Doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
Báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố của Tập đoàn Masan cho thấy, doanh thu hợp nhất quý II của doanh nghiệp đạt hơn 18.600 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ tăng ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, doanh thu của The Crown X (TCX) ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và 13.535 tỷ đồng trong quý II, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng và 1.976 tỷ đồng trong quý ii, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ.
Doanh thu thuần của Wincommerce (WCM) đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và 7.182 tỷ đồng trong quý II, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Đáng chú ý, trong tháng 6 năm, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ. Điều này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình siêu thị mini tại khu vực thành thị.
Doanh thu thuần của Masan Consummer (MCH) trong nửa đầu năm đạt 12.940 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ. Song song với đó, doanh thu tuần quý II đạt 6.675 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.
Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Trong quý II, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong quý II, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II/2022. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25% trong quý II, tăng khoảng 150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý II năm 2022.
Trong quý II- 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn. Các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng, siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.
Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MeatLife (MML) đạt 3.303 tỉ đồng tăng 70,2% so với sáu tháng đầu năm 2022.
MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu.
Đại diện Masan cho biết sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế trên thị trường vốn để gia hạn các khoản nợ, cải thiện lãi suất, và gia tăng lợi nhuận thông qua việc giảm đòn bẩy tài chính.
Tiến Hoàng