0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 26/06/2023 15:06 (GMT+7)

Đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ

Theo dõi KT&TD trên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cho biết chủ trương và quan điểm của tỉnh là phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả theo chuỗi giá trị từ trồng rừng, khai thác rừng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Hiện nay thị trường ngành gỗ của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp không có đơn hàng, tồn kho lớn không xuất khẩu được; vấn đề này được thể hiện qua việc kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ của Việt Nam trong thời gian qua chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Tình trạng chung là không thể sản xuất đồ gỗ nhưng vẫn phải duy trì lực lượng nhân công, trả lãi suất ngân hàng, bảo hiểm,...nên gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Để sản xuất, chế biến sâu, tinh chế gỗ thì cần gỗ lớn nhưng nguồn nguyên liệu gỗ lớn hiện nay tại Quảng Ngãi rất thấp; một số nhà máy không có nguyên liệu để hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ - Ảnh 1

Tại cuộc họp mới đây, các chủ doanh nghiệp đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư thực hiện các dự án sản xuất, chế biến dăm gỗ. Đồng thời đề xuất một số giải pháp để khắc phục tình trạng khó khăn trong ngành gỗ và mong muốn UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp; quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục được ổn định sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh cần quan tâm phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn, liên kết giữa doanh nghiệp với người dân, đề xuất Bộ Tài chính xây dựng cơ chế về thuế đối với xuất khẩu dăm thô; cần có bảo hiểm cho cây keo để người dân an tâm không bán keo non khi vào mùa mưa bão,…

Thông qua báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện có 19 dự án đang hoạt động, triển khai đầu tư sản xuất dăm gỗ, có hợp phần dăm gỗ (trong đó có 03 dự án không cấp chủ trương theo Luật Đầu tư) trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, có 17/19 dự án đã hoạt động, 02 dự án đang triển khai thủ tục để đầu tư.

Trong số 19 dự án đầu tư dăm gỗ đang hoạt động, có 06 dự án thực hiện sản xuất 100% dăm gỗ; 13 dự án đầu tư nhiều hợp phần, bao gồm có hợp phần dăm gỗ. Trong đó, có một số dự án nhà đầu tư có vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường,… đến nay, một số nhà đầu tư đã khắc phục vi phạm, một số đang khắc phục. Riêng đối với 02 dự án không cấp chủ trương đầu tư, thực hiện theo pháp luật đất đai tại Cụm Công nghiệp Đồng Dinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đang kiểm tra, rà soát, xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, hoạt động của các doanh nghiệp chế biến gỗ trong thời gian qua đã giúp cho người dân có việc làm trong việc trồng rừng để phục vụ cho các doanh nghiệp phát triển; đồng thời, tạo việc làm và nguồn thu cho doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, ngành chế biến gỗ cùng với các ngành lĩnh vực khác cũng đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi tường đầu tư, hoạt động chân chính của các doanh nghiệp khác và ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm từ việc trồng rừng của người dân mang lại. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các doanh nghiệp cần phải nghiêm túc xem lại việc thực thi pháp luật và trách nhiệm của mình khi hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, trong quá trình quản lý, điều hành phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có định hướng phát triển trong lĩnh vực chế biến gỗ của các cơ quan quản lý chưa phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, chưa có định hướng rõ nét và cân đối cung cầu, cho nên phát triển ồ ạt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ làm mất cân đối cung cầu dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và dẫn đến tình trạng mua bán gỗ keo chất lượng không cao xảy ra trong thời gian qua.

Cùng với đó, các doanh nghiệp khi nghiên cứu đầu tư vào thị trường của tỉnh chưa nghiên cứu đầy đủ, thấu đáo, toàn diện điều kiện thực tiễn của tỉnh về nguồn nguyên liệu, diện tích trồng rừng,… dẫn đến việc lập và trình dự án đầu tư chưa xác với thực tế và trong quá trình thực hiện không thực hiện đầy đủ các ngành nghề kinh doanh đã được cấp có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư, dẫn đến doanh nghiệp vi phạm và cạnh tranh chưa lành mạnh trong việc mua bán gỗ của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp cần phải chấn chỉnh thực trạng này.

Đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ. Ảnh: Bùi Quốc Dũng
Đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ. Ảnh: Bùi Quốc Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, chủ trương và quan điểm của tỉnh là phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả theo chuỗi giá trị từ trồng rừng, khai thác rừng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, người dân có thu nhập tăng cao, góp phần tăng vào ngân sách nhà nước và phát triển ngành lâm nghiệp của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã phải ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc bất cập cũng như những đề xuất định hướng những nội dung công việc cần triển khai thực hiện trong thời gian tới, với tinh thần cầu thị và lắng nghe. Đồng thời, yêu cầu các các cơ quan quản lý cần phải rà soát lại những nội dung chưa tốt thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý thì cơ quan quản lý phải sửa đổi và những nội dung nào thuộc doanh nghiệp chưa thực hiện đúng thì doanh nghiệp phải khắc phục theo đúng quy định của pháp luật./.

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.