Bổ sung lại quy định chủ đầu tư nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần
Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại Văn bản số 69/2024/CV-HoREA góp ý bổ sung đối với dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (dự thảo Nghị định), gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng mới đây.
Theo đó, Hiệp hội đề nghị bổ sung điểm d (mới) khoản 1 Điều 27 dự thảo Nghị định nhằm kế thừa quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP để bảo đảm tính khả thi của dự án nhà ở xã hội (NƠXH) và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH đối với trường hợp Nhà nước thực hiện đấu thầu quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH hoặc trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH, như sau:
Chủ đầu tư dự án NƠXH được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà thửa đất, khu đất chỉ có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc trường hợp nhà đầu tư đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH.
Bên cạnh đó, Hiệp hội nhận thấy, trong lúc Nhà nước chưa có sẵn quỹ đất để phát triển NƠXH thì rất cần khuyến khích các nhà đầu tư tự thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH.
Bởi lẽ nếu không có cơ chế chính sách này thì nhà đầu tư sẽ lựa chọn sử dụng quỹ đất mà mình đang có để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dễ làm hơn, hiệu quả hơn thay vì thực hiện dự án NƠXH bị "ràng buộc" với rất nhiều quy định.
Ngoài ra, Điều 55 Luật Nhà ở 2014 đã quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích NƠXH tương tự như Điều 82 Luật Nhà ở 2023 quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích NƠXH, nhưng sau đó tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định cho phép chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Nhưng hiện nay, tại khoản 1 Điều 27 dự thảo Nghị định chưa có quy định tương tự, nên rất cần thiết bổ sung quy định này vào điểm d (mới) khoản 1 Điều 27 dự thảo Nghị định nhằm kế thừa quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn và hợp tình hợp lý.
Hiệp hội cũng nhận thấy, tại điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị quyết số 98-NQ/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh quy định: “Tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư, trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa phù hợp quy hoạch chung thì cho phép thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch chung và chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở. Trường hợp quy hoạch chi tiết chưa phù hợp quy hoạch chung và quy hoạch phân khu thì cho phép thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phải được phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh theo quy định của pháp luật trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và triển khai các bước tiếp theo của dự án”, nên đây là căn cứ pháp luật để bổ sung quy định cho phép chủ đầu tư dự án NƠXH được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà thửa đất, khu đất chỉ có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc trường hợp nhà đầu tư đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH” vào khoản 1 Điều 27 dự thảo Nghị định.