0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 14/07/2023 08:27 (GMT+7)

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, có hơn 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Nhờ sự hiện diện của những người kiều bào này, việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, của nhiều doanh nghiệp trong nước đã được đơn giản hóa, nhanh chóng.

Hàng Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ toàn cầu. Để vươn xa trên các thị trường lớn trên thế giới, ngoài việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp Việt còn phải tận dụng sự lan tỏa, kết nối của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại. Đây được coi là một lực lượng gắn kết quan trọng giúp sản phẩm Việt có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Công ty Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương đã thành công trong việc đưa các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như mắm ruốc, mắm cá linh, mắm cá sặc, tôm chua cà pháo, tôm chua đu đủ, bánh lọc… sang thị trường Mỹ. Kênh kiều bào đã giúp cho việc sản xuất và xuất khẩu của công ty thuận lợi hơn. Để xuất khẩu sang Mỹ, công ty được giúp đỡ các thủ tục xin giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào - Ảnh 1

Các clip đánh giá ẩm thực Việt đã giúp Sông Hương Foods quảng bá sản phẩm và tăng doanh số xuất khẩu đặc sản quê hương sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, công ty cũng chủ động truyền thông, quảng bá sản phẩm đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài thông qua mạng xã hội. Dự kiến năm 2023, doanh số xuất khẩu các loại đặc sản của công ty sang thị trường Mỹ đạt 1,5-2 triệu USD.

Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu cũng đã thành công trong việc đưa hàng chục loại cà phê trái cây được chế biến từ khoai môn, dừa, đậu xanh…, và gần đây là các loại trái cây sang Australia, Mỹ, Hàn Quốc… Tuy nhiên, việc xuất khẩu ban đầu không hề dễ dàng do thiếu nguồn lực tài chính để quảng bá sản phẩm. Ban đầu công ty đã chọn đối tác phân phối là người bản địa tại các nước, nhưng họ không quan tâm đến thương hiệu Việt nên doanh nghiệp đã thất bại. Sau đó, công ty chuyển hướng hợp tác với các doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài. Hiện tại, 80% đối tác tại nước ngoài của công ty là doanh nghiệp của kiều bào, việc hợp tác phân phối hàng hóa rất thuận lợi. Có một nhà phân phối lớn tại châu Âu không chỉ nhập cà phê mà còn nhập sản lượng lớn bưởi, dừa… từ Việt Nam.

Việc đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế đã có những thành công đáng kể, song để lan tỏa và tiếp cận thị trường toàn cầu tốt hơn, cần có chiến lược lâu dài. Đây là quan điểm được chia sẻ tại hội nghị Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM năm 2023. Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, cần thiết lập mạng lưới doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy kênh phân phối tại thị trường nước ngoài, thúc đẩy thành lập các hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để kết nối kênh tiêu thụ hàng Việt.

Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để quảng bá và bán hàng hóa Việt, giúp bán nông sản Việt với giá cao hơn. Thậm chí, các sản phẩm của Việt Nam đã phủ khắp nhiều thị trường khó tính như Australia, Hàn Quốc, Nhật, châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt cần định vị thương hiệu và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đồng thời, cần tìm hiểu các kênh bán hàng và tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.