0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 09/08/2023 16:19 (GMT+7)

Doanh nghiệp bất động sản 'nỗi lo' phải 'bán mình' giá rẻ

Theo dõi KT&TD trên

Giữa bộn bề khó khăn, không ít doanh nghiệp bất động sản trong nước phải tính tới phương án bán bớt tài sản là các dự án đang triển khai dở dang của mình. Điều đó có thể là cơ hội cho những “cá mập”, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm và sẵn sàng thâu tóm các tài sản giá rẻ này.

Theo công bố của Batdongsan.com.vn, thời gian qua, trên thị trường bất động sản có không ít các doanh nghiệp và quỹ đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài… đang tìm kiếm cơ hội để gia nhập thị trường thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Theo đó, những “cá mập” này sẽ thông qua nhiều hình thức như thu mua quỹ đất, hợp tác phát triển, góp vốn mua cổ phần,… với các doanh nghiệp bất động sản hiện có nhằm hướng đến là các quỹ đất của các doanh nghiệp này.

Đơn cử, mới đây Kim Oanh Group đã tiến hành ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Surbana Jurong đến từ Singapore để phát triển các dự án mà tập đoàn này sẽ đóng vai trò chủ đầu tư. Kim Oanh Group và Tập đoàn Surbana Jurong sẽ cùng nhau đầu tư phát triển một loạt dự án bất động sản như nhà ở, khu nghỉ dưỡng, tòa nhà văn phòng tại khu vực miền Nam. Trong đó, Tập đoàn Surbana Jurong sẽ đảm nhiệm việc tư vấn quy hoạch khu đô thị và kiến trúc cho các dự án mà Kim Oanh Group thực hiện.

Một trường hợp khác cũng có thể kể đến là việc Tập đoàn bất động sản Gamuda (Malaysia) cũng đã thông báo công ty con của họ, Gamuda Land đã đạt thỏa thuận để mua lại toàn bộ cổ phần của 3 cá nhân trong Công ty cổ phần Bất động sản Tâm Lực với tổng giá trị trên 7.200 tỷ đồng. Đồng thời, Gamuda Land cũng trực tiếp sở hữu dự án hỗn hợp nhà cao tầng tại TP.HCM, đó chính là Khu nhà ở Tâm Lực.

Nỗi lo doanh nghiệp bất động sản phải ‘bán mình’ giá rẻ
Toàn cảnh Dự án Gamuda Land Mai Chí Thọ Thủ Đức tại Thành phố Thủ Đức (Quận 2 cũ), TPHCM. Dự án do Gamuda Land chủ đầu tư sau khi chính thức thực hiện việc mua lại Công ty Cổ Phần Bất động sản Tâm Lực. (Hình minh hoạ. Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước gặp khó về tài chính nhưng lại là cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài có thể hợp tác, thực hiện chuyển nhượng các quỹ đất dự án một cách thuận lợi hơn. Đây được coi là tín hiệu tích cực đối với thanh khoản thị trường, đồng thời minh chứng cho niềm tin của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước vào tiềm năng của thị trường bất động sản nhà ở, cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, câu chuyện đó cũng đặt ra nhiều quan ngại, đặc biệt nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc nếu không có định hướng hợp lý thì các doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ sẽ phải “bán mình” với giá rẻ.

Chia sẻ với báo chí, GS. TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng hiện nay, nhiều quỹ đầu tư bên ngoài đang chuẩn bị sẵn tiền chờ cơ hội thâu tóm các dự án này khi các doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp khó khăn phải bán.

"Điều này sẽ có nguy cơ gây hệ lụy lâu dài đối với việc kiểm soát thị trường bất động sản và nhiều vấn đề khác của đất nước", ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cường, Chính phủ cần phải can thiệp trực tiếp bằng phát hành trái phiếu Chính phủ mua lại các trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất thấp hơn, thời gian dài hơn để người dân sẽ yên tâm không bị rủi ro đối với tiền vốn đã mua trái phiếu doanh nghiệp; chuyển các khoản nợ này cho các tổ chức quản lý nợ như DATC hoặc VAMC quản lý và kiểm soát hoạt động của các dự án này cho đến khi thu hồi vốn.

"Không nên hình sự hóa đối với doanh nghiệp mà để họ có cơ hội tiếp tục các hoạt động phục hồi dưới sự kiểm soát của cơ quan quản lý nợ của Nhà nước", ông Cường chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Cường, tỷ lệ nợ công đang ở mức khá thấp, là dư địa để thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hỗ trợ cho thị trường và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Việc này cũng không làm tăng cung tiền đầu tư nên góp phần kiểm soát lạm phát.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản 'nỗi lo' phải 'bán mình' giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.