, thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây, cần chỉ dấu có tính quy mô lớn hơn”, ông Bảo cho hay.

Cũng đề cập đến những khó khăn mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt khi tham gia thị trường thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho rằng, hàng Việt Nam tuy có tính chất và đặc thù riêng, nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu, sản lượng hàng hoá của nhiều doanh nghiệp chưa ổn định nên không có đủ nguồn lực để theo kịp.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chưa nhìn thấy rủi ro khi không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi.

Ngoài ra, giờ đây nhiều người tiêu dùng không có thói quen đến chợ, họ quen với mua hàng từ bàn làm việc với chiếc điện thoại trên tay. Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Vừa giải trí, vừa thuyết phục khách mua hàng. Do đó, theo ông Thanh, doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi.

Cơ hội nào cho hàng Việt trên không gian số?

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin là sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử; tuy nhiên như đề cập ở trên, những thách thức đối với doanh nghiệp Việt khi hòa mình vào công nghệ số, nắm bắt cơ hội từ nền tảng thương mại điện tử không phải là điều đơn giản. Vậy cơ hội nào cho doanh nghiệp tiến bước trong kỷ nguyên số?

Chia sẻ về cơ hội cho doanh nghiệp trên nền tảng số, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, trước đây, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline, giờ cần chỉ dấu đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử.

“Cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan Nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ở góc độ Nhà nước, chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp Việt trên các sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.

Bên cạnh đó, ông Lê Đức Anh cũng cho rằng, để đẩy mạnh đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã tổ chức thường niên chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday”.

Chương trình đã được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, với mục tiêu tạo ra nền tảng kết nối các doanh nghiệp với nhau. Trong đó kết nối doanh nghiệp sản xuất với đơn vị hạ tầng, kết nối nhà bán hàng với người tiêu dùng... tạo môi trường để các doanh nghiệp kinh doanh. Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra những mục tiêu thúc đẩy thương hiệu sản phẩm Việt.

Song hành cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, ông Lê Đức Anh cho rằng doanh nghiệp cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới, chuyển đổi số để theo kịp xu hướng, vì kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ khác với truyền thống.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển.

Đỗ Đạt

Bạn đang đọc bài viết Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.