0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 18/10/2023 06:33 (GMT+7)

Đồng Nai: Nhiều khách hàng bị nợ xấu khi mua dự án Gem Sky World

Theo dõi KT&TD trên

Do không được hỗ trợ lãi vay như cam kết, nhiều khách mua dự án Gem Sky World (xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã lâm vào cảnh nợ xấu.

Đồng Nai: Nhiều khách hàng bị nợ xấu khi mua dự án Gem Sky World
Dự án Gem Sky World (xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Hữu Khoa).

Hơn 2.300 thửa đất chưa đủ điều kiện chuyển nhượng

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn yêu cầu xử lý các nội dung liên quan đến dự án Khu dân cư quy hoạch 92,2ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (dự án Gem Sky World) do Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An làm chủ đầu tư

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, qua kết quả kiểm tra hiện trạng dự án Gem Sky World của Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An cho thấy, toàn bộ công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu. Riêng công trình xử lý nước thải và giấy phép môi trường đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Về hạ tầng xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng xong 11 hạng mục công viên canh xanh và trường liên cấp 1-2. Hiện còn 3 công trình (2 trường mầm non và 1 trạm y tế) đã xây xong phần thô nhưng đang tạm ngưng xây dựng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo kết quả tiếp công dân và báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An, Công ty và các đối tác đã ký hợp đồng tư vấn, hợp đồng đặt cọc với 2.305/4.032 thửa đất. Hiện nhiều khách hàng khiếu nại vì chưa được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho đơn vị ban hành thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng đối với 2.305 thửa đất nói trên khi chủ đầu tư được cơ quan thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu công trình xử lý nước thải, cấp giấy phép môi trường

Từ thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xem xét xử lý việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo thẩm quyền, không để kéo dài và không để phát sinh điểm nóng, gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn thành thủ tục để xây dựng hoàn tất 2 trường mầm non, trạm y tế và các thủ tục pháp lý về phòng cháy chữa cháy, báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng trước ngày 20/10.

“Tổ chức làm việc, giải thích, vận động các khách hàng về việc không tiếp tục khiếu nại đối với 3 công trình hạ tầng xã hội nêu trên và có văn bản cam kết không thực hiện giao dịch với các thửa đất còn lại cho đến khi hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng xã hội của dự án”, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu.

Đồng Nai: Nhiều khách hàng bị nợ xấu khi mua dự án Gem Sky World
Khách hàng dự án Gem Sky World kéo lên trụ sở Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đòi quyền lợi.

Khách mua Gem Sky World bị nợ xấu

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đã có báo cáo về kết quả tiếp công dân và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng tại dự án Gem Sky World.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, khách hàng mua nhà đất tại dự án Gem Sky World được chia làm 2 nhóm. Cụ thể, nhóm thứ nhất là những người tự bỏ tiền mua, không vay ngân hàng và giao dịch trực tiếp với Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An. Nhiều trường hợp trong số này đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng.

Nhóm thứ hai là những khách hàng vay Ngân hàng VPBank thông qua Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Công ty con của Đất Xanh Group). Theo thỏa thuận cam kết, khách giao dịch các sản phẩm bất động sản thuộc dự án Gem Sky World sẽ được Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh hỗ trợ lãi vay ngân hàng trong thời gian 24 tháng.

Điều đáng nói, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh sau khi thực hiện một phần thì không còn khả năng tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ lãi suất theo thoả thuận. Điều này dẫn đến nhiều khách hàng bị chuyển nợ xấu trong khi chưa hết thời gian được Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh hỗ trợ lãi suất theo cam kết.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nhiều người mua đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An cam kết cụ thể về thời gian và tiến độ bàn giao nhà đất. Bên cạnh đó, đề nghị Công ty Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh và Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An làm việc với Ngân hàng VPBank để giải quyết các vấn đề liên quan đến khoản vay, nợ xấu và tất toán tiền vay.

Hôm 3/10, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (phường An Bình, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An bị phạt 900 triệu đồng do huy động vốn không đúng quy định. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, trong thời gian 360 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt, Công ty này phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Đồng thời, báo cáo bằng văn bản việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả định kỳ 90 ngày một lần về Sở Xây dựng để theo dõi, giám sát.

Được biết, dự án Gem Sky World có tổng số vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích đất 92,2ha với 50,5% là đất ở, còn lại 49,5% là đất công viên cây xanh và công trình công cộng. Dự án được chia làm 8 phân khu với tổng số hơn 4.000 sản phẩm gồm đất nền và nhà xây dựng sẵn.

Viết Dũng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều khách hàng bị nợ xấu khi mua dự án Gem Sky World. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).