0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 07/12/2023 14:02 (GMT+7)

Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi “ông lớn" Baemin chính thức thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ ngày 8/12/2023, nhưng đây vẫn câu chuyện nóng với các nhà đầu tư, nhân viên giao hàng của các app trên thị trường giao đồ ăn nhanh. Bởi lẽ, chính họ cũng đang gồng mình trong cuộc chơi này.

Cách đây hơn một tuần, Baemin, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc, chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam. Quyết định này đã gây bất ngờ cho nhiều người, bởi Baemin là một trong những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 12%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định của Baemin. Đầu tiên, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, Baemin lại không tập trung vào việc cạnh tranh về giá cả, mà chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen ăn uống tại nhà hàng. Theo thống kê của Kantar Worldpanel, trong năm 2022, chỉ có khoảng 10% người Việt Nam sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Thứ ba, kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Việc Baemin rời Việt Nam là một bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, các ứng dụng cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 1

Chiến lược của các ứng dụng giao đồ ăn lớn

Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood đã có những chiến lược cụ thể để cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

GrabFood: GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 45%. Để giữ vững vị thế, GrabFood tiếp tục tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, GrabFood cũng liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác với nhiều nhà hàng, quán ăn mới.

ShopeeFood: ShopeeFood là ứng dụng giao đồ ăn của Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. ShopeeFood có lợi thế về nguồn khách hàng từ Shopee. Để thu hút khách hàng, ShopeeFood cũng tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

GoFood: GoFood là ứng dụng giao đồ ăn của Gojek, một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. GoFood có lợi thế về mạng lưới tài xế đông đảo. Để cạnh tranh, GoFood tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 2

Tương lai của thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường giao đồ ăn Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, thị trường này cũng sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Baemin là một điển hình của ứng dụng riêng lẻ thất bại trong cuộc cạnh tranh với các siêu ứng dụng. Với những người hoạt động trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thì việc Baemin rời thị trường là điều được dự đoán từ trước, dù Baemin thâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường giao đồ ăn.

Để tồn tại và phát triển trong thị trường này, các ứng dụng giao đồ ăn cần phải có chiến lược phù hợp và nguồn lực tài chính dồi dào.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp tục phát hiện hơn 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh
Ngày 28/5, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một kho đông lạnh ở thành phố Cẩm Phả. Toàn bộ số hàng đã bốc mùi, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và đang được tạm giữ để xử lý theo quy định.
Hot&Cold nói lời chia tay: Hồi ức về một thương hiệu trà sữa gắn liền với cả một thế hệ
Thị trường đồ uống Việt Nam vốn nổi tiếng với sự sôi động và cạnh tranh không ngừng, vừa đón nhận một thông tin gây nhiều tiếc nuối: chuỗi trà sữa Hot&Cold, một cái tên quen thuộc và gắn bó với ký ức của biết bao thế hệ 9x và đầu 2000, đã chính thức thông báo sẽ ngừng hoạt động sau 14 năm.

Tin mới

Cam kết hành động mạnh mẽ vì sự lớn mạnh của kinh tế tư nhân
Tại buổi tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội kinh tế về phát triển kinh tế tư nhân tổ chức mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa thể hiện tinh thần hành động quyết liệt khi cam kết: Mọi kiến nghị của doanh nghiệp phải được giải quyết trong vòng hai tuần.
Tiếp tục phát hiện hơn 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh
Ngày 28/5, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một kho đông lạnh ở thành phố Cẩm Phả. Toàn bộ số hàng đã bốc mùi, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và đang được tạm giữ để xử lý theo quy định.
Bất động sản công nghiệp có còn là điểm tựa giữa thời điểm đầy biến động?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức và biến động khó lường, thị trường bất động sản nói chung cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng. Tuy nhiên, một phân khúc dường như vẫn giữ được sức hút và tiềm năng tăng trưởng đáng kể, đó chính là bất động sản công nghiệp.
Hot&Cold nói lời chia tay: Hồi ức về một thương hiệu trà sữa gắn liền với cả một thế hệ
Thị trường đồ uống Việt Nam vốn nổi tiếng với sự sôi động và cạnh tranh không ngừng, vừa đón nhận một thông tin gây nhiều tiếc nuối: chuỗi trà sữa Hot&Cold, một cái tên quen thuộc và gắn bó với ký ức của biết bao thế hệ 9x và đầu 2000, đã chính thức thông báo sẽ ngừng hoạt động sau 14 năm.
Bia không cồn: Từ lựa chọn ngách đến "cuộc cách mạng 0 độ" đang định hình lại ngành đồ uống toàn cầu
Một sự chuyển dịch mạnh mẽ và đầy bất ngờ đang diễn ra trong ngành công nghiệp đồ uống toàn cầu, nơi bia không cồn, từ một lựa chọn chỉ dành cho số ít người kiêng rượu bia, đang từng bước khẳng định vị thế và thậm chí được dự báo sẽ sớm vượt mặt nhiều dòng bia truyền thống.