0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 07/07/2023 08:11 (GMT+7)

Đi tìm tọa độ “vàng” phát triển bất động sản công nghiệp 2023

Theo dõi KT&TD trên

Sở hữu nhiều dư địa phát triển lớn, ưu đãi giá thuê, các khu, cụm công nghiệp phía Bắc đang dần trở thành điểm sáng trên bản đồ thị trường bất động sản khi liên tục đón nhận những dòng vốn nước ngoài đổ về.

Lợi thế cạnh tranh về giá giúp bất động sản công nghiệp phía Bắc bứt phá

Năm 2023, phân khúc bất động sản (BĐS) công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trường BĐS. Xứng đáng với vị thế này, phân khúc BĐS công nghiệp phía Bắc liên tục ghi nhận những tín hiệu tích cực thời gian qua.

Theo báo cáo cạnh tranh chi phí khu công nghiệp hai miền Nam - Bắc của Cushman & Wakefield Việt Nam, giá thuê sơ cấp trung bình đất công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm miền Nam đạt 159 USD (khoảng 3,8 triệu đồng/ m2) cho cả một chu kỳ thuê, cao hơn 42% so với vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc (112 USD/ m2). Có cùng đánh giá, báo cáo của CBRE chỉ ra giá thuê trung bình của các thị trường cấp 1 phía Bắc chỉ ở mức 120 USD/ m2 cho kỳ hạn thuê còn lại, tặng 11% so với năm trước và thấp hơn 38% so với miền Nam.

Theo CBRE, việc có vị trí gần Trung Quốc hơn và giá thuê đất công nghiệp cạnh tranh hơn phía Nam đã giúp các khu công nghiệp miền Bắc thuận lợi đón xu hướng chuyển dịch sản xuất và chiến lược Trung Quốc +1 của nhiều công ty sản xuất đang tiếp diễn vài năm trở lại đây.

Đi tìm tọa độ “vàng” phát triển bất động sản công nghiệp 2023
Bất động sản Khu công nghiệp miền Bắc có nhiều tín hiệu khả quan

Liên tục đón nhận những tin vui từ đầu năm 2023, các dự án công nghiệp phía Bắc đang là thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư. Đặc biệt, với những lợi thế cạnh tranh sẵn có, dư địa phát triển lớn, nhiều đánh giá cho rằng thị trường công nghiệp phía Bắc sẽ có khả năng dẫn dắt phân khúc BĐS công nghiệp cả nước trong thời gian tới.

Bắc Kạn - điểm sáng mới của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Bắc Kạn là địa phương có môi trường xã hội an toàn, nằm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có tình hình chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng khá tốt và đang dần được cải thiện.

Với công nghiệp, Bắc Kạn có 6 cụm công nghiệp được thành lập với diện tích 186,4 ha, sẵn sàng thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Quy mô ngành công nghiệp của tỉnh năm 2021 đạt gần 950 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng những năm gần đây đạt gần 10,5%/ năm (theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn), cơ cấu ngành công nghiệp được dịch chuyển mạnh mẽ.

Bắc Kạn còn có 100% đơn vị hành chính thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên được hưởng ưu đãi cao nhất theo Luật đầu tư. Đồng thời tỉnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, đầu tư vào một số lĩnh vực mà nổi bật nhất là hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Điện áp và năng lượng cấp đến từng nhà máy là TBA 200 -22/0.4kV. Hệ thống cấp nước cũng được đầu tư khi nhà máy cấp nước sạch của khu công nghiệp xây dựng trạm xử lý nước cấp lấy từ nguồn nước mặt sông Cầu và xử lý theo quy chuẩn. Hệ thống xử lý nước thải, hạ tầng viễn thông, hệ thống cứu hỏa,... cũng được xử lý theo tiêu chuẩn cao.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đưa ra những chính sách vô cùng ưu đãi như hỗ trợ vay vốn 70% kinh phí đầu tư dự án, hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư cho cơ sở bảo quản nông sản, 60% kinh phí đầu tư cho cơ sở chế biến nông, lâm sản. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.

Đi tìm tọa độ “vàng” phát triển bất động sản công nghiệp 2023
Cụm Công nghiệp Quảng Chu - tọa độ vàng phát triển bđs công nghiệp

Một trong những xã tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn, nơi được ví như miền đất “vàng” để phát triển Cụm công nghiệp, không thể không kể tới Quảng Chu. Nhìn nhận và hy vọng vào tương lai của Quảng Chu, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định thành lập Cụm công nghiệp Quảng Chu, đầu tư bởi Công ty Cổ phần Onsen Fuji Bắc Kạn - đơn vị phát triển dự án BĐS uy tín Việt Nam. Cụm công nghiệp Quảng Chu sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi có tuyến giao thông huyết mạch QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua, cách khoảng 80km tới thành phố Hà Nội và cách vùng trũng hút vốn đầu tư FDI Thái Nguyên khoảng 20km và mất khoảng 1h30p tới sân bay Nội Bài. Bên cạnh đó, Quảng Chu cũng sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc dịch chuyển về khi chỉ cách 2 cửa khẩu lớn là Tân Thanh- 180km và Hữu Nghị -170km.

Trong khi Thái Nguyên ưu tiên hỗ trợ thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ cao, Bắc Ninh trở thành thành phố thông minh vào năm 2045, dẫn đến việc nhiều ngành nghề bị hạn chế tại 2 đầu cầu này thì Bắc Kạn chào đón tất cả các nhà đầu tư, ưu tiên phát triển tất cả các khu công nghiệp. Bởi vậy, Quảng Chu đang là một mảnh đất tốt để phát triển công nghiệp.

Sở hữu những ưu đãi đầu tư hấp dẫn từ nhà nước với chính sách áp dụng chung cho các cụm công nghiệp tại Bắc Kạn, ưu đãi từ chủ đầu tư và ưu đãi về giá thuê đất hấp dẫn, Cụm công nghiệp Quảng Chu xứng đáng trở thành tọa độ tâm điểm cho dòng vốn đầu tư BĐS công nghiệp.

Vân Phương

Bạn đang đọc bài viết Đi tìm tọa độ “vàng” phát triển bất động sản công nghiệp 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.