Đề xuất đầu tư cao tốc Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang theo hình thức PPP
UBND tỉnh Điện Biên vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1.
Theo đó, dự án cao tốc Điện Biên – Cửa khẩu Tây Trang là thành phần của tuyến đường Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên theo quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp.
Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Điện Biên – Cửa khẩu Tây Trang có tổng chiều dài khoảng 44km. xuất phát từ TP.Điện Biên Phủ,kết nối đến quốc lộ 279 tại địa phận xã Búng Lao (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên). Quy mô đề xuất bề rộng nền đường 14,5m, mặt đường rộng 11m phục vụ 2 làn xe cơ giới.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng theo quy mô quy hoạch cao tốc Hòa Bình – Sơn La – Điện biên: đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 22m.
Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 9.246 tỉ đồng, bao gồm kinh phí đầu tư khoảng 8.763 tỉ đồng (chi phí xây dựng hơn 6.600 tỉ đồng; Chi phí GPMB, tái định cư khoảng 433 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác) và lãi vay tính theo phương án tài chính khoảng 483 tỉ đồng.
Được biết, Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 có điểm đầu tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; và điểm cuối tại nút giao Km15+800, Quốc lộ 279), xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên với tổng chiều dài tuyến khoảng 44 km. Theo quy hoạch, tuyến đường có quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80km/h, có chiều rộng nền đường 22m.
Tuy nhiên, để việc đầu tư đạt hiệu quả, đảm bảo đáp ứng phù hợp với nhu cầu thực tế và nguồn lực đầu tư, UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 với chiều rộng nền đường 14,5m, chiều rộng mặt đường 11m, gồm 2 làn xe cơ giới. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng (BTL).