0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 07/12/2023 14:02 (GMT+7)

Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi “ông lớn" Baemin chính thức thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ ngày 8/12/2023, nhưng đây vẫn câu chuyện nóng với các nhà đầu tư, nhân viên giao hàng của các app trên thị trường giao đồ ăn nhanh. Bởi lẽ, chính họ cũng đang gồng mình trong cuộc chơi này.

Cách đây hơn một tuần, Baemin, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc, chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam. Quyết định này đã gây bất ngờ cho nhiều người, bởi Baemin là một trong những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 12%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định của Baemin. Đầu tiên, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, Baemin lại không tập trung vào việc cạnh tranh về giá cả, mà chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen ăn uống tại nhà hàng. Theo thống kê của Kantar Worldpanel, trong năm 2022, chỉ có khoảng 10% người Việt Nam sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Thứ ba, kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Việc Baemin rời Việt Nam là một bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, các ứng dụng cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 1

Chiến lược của các ứng dụng giao đồ ăn lớn

Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood đã có những chiến lược cụ thể để cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

GrabFood: GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 45%. Để giữ vững vị thế, GrabFood tiếp tục tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, GrabFood cũng liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác với nhiều nhà hàng, quán ăn mới.

ShopeeFood: ShopeeFood là ứng dụng giao đồ ăn của Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. ShopeeFood có lợi thế về nguồn khách hàng từ Shopee. Để thu hút khách hàng, ShopeeFood cũng tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

GoFood: GoFood là ứng dụng giao đồ ăn của Gojek, một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. GoFood có lợi thế về mạng lưới tài xế đông đảo. Để cạnh tranh, GoFood tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 2

Tương lai của thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường giao đồ ăn Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, thị trường này cũng sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Baemin là một điển hình của ứng dụng riêng lẻ thất bại trong cuộc cạnh tranh với các siêu ứng dụng. Với những người hoạt động trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thì việc Baemin rời thị trường là điều được dự đoán từ trước, dù Baemin thâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường giao đồ ăn.

Để tồn tại và phát triển trong thị trường này, các ứng dụng giao đồ ăn cần phải có chiến lược phù hợp và nguồn lực tài chính dồi dào.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.
Gia Lai: Phát hiện 1 ô tô vận chuyển 5 tấn hàng hóa nhập lậu
Nhận được nguồn tin từ người dân, Đội Quản lý thị trường số 4, Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông tiến hành kiểm tra 1 ô tô nghi vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận khu phố Huỳnh Kim, phường An Nhơn Nam.

Tin mới

Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.
Gian nan cuộc chiến thuốc giả, thực phẩm giả tại TP.HCM
Thuốc giả, thực phẩm giả đang là vấn nạn nhức nhối tại các đô thị, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - thị trường lớn và là địa bàn diễn ra nhộn nhịp hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán và giao thương các mặt hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe.