0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 14/07/2023 08:27 (GMT+7)

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, có hơn 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Nhờ sự hiện diện của những người kiều bào này, việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, của nhiều doanh nghiệp trong nước đã được đơn giản hóa, nhanh chóng.

Hàng Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ toàn cầu. Để vươn xa trên các thị trường lớn trên thế giới, ngoài việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp Việt còn phải tận dụng sự lan tỏa, kết nối của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại. Đây được coi là một lực lượng gắn kết quan trọng giúp sản phẩm Việt có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Công ty Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương đã thành công trong việc đưa các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như mắm ruốc, mắm cá linh, mắm cá sặc, tôm chua cà pháo, tôm chua đu đủ, bánh lọc… sang thị trường Mỹ. Kênh kiều bào đã giúp cho việc sản xuất và xuất khẩu của công ty thuận lợi hơn. Để xuất khẩu sang Mỹ, công ty được giúp đỡ các thủ tục xin giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào - Ảnh 1

Các clip đánh giá ẩm thực Việt đã giúp Sông Hương Foods quảng bá sản phẩm và tăng doanh số xuất khẩu đặc sản quê hương sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, công ty cũng chủ động truyền thông, quảng bá sản phẩm đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài thông qua mạng xã hội. Dự kiến năm 2023, doanh số xuất khẩu các loại đặc sản của công ty sang thị trường Mỹ đạt 1,5-2 triệu USD.

Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu cũng đã thành công trong việc đưa hàng chục loại cà phê trái cây được chế biến từ khoai môn, dừa, đậu xanh…, và gần đây là các loại trái cây sang Australia, Mỹ, Hàn Quốc… Tuy nhiên, việc xuất khẩu ban đầu không hề dễ dàng do thiếu nguồn lực tài chính để quảng bá sản phẩm. Ban đầu công ty đã chọn đối tác phân phối là người bản địa tại các nước, nhưng họ không quan tâm đến thương hiệu Việt nên doanh nghiệp đã thất bại. Sau đó, công ty chuyển hướng hợp tác với các doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài. Hiện tại, 80% đối tác tại nước ngoài của công ty là doanh nghiệp của kiều bào, việc hợp tác phân phối hàng hóa rất thuận lợi. Có một nhà phân phối lớn tại châu Âu không chỉ nhập cà phê mà còn nhập sản lượng lớn bưởi, dừa… từ Việt Nam.

Việc đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế đã có những thành công đáng kể, song để lan tỏa và tiếp cận thị trường toàn cầu tốt hơn, cần có chiến lược lâu dài. Đây là quan điểm được chia sẻ tại hội nghị Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM năm 2023. Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, cần thiết lập mạng lưới doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy kênh phân phối tại thị trường nước ngoài, thúc đẩy thành lập các hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để kết nối kênh tiêu thụ hàng Việt.

Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để quảng bá và bán hàng hóa Việt, giúp bán nông sản Việt với giá cao hơn. Thậm chí, các sản phẩm của Việt Nam đã phủ khắp nhiều thị trường khó tính như Australia, Hàn Quốc, Nhật, châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt cần định vị thương hiệu và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đồng thời, cần tìm hiểu các kênh bán hàng và tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua “kênh” Kiều bào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vinamilk và danh mục sản phẩm phủ sóng mọi phân khúc
Từ ly sữa tươi nguyên chất đến dòng A2, không lactose, từ sữa chua men sống đến những hương vị trái cây đầy sáng tạo, Vinamilk đã kiến tạo một “vũ trụ dinh dưỡng” đa dạng, chạm đến mọi nhu cầu và phong cách sống của người Việt.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.