0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 09/05/2024 13:29 (GMT+7)

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo hình thức PPP

Theo dõi KT&TD trên

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dự án cầu Trần Hưng Đạo bao gồm dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, về dự án đầu tư theo hình thức PPP cầu Trần Hưng Đạo, Sở đã chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo hình thức PPP.  
Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo hình thức PPP.

Đến nay, đã cơ bản hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đủ điều kiện để nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định (bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 64/TB-VP ngày 07/02/2024).

Dự án nằm trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Trong đó, dự án xây cầu Trần Hưng Đạo có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Tốc độ thiết kế 80km/h và tổng mức đầu tư khoảng 9.982 tỷ đồng (GPMB: 3.939 tỷ đồng, xây lắp 6.034 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết dự án hiện đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính.

Theo phương án tài chính 1 (vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 70,4%) có điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) nhưng chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Khoản 2, Điều 69).

Phương án tài chính 2 (vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nhưng không có điểm thời gian hoàn vốn.

Còn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh, tổng chiều dài dự án khoảng 2,94km, có điểm đầu tại khu vực giao cắt với đường đê Xuân Quan – Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Điểm cuối dự án kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Được biết, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo nên hình ảnh Thủ đô bên sông…

Về phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu bảo đảm tối ưu; thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu từ phía ngã 5 phố Trần Hưng Đạo.

Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông trên đường Trần Quang Khải; đồng thời nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo hình thức PPP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kết nối OCOP với du lịch: Tăng giá trị, lan tỏa bản sắc văn hóa
Trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện đại, việc kết hợp giữa chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với ngành du lịch đang trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra những cơ hội to lớn cho việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và lan tỏa bản sắc văn hóa độc đáo của từng vùng miền.

Tin mới

Trà sữa và thách thức giữ trọn hương vị
Từng là thức uống biểu tượng cho một thế hệ, trà sữa nay đang đối diện nhiều ý kiến trái chiều. Người tiêu dùng cho rằng hương vị không còn đồng nhất như trước, nhiều món signature bị cắt giảm hoặc biến tấu quá tay.
Kết nối OCOP với du lịch: Tăng giá trị, lan tỏa bản sắc văn hóa
Trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện đại, việc kết hợp giữa chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với ngành du lịch đang trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra những cơ hội to lớn cho việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và lan tỏa bản sắc văn hóa độc đáo của từng vùng miền.