0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 28/07/2023 08:21 (GMT+7)

Đề xuất quy định mới về nộp tiền thuế, phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định thủ tục về kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí các khoản thu khác, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Dự thảo mới được bổ sung vào quy định về "Thu, nộp ngân sách nhà nước qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán" (Bổ sung Điều 17a) với những điều chỉnh sau:

Nếu người nộp thuế sử dụng chương trình thu nộp tiền thuế của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc Cổng thanh toán điện tử hải quan để nộp tiền hoặc yêu cầu trích chuyển tiền nộp thuế và tiền phạt, tiền phí, lệ phí và các khoản thu khác, và tiền thuế phải nộp vào nhiều tài khoản khác nhau, thì sẽ được lập riêng bảng kê nộp thuế cho từng tài khoản thu.

 Đề xuất quy định mới về nộp tiền thuế, phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu - Ảnh 1

Hệ thống kiểm tra thông tin của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai, so sánh với thông tin truy vấn trên Cổng thanh toán điện tử hải quan, và thực hiện xử lý như sau:

  • Nếu thông tin phù hợp với thông tin truy vấn trên Cổng thanh toán điện tử hải quan, người nộp thuế sẽ bị trích tiền để chuyển nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

  • Nếu thông tin chưa phù hợp hoặc không có trên Cổng thanh toán điện tử hải quan, người nộp thuế sẽ được thông báo để kiểm tra lại thông tin trên tờ khai nộp thuế và phản hồi để xử lý chuyển nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, bao gồm:

  • Cung cấp các dịch vụ thu, nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác để người nộp thuế thực hiện giao dịch nộp ngân sách nhà nước và bằng phương thức điện tử.

  • Hướng dẫn người nộp thuế lập bảng kê danh sách các tờ khai nộp phí, lệ phí hải quan đính kèm bảng kê nộp thuế hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước trong trường hợp người nộp thuế, nộp phí, lệ phí cho nhiều tờ khai.

  • Bảo mật thông tin của người nộp thuế khi đã truy xuất từ Cổng thanh toán điện tử hải quan theo đúng quy định của pháp luật về bảo mật thông tin và văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký giữa các bên.

  • Truyền thông tin giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thông tin thư bảo lãnh thuế hoặc giấy nộp tiền vào tài khoản thu phí cho các cơ quan quản lý qua Cổng thanh toán điện tử hải quan theo quy định.

  • Chuyển tiền thanh toán và hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng ủy nhiệm thu Dự thảo quy định về "Thu, nộp ngân sách nhà nước qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán" như vậy sẽ giúp cho việc thu, nộp ngân sách nhà nước được thực hiện một cách hiệu quả, tiện lợi và an toàn hơn thông qua sử dụng các dịch vụ cung ứng trung gian thanh toán

Các quy định trong dự thảo sẽ tăng tính minh bạch và đảm bảo tính chính xác của việc thu, nộp ngân sách nhà nước cũng như tránh được các rủi ro liên quan đến việc gian lận, lừa đảo trong quá trình thu, nộp ngân sách. Việc bổ sung trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng sẽ đảm bảo rằng họ thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách đầy đủ và chính xác, giúp cho việc thu, nộp ngân sách nhà nước được thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất quy định mới về nộp tiền thuế, phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.