0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 14/07/2023 08:27 (GMT+7)

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, có hơn 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Nhờ sự hiện diện của những người kiều bào này, việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, của nhiều doanh nghiệp trong nước đã được đơn giản hóa, nhanh chóng.

Hàng Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ toàn cầu. Để vươn xa trên các thị trường lớn trên thế giới, ngoài việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp Việt còn phải tận dụng sự lan tỏa, kết nối của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại. Đây được coi là một lực lượng gắn kết quan trọng giúp sản phẩm Việt có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Công ty Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương đã thành công trong việc đưa các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như mắm ruốc, mắm cá linh, mắm cá sặc, tôm chua cà pháo, tôm chua đu đủ, bánh lọc… sang thị trường Mỹ. Kênh kiều bào đã giúp cho việc sản xuất và xuất khẩu của công ty thuận lợi hơn. Để xuất khẩu sang Mỹ, công ty được giúp đỡ các thủ tục xin giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào - Ảnh 1

Các clip đánh giá ẩm thực Việt đã giúp Sông Hương Foods quảng bá sản phẩm và tăng doanh số xuất khẩu đặc sản quê hương sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, công ty cũng chủ động truyền thông, quảng bá sản phẩm đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài thông qua mạng xã hội. Dự kiến năm 2023, doanh số xuất khẩu các loại đặc sản của công ty sang thị trường Mỹ đạt 1,5-2 triệu USD.

Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu cũng đã thành công trong việc đưa hàng chục loại cà phê trái cây được chế biến từ khoai môn, dừa, đậu xanh…, và gần đây là các loại trái cây sang Australia, Mỹ, Hàn Quốc… Tuy nhiên, việc xuất khẩu ban đầu không hề dễ dàng do thiếu nguồn lực tài chính để quảng bá sản phẩm. Ban đầu công ty đã chọn đối tác phân phối là người bản địa tại các nước, nhưng họ không quan tâm đến thương hiệu Việt nên doanh nghiệp đã thất bại. Sau đó, công ty chuyển hướng hợp tác với các doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài. Hiện tại, 80% đối tác tại nước ngoài của công ty là doanh nghiệp của kiều bào, việc hợp tác phân phối hàng hóa rất thuận lợi. Có một nhà phân phối lớn tại châu Âu không chỉ nhập cà phê mà còn nhập sản lượng lớn bưởi, dừa… từ Việt Nam.

Việc đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế đã có những thành công đáng kể, song để lan tỏa và tiếp cận thị trường toàn cầu tốt hơn, cần có chiến lược lâu dài. Đây là quan điểm được chia sẻ tại hội nghị Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM năm 2023. Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, cần thiết lập mạng lưới doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy kênh phân phối tại thị trường nước ngoài, thúc đẩy thành lập các hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để kết nối kênh tiêu thụ hàng Việt.

Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để quảng bá và bán hàng hóa Việt, giúp bán nông sản Việt với giá cao hơn. Thậm chí, các sản phẩm của Việt Nam đã phủ khắp nhiều thị trường khó tính như Australia, Hàn Quốc, Nhật, châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt cần định vị thương hiệu và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đồng thời, cần tìm hiểu các kênh bán hàng và tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".