0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 07/12/2023 14:02 (GMT+7)

Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi “ông lớn" Baemin chính thức thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ ngày 8/12/2023, nhưng đây vẫn câu chuyện nóng với các nhà đầu tư, nhân viên giao hàng của các app trên thị trường giao đồ ăn nhanh. Bởi lẽ, chính họ cũng đang gồng mình trong cuộc chơi này.

Cách đây hơn một tuần, Baemin, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc, chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam. Quyết định này đã gây bất ngờ cho nhiều người, bởi Baemin là một trong những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 12%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định của Baemin. Đầu tiên, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, Baemin lại không tập trung vào việc cạnh tranh về giá cả, mà chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen ăn uống tại nhà hàng. Theo thống kê của Kantar Worldpanel, trong năm 2022, chỉ có khoảng 10% người Việt Nam sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Thứ ba, kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Việc Baemin rời Việt Nam là một bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, các ứng dụng cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 1

Chiến lược của các ứng dụng giao đồ ăn lớn

Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood đã có những chiến lược cụ thể để cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

GrabFood: GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 45%. Để giữ vững vị thế, GrabFood tiếp tục tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, GrabFood cũng liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác với nhiều nhà hàng, quán ăn mới.

ShopeeFood: ShopeeFood là ứng dụng giao đồ ăn của Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. ShopeeFood có lợi thế về nguồn khách hàng từ Shopee. Để thu hút khách hàng, ShopeeFood cũng tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

GoFood: GoFood là ứng dụng giao đồ ăn của Gojek, một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. GoFood có lợi thế về mạng lưới tài xế đông đảo. Để cạnh tranh, GoFood tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 2

Tương lai của thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường giao đồ ăn Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, thị trường này cũng sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Baemin là một điển hình của ứng dụng riêng lẻ thất bại trong cuộc cạnh tranh với các siêu ứng dụng. Với những người hoạt động trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thì việc Baemin rời thị trường là điều được dự đoán từ trước, dù Baemin thâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường giao đồ ăn.

Để tồn tại và phát triển trong thị trường này, các ứng dụng giao đồ ăn cần phải có chiến lược phù hợp và nguồn lực tài chính dồi dào.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS
Ngày 11/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 404/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (Công ty), cụ thể như sau: