0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 11/05/2024 17:41 (GMT+7)

Bình Dương: Tăng cường ngăn chặn, xử lý hoạt động kinh doanh nhà ở chưa đủ điều kiện

Theo dõi KT&TD trên

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng khuyến nghị cá nhân có nhu cầu nhà ở, đầu tư, giao dịch chuyển nhượng các bất động sản cần tìm hiểu kỹ pháp lý của sản phẩm trước khi mua.

Bình Dương: Tăng cường ngăn chặn, xử lý hoạt động kinh doanh nhà ở chưa đủ điều kiện
Một dự án chung cư tại thành phố Thuận An phải dừng thi công khi khó khăn về thị trường và nguồn vốn.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn, thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và UBND cấp huyện thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND quy định phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đã triển khai đến UBND cấp huyện các quy định về xử lý vi phạm về xây dựng theo các quy định hiện hành; một số điểm cần lưu ý trong xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Trong đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương tổ chức kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo chức năng, thẩm quyền được giao.

Đối với các hoạt động kinh doanh nhà ở thương mại, Sở Xây dựng ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện, thị xã, thành phố sẽ tập trung triển khai các giải pháp, đặc biệt chú trọng việc rà soát để tổ chức cắm “biển báo” và bảo vệ biển báo tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn; kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoạt động kinh doanh nhà ở thương mại khi tụ tập, tổ chức sự kiện, hội nghị khách hàng để quảng bá, tiếp thị, giao dịch bất động sản không đúng quy định.

Thường xuyên tiếp nhận và xác minh, kiểm tra các nguồn thông tin phản ánh về các hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản tại các dự án nhà ở không đúng quy định để xử lý vi phạm.

Sở Xây dựng khuyến nghị, cá nhân có nhu cầu nhà ở, đầu tư, giao dịch chuyển nhượng các bất động sản cần tìm hiểu kỹ pháp lý của sản phẩm trước khi mua. Để nắm rõ các dự án đủ điều kiện huy động vốn người dân có thể truy cập vào địa chỉ: https://sxd.binhduong.gov.vn, nhằm tránh rủi ro khi thực hiện các giao dịch, tránh hệ lụy pháp lý phức tạp về sau.

Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, năm 2023, trên địa bàn Bình Dương có khoảng 3.350 sản phẩm bất động sản (căn hộ chung cư, đất nền) được giao dịch thành công. Riêng nhà ở xã hội, năm 2023 Bình Dương xây dựng và phát triển khoảng 11.422 căn hộ nhà ở xã hội (trong đó đang xây dựng 5.454 căn, chấp thuận chủ trương đầu tư khoảng 5.968 căn hộ). Mục tiêu năm 2024, xây dựng cung cấp nhà ở xã hội ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ, phát triển khoảng 8.000 đến 10.000 căn hộ.

“Hiện nay các cơ quan, ban, ngành đang nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội đảm bảo chất lượng và đúng theo tiến độ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Khó khăn vướng mắc chung về phát triển nhà ở xã hội là: Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội không khác gì nhà ở thương mại (không rút ngắn được thời gian thực hiện); việc xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội chưa thông thoáng; một số chủ đầu tư chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Tuy nhiên, một số vướng mắc về quy định phát triển nhà ở xã hội đã được Chính phủ, Quốc hội xem xét và đã ban hành Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Đây là hành lang pháp lý thuận lợi để phát triển nhà ở xã hội một cách bền vững đảm bảo nhu cầu ở cho người dân có nơi sinh sống khang trang, sạch sẽ, phù hợp với túi tiền người lao động và an tâm làm việc”.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tăng cường ngăn chặn, xử lý hoạt động kinh doanh nhà ở chưa đủ điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).