0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 03/07/2025 15:17 (GMT+7)

Ba tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được đề xuất thu phí

Theo dõi KT&TD trên

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai thu phí đối với 3 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng.

2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025.
2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai thu phí đối với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Riêng với Hà Tĩnh cũng được đề xuất cho phép triển khai thu phí đối với 3 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh. 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã chính thức được đưa vào khai thác, vận hành từ 18h ngày 28/4. Hai dự án có tổng chiều dài gần 90 km, khởi công vào tháng 1/2023.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) khởi công từ tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án về đích.

Căn cứ quy định tại Nghị định 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ, Cục Đường bộ đề xuất 2 mức thu phí các tuyến cao tốc trên như sau:

Mức 1 (1.300 đồng/PCU/km) áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục). Trong đó PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ làm chuẩn.

Mức 2 (900 đồng/PCU/km) áp dụng đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục).

Dự kiến khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng. Việc thu phí sẽ được triển khai hoàn toàn theo hình thức điện tử không dừng (ETC), đảm bảo minh bạch, tiện lợi và giảm ùn tắc.

Các dự án cao tốc trên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được thu phí trong 7 năm. Quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu phù hợp.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Ba tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được đề xuất thu phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.
Giả danh giảng viên đại học lừa đảo "đặt hàng cho trường" chiếm đoạt tiền tỷ của bị hại
Lợi dụng lòng tin và nhu cầu kinh doanh, đối tượng đã mạo danh giảng viên đại học, giăng bẫy lừa đảo với chiêu trò "đặt hàng cho nhà trường". Với những đơn hàng giá trị lớn, yêu cầu mua hàng qua "đối tác" trung gian, chúng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ các công ty, hộ kinh doanh.