Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số
Từ một ngành non trẻ, trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng.
Thậm chí, đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng, Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.
Xây dựng chỉ dấu hàng Việt có tính quy mô lớn
Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company công bố, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 16%, chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó lĩnh vực thương mại điện tử là một động lực chính thúc đẩy phát triển. Năm 2024, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng tới 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị chạm mốc 22 tỷ USD.
Tuy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng đây vừa là động lực, cũng là thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Chia sẻ nội dung này tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vương mình trong kỷ nguyên số”, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.
Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể đến theo ông Bảo đó là vấn đề về công nghệ. Mức độ thích nghi của doanh nghiệp bán lẻ và phân phối trong chuyển đổi số còn khá hạn chế. Khó khăn tiếp theo đó chính là sự kiên trì của doanh nghiệp chưa cao.
“Trước đây hàng Việt Nam cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước để vươn mình ra thế giới. Trước đây, thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây, cần chỉ dấu có tính quy mô lớn hơn”, ông Bảo cho hay.
Cũng đề cập đến những khó khăn mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt khi tham gia thị trường thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho rằng, hàng Việt Nam tuy có tính chất và đặc thù riêng, nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu, sản lượng hàng hoá của nhiều doanh nghiệp chưa ổn định nên không có đủ nguồn lực để theo kịp.
Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chưa nhìn thấy rủi ro khi không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi.
Ngoài ra, giờ đây nhiều người tiêu dùng không có thói quen đến chợ, họ quen với mua hàng từ bàn làm việc với chiếc điện thoại trên tay. Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Vừa giải trí, vừa thuyết phục khách mua hàng. Do đó, theo ông Thanh, doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi.
Cơ hội nào cho hàng Việt trên không gian số?
Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin là sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử; tuy nhiên như đề cập ở trên, những thách thức đối với doanh nghiệp Việt khi hòa mình vào công nghệ số, nắm bắt cơ hội từ nền tảng thương mại điện tử không phải là điều đơn giản. Vậy cơ hội nào cho doanh nghiệp tiến bước trong kỷ nguyên số?
Chia sẻ về cơ hội cho doanh nghiệp trên nền tảng số, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, trước đây, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline, giờ cần chỉ dấu đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử.
“Cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan Nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng”, ông Bảo nhấn mạnh.
Ở góc độ Nhà nước, chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp Việt trên các sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.
Bên cạnh đó, ông Lê Đức Anh cũng cho rằng, để đẩy mạnh đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã tổ chức thường niên chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday”.
Chương trình đã được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, với mục tiêu tạo ra nền tảng kết nối các doanh nghiệp với nhau. Trong đó kết nối doanh nghiệp sản xuất với đơn vị hạ tầng, kết nối nhà bán hàng với người tiêu dùng... tạo môi trường để các doanh nghiệp kinh doanh. Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra những mục tiêu thúc đẩy thương hiệu sản phẩm Việt.
Song hành cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, ông Lê Đức Anh cho rằng doanh nghiệp cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới, chuyển đổi số để theo kịp xu hướng, vì kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ khác với truyền thống.
Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển.
Đỗ Đạt