0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 07/12/2023 14:02 (GMT+7)

Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi “ông lớn" Baemin chính thức thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ ngày 8/12/2023, nhưng đây vẫn câu chuyện nóng với các nhà đầu tư, nhân viên giao hàng của các app trên thị trường giao đồ ăn nhanh. Bởi lẽ, chính họ cũng đang gồng mình trong cuộc chơi này.

Cách đây hơn một tuần, Baemin, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc, chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam. Quyết định này đã gây bất ngờ cho nhiều người, bởi Baemin là một trong những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 12%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định của Baemin. Đầu tiên, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, Baemin lại không tập trung vào việc cạnh tranh về giá cả, mà chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen ăn uống tại nhà hàng. Theo thống kê của Kantar Worldpanel, trong năm 2022, chỉ có khoảng 10% người Việt Nam sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Thứ ba, kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Việc Baemin rời Việt Nam là một bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, các ứng dụng cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 1

Chiến lược của các ứng dụng giao đồ ăn lớn

Các ứng dụng giao đồ ăn lớn như GrabFood, ShopeeFood, GoFood đã có những chiến lược cụ thể để cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

GrabFood: GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần khoảng 45%. Để giữ vững vị thế, GrabFood tiếp tục tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, GrabFood cũng liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác với nhiều nhà hàng, quán ăn mới.

ShopeeFood: ShopeeFood là ứng dụng giao đồ ăn của Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. ShopeeFood có lợi thế về nguồn khách hàng từ Shopee. Để thu hút khách hàng, ShopeeFood cũng tập trung vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

GoFood: GoFood là ứng dụng giao đồ ăn của Gojek, một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. GoFood có lợi thế về mạng lưới tài xế đông đảo. Để cạnh tranh, GoFood tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

 Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ - Ảnh 2

Tương lai của thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường giao đồ ăn Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, thị trường này cũng sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Baemin là một điển hình của ứng dụng riêng lẻ thất bại trong cuộc cạnh tranh với các siêu ứng dụng. Với những người hoạt động trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thì việc Baemin rời thị trường là điều được dự đoán từ trước, dù Baemin thâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường giao đồ ăn.

Để tồn tại và phát triển trong thị trường này, các ứng dụng giao đồ ăn cần phải có chiến lược phù hợp và nguồn lực tài chính dồi dào.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Baemin rời Việt Nam: Bài học cho các ứng dụng giao đồ ăn riêng lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.