0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 07/02/2024 07:02 (GMT+7)

Điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ dự án nhà ở xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Để phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định, làm cơ sở để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ dự án nhà ở xã hội
Để phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ (Ảnh minh hoa).

Liên quan đến đề nghị hướng dẫn, cho ý kiến về việc điều chỉnh Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để điều chỉnh mục tiêu dự án phục vụ nhu cầu tái định cư thành dự án phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời vấn đề này.

Bộ Xây dựng cho biết, tại khoản 3 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 quy định nghiêm cấm việc: “Quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở không theo quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt”.

Trong khi đó, tại khoản 2 Điều 14 Luật Nhà ở năm 2014 quy định yêu cầu đối với phát triển nhà ở phải: “Phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn”.

Theo Chương trình phát triển nhà ở được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 2634/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 và Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3830/QĐ-UBND ngày 15/12/2022 thì Dự án Đông quốc lộ 56 thuộc danh mục dự án tái định cư tại Phụ lục số 06 trong Chương trình phát triển nhà ở và danh mục dự án tái định cư tại Phụ lục số 04 trong Kế hoạch phát triển nhà ở, đây là dự án phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư.

Do đó, để phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định tại khoản 2a Điều 4 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chỉnh phủ) làm cơ sở để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nêu trên.

Theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh mục tiêu Dự án Đông Quốc lộ 56 từ nhà ở để phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội phải đảm bảo tuân thủ quy định tại điểm m khoản 1 Điều 85 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 5 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ) và pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai.

Theo tổng hợp của Bộ Xây dựng hiện vẫn còn một số địa phương chậm phê duyệt hoặc điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định (7/63 địa phương chưa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và 59/63 địa phương chưa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024).

Một số địa phương phê duyệt hoặc điều chỉnh nội dung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở chưa đầy đủ, chưa theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở nên đã thiếu cơ sở để đánh giá thực trạng cung cầu về nhà ở trên địa bàn, dẫn đến có nhiều địa phương xuất hiện tình trạng việc lệch pha cung - cầu, thị trường nhà ở phát triển không cân đối giữa các loại hình nhà ở cho các đối tượng khác nhau trên địa bàn.

Một số địa phương phê duyệt chỉ tiêu liên quan đến nhà ở xã hội chưa sát với nhu cầu thực tế gây khó khăn cho việc bố trí, cân đối các nguồn lực nhằm phục vụ cho hoạt động đầu tư xây dựng các loại nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, nhiều địa phương báo cáo không đầy đủ số liệu về diện tích sàn xây dựng, số lượng các loại nhà ở hoàn thành theo yêu cầu của Bộ Xây dựng dẫn đến việc không đủ cơ sở để đánh giá được tình hình phát triển nhà ở theo kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ dự án nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.