Đề xuất rút ngắn thời gian xử lý chứng thư số trong hoạt động ngân hàng
Bộ Tài chính đề xuất rút còn 2 ngày xử lý gia hạn, chỉnh sửa thông tin chứng thư chữ ký số (điện tử) trong lĩnh vực ngân hàng.
Giảm thời gian giải quyết xuống 2 ngày làm việc
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về cung cấp và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử chuyên dùng Ngân hàng Nhà nước.
Theo khoản 5 Điều 10 dự thảo, thời gian giải quyết gia hạn hoặc thay đổi nội dung thông tin chứng thư chữ ký điện tử được rút từ 3 ngày xuống còn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) sẽ từ chối xử lý và nêu rõ lý do trong vòng 1 ngày làm việc (giảm từ 2 ngày như quy định hiện hành).
Người dùng sau khi nhận thông báo chấp thuận gia hạn sẽ thực hiện theo hướng dẫn kích hoạt và gia hạn chứng thư điện tử trên Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước.
Hiện hành, Điều 6 Thông tư 28/2015/TT-NHNN đang quy định thời gian xử lý là 3 ngày với hồ sơ hợp lệ và 2 ngày đối với hồ sơ không hợp lệ.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất cắt giảm thời gian là khả thi do thông tin chứng thư và người dùng đã được lưu trên hệ thống, hồ sơ không yêu cầu thêm các giấy tờ khác nên thời gian kiểm tra được rút ngắn.
Bổ sung các trường hợp thay đổi nội dung chứng thư
Ngoài việc rút ngắn thời gian, khoản 3 Điều 10 dự thảo cũng bổ sung các trường hợp thay đổi thông tin chứng thư chữ ký điện tử, gồm:
Thay đổi chức danh, chức vụ;
Thay đổi thông tin liên hệ (địa chỉ, email, số điện thoại, hộ chiếu);
Thay đổi bộ phận công tác nhưng không đổi đơn vị chi nhánh. Nếu thay đổi đơn vị chi nhánh, phải thu hồi chứng thư tại đơn vị cũ và cấp chứng thư mới nếu có nhu cầu sử dụng;
Thay đổi thông tin do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sắp xếp đơn vị hành chính.
Cục Công nghệ thông tin NHNN sẽ gửi thông báo đến tổ chức quản lý thuê bao và thực hiện cập nhật thông tin chứng thư theo quy định.