0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/11/2024 13:44 (GMT+7)

Chè Thái Nguyên: Từ VietGAP đến OCOP, khẳng định vị thế thủ phủ chè

Theo dõi KT&TD trên

Thái Nguyên là vùng đất nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt trải dài, đang từng bước khẳng định vị thế thủ phủ chè của Việt Nam.

Không chỉ dẫn đầu cả nước về sản lượng và diện tích, Thái Nguyên còn tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu chè Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

Từ những nương chè truyền thống đến mô hình sản xuất hiện đại

Với quy mô gần 22.500 ha, sản lượng búp tươi đạt trên 267.500 tấn, giá trị sản phẩm đạt 12.300 tỷ đồng, Thái Nguyên đã gặt hái được những "quả ngọt" từ cây chè. Thành công này đến từ sự nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất và chất lượng, Thái Nguyên đã tập trung trồng mới, cải tạo những nương chè già cỗi bằng các giống chè mới. Từ năm 2021 đến nay, mỗi năm tỉnh trồng mới, trồng lại trên 400 ha chè, nâng tỷ lệ diện tích chè giống mới lên 82,7%.

Song song với việc chuyển đổi cơ cấu giống, Thái Nguyên đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến chè an toàn. Các quy trình canh tác tiên tiến được áp dụng rộng rãi, từ việc sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học đến công nghệ tưới nước tiết kiệm. Đến nay, gần 7.000 ha chè đã ứng dụng công nghệ tưới nước hiện đại, chiếm 30% diện tích chè toàn tỉnh.

Chè Thái Nguyên: Từ VietGAP đến OCOP, khẳng định vị thế thủ phủ chè - Ảnh 1

Chè an toàn, chất lượng - Chìa khóa mở ra thị trường thế giới

Thái Nguyên không chỉ chú trọng sản lượng mà còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Những năm gần đây, người trồng chè Thái Nguyên đã chuyển mạnh sang sản xuất chè hữu cơ, VietGAP. Toàn tỉnh hiện có 5.148 ha chè được cấp chứng nhận VietGAP, hữu cơ, chiếm gần 23% tổng diện tích.

Việc sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong nước mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Nâng tầm giá trị sản phẩm thông qua chế biến và thương hiệu

Không dừng lại ở việc sản xuất nguyên liệu, Thái Nguyên còn chú trọng đầu tư vào khâu chế biến và xây dựng thương hiệu. Các cơ sở sản xuất chè trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư máy móc hiện đại, từ máy sao chè bằng gas, bằng điện đến máy hút chân không, máy ủ hương, bảo quản lạnh.

Đặc biệt, việc xây dựng và quản lý mã vùng trồng chè được Thái Nguyên triển khai nghiêm ngặt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 47 mã vùng trồng chè được gắn định vị trên hệ thống GPS toàn cầu, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng và uy tín cho thương hiệu chè Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP từ chè. Đến hết năm 2023, đã có 151 sản phẩm trà được chứng nhận OCOP từ 3 - 5 sao. Các sản phẩm này được quảng bá rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, các điểm bán hàng Việt Nam, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn.

Chè Thái Nguyên: Từ VietGAP đến OCOP, khẳng định vị thế thủ phủ chè - Ảnh 2

Hợp tác và phát triển bền vững

Để ngành chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng ngày càng phát triển, tỉnh Thái Nguyên kêu gọi sự hợp tác từ các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc quản lý thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đa dạng từ chè như đồ uống, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...

Thái Nguyên đang nỗ lực viết tiếp câu chuyện về hành trình nâng tầm thương hiệu chè Việt, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Với những bước đi chiến lược, sự đầu tư đúng hướng, và tinh thần đổi mới không ngừng, Thái Nguyên hứa hẹn sẽ gặt hái thêm nhiều "quả ngọt" từ cây chè, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Bảo AN

Bạn đang đọc bài viết Chè Thái Nguyên: Từ VietGAP đến OCOP, khẳng định vị thế thủ phủ chè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.