0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 02/08/2023 15:48 (GMT+7)

Cần bài trừ kính giả, kính nhái để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Hầu hết các hãng kính có uy tín, thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái sản phẩm. Điều này tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh và người tiêu dùng.

Trước đó, Tạp chí Thương Trường đã có loạt bài viết về nạn hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, xâm phạm bản quyền thương hiệu… của doanh nghiệp trên môi trường thương mại điện tử ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, trên Shopee có rất nhiều địa chỉ bán kính nhái của các thương hiệu nổi tiếng như: Dolce & Gabbana (D&G), Levi's,…

Hệ lụy tiêu cực mà tình trạng này mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh kính chân chính. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Thương Trường, bà Nguyễn Ngọc, Quản lý nhãn hàng thương hiệu kính MUJOSH tại Việt Nam đã chia sẻ những bức xúc về tình trạng kính giả, kính nhái tràn lan và những tác động tiêu cực từ vấn nạn này.

Cần bài trừ kính giả kính nhái để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh
Kính giả, kính nhái tràn lan trên thị trường

Phóng viên:Hiện nay, nhiều địa chỉ bán kính giả, nhái thương hiệu, kém chất lượng,... tràn lan trên sàn thương mại điện tử như Shopee. Dưới góc độ là người đại diện cho MUJOSH – Thương hiệu kính nổi tiếng, có uy tín thì bà có suy nghĩ gì về tình trạng này?

Bà Nguyễn Ngọc: Đây là điều khó tránh khỏi với thị trường mở và thời đại bùng nổ của internet. Đặc biệt sau đại dịch Covid -19, hành vi mua sắm của khách hàng có nhiều thay đổi, công nghệ nói chung và các kênh thương mại điện tử nói riêng đang ngày càng trở nên quen thuộc và tiện lợi, trở thành kênh mua sắm chính của đại bộ phận người dùng.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, có thể thấy nhu cầu về sản phẩm mắt kính của khách hàng là rất lớn; bài toán đặt ra cho các thương hiệu là làm sao để tiếp cận khách hàng một cách hợp lí, giới thiệu được những mẫu mã chính hãng và chất lượng để khách hàng có thêm lựa chọn và cân nhắc phù hợp với nhu cầu.

Bản thân tôi - người đại diện thương hiệu MUJOSH trả lời nội dung này không đồng tình với những người bán hàng kém chất lượng, vì điều này tạo ra cho khách hàng định kiến không tốt về chất lượng của ngành hàng phụ kiện (accessorize) nói chung và ngành kính nói riêng. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến danh tiếng của những thương hiệu chân chính.

Phóng viên:Cụ thể, việc bán kính giả, nhái thương hiệu tràn lan tác động như thế nào đến thị trường kinh doanh kính, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc: Việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đến việc quản lý trật tự công cộng, làm lũng loạn thị trường kinh tế. Thực tế có thể thấy được, hàng giả tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Không chỉ vậy, kính giả nói riêng và hàng giả nói chung còn gây hậu quả phức tạp, nặng nề về mặt đạo đức và xã hội. Sản xuất hàng giả, hàng nhái, bán với giá trị như hàng thật gây ra những tác động tiêu cực cho người sử dụng, khiến người tiêu dùng lúng túng trong lựa chọn sản phẩm.

Bên cạnh việc gây thiệt hại đối với môi trường kinh doanh, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Kính râm là phụ kiện thời trang nhưng cũng là một trong những sản phẩm có tác động đến sức khỏe của người sử dụng. Với những loại kính chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng sẽ bảo vệ tốt cho đôi mắt trước những tác hại của ánh nắng mặt trời và môi trường bên ngoài.

Ngược lại, những chiếc kính kém chất lượng không những không bảo vệ được mắt mà còn gây ra các vấn đề như: giảm thị lực, rối loạn thị lực…

Từ những tác động ở trên, tôi nghĩ rằng chúng ta cần “nói không” và “tuyên chiến” với hàng nhái, kém chất lượng để môi trường kinh doanh trở nên lành mạnh và trên hết là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phóng viên:Dưới góc độ là người kinh doanh, bà mong muốn cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường kính, đặc biệt quản lý trên các sàn thương mại điện tử ra sao?

Bà Nguyễn Ngọc: Bản thân tôi là người làm trong lĩnh vực kinh doanh nên cũng hiểu rằng để quản lý thị trường hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử rất khó khăn. Thực tế, cơ quan chức năng đã tăng cường xử lý các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tôi mong muốn, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác này để bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ giá trị, uy tín của của những thương hiệu chất lượng như MUJOSH.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng cần tăng cường việc kiểm soát hàng hóa được bày bán trên sàn thương mại điện tử, tạo nên môi trường kinh doanh online chất lượng, công bằng.

Đối với người tiêu dùng, tôi nghĩ rằng một số người mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Những cũng có người biết mình đang mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ. Với cách nghĩ như vậy, nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường. Chúng ta nên loại bỏ điều đó vì nó mang tính cổ xúy cho hành vi bán hành giả, hàng nhái.

Có thể nhận định sự phát triển của sàn thương mại điện tử đã giúp cho thị trường kinh doanh trở sôi động hơn những cũng phức tạp hơn. Để tồn tại thì các thương hiệu uy tín, bán hàng chính hãng như MUJOSH phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đứng vững trên thị trường.

Cần bài trừ kính giả kính nhái để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh
MUJOSH – thương hiệu “nói không” với kính giả, kính nhái

Phóng viên:Thưa bà! Để xây dựng được thương hiệu uy tín như vậy thì MUJOSH đã kinh doanh dựa trên những nguyên tắc, tôn chỉ nào?

Bà Nguyễn Ngọc: Chúng tôi tin rằng, dù là bất kì ngành hàng nào thì chất lượng sản phẩm vẫn luôn là kim chỉ nam để xây dựng chỗ đứng trong lòng khách hàng. Tại Mujosh, ngoài việc đề cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng chú trọng đến việc đa dạng hóa mẫu mã, chú trọng vào những mẫu kính hợp thời trang để đi kịp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.

Ngoài ra, dịch vụ bảo hành hậu mãi & chăm sóc khách hàng đều là những ưu điểm cạnh tranh của Mujosh. Đặc biệt, chúng tôi cũng chú trọng chọn địa điểm phân phối đắc địa, đặt cửa hàng tại những thành phố lớn như: TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ hoặc những thành phố du lịch như: Nha Trang, Đà Nẵng,.. Đây đều là những yếu tố quan trọng giúp Mujosh khẳng định vị thế trong thị trường kính Việt Nam.

Đương nhiên, Mujosh không thể bỏ qua xu hướng mua hàng online. Bằng chứng là hiện tại Mujosh đã có mặt trên kênh bán hàng online chính thức của Maison tại www.maisononline.vn,...

Cần bài trừ kính giả kính nhái để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh
Ảnh concept store của Mujosh

Ngoài ra, bên cạnh việc giữ vững chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm tại cửa hàng của khách, cụ thể hơn là mang lại không gian mua sắm đầy thú vị và mới lạ. Cụ thể, sắp tới đây chúng tôi sẽ khai trương Concept Store đầu tiên tại Lotte Mall West Lake Hanoi – nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm mới nhất hoặc các phiên bản giới hạn. Ngoài ra, liên tục sáng tạo để tạo ra những món quà tặng độc đáo, mang đậm dấu ấn và phong cách Mujosh VN cũng chính là cách mà chúng tôi dùng để tạo sự khác biệt và bảo vệ uy tín thương hiệu trước hàng loạt những gian thương bán sản phẩm nhái kém chất lượng.

Phóng viên: Để tránh tình trạng gian thương bán sản phẩm nhái thương hiệu MUJOSH nhằm kiếm lời, MUJOSH đã làm gì để bảo vệ giá trị, uy tín của thương hiệu, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc: Maison JSC là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm chính hãng Mujosh tại Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích khách hàng theo dõi thông tin trên kênh chính thức của thương hiệu để cập nhật những thông tin chính thống về sản phẩm, dịch vụ bảo hành, điểm kinh doanh chính thức cũng như những chương trình ưu đãi, tránh mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

Dương Định

Bạn đang đọc bài viết Cần bài trừ kính giả, kính nhái để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.