6 tháng đầu năm 2023 Dệt may TNG hoàn thành 49% mục tiêu doanh thu cả năm
Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG, mã chứng khoán: TNG - sàn: HNX) vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh tháng 6/2023 với doanh thu tiêu thụ đạt 701 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái; kết thúc mạch tăng trưởng kéo dài 4 tháng vừa qua.
Theo đó, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Dệt may TNG ghi nhận tổng doanh thu đạt 3.331 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu xuất khẩu chiếm tới 97% tổng doanh thu của công ty. Trong đó, Hoa Kỳ, Pháp và Canada là 3 thị trường riêng lẻ lớn nhất của Dệt may TNG, lần lượt chiếm 46%, 15% và 10% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2023.
Trong năm nay, Dệt may TNG đặt mục tiêu doanh thu ở mức 6.800 tỷ đồng, tương đương năm ngoái, và lãi ròng ở mức 299 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với mức thực hiện của năm 2022. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm nay, công ty đã thực hiện được 49% kế hoạch doanh thu của cả năm.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Dệt may TNG cho biết để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra, công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm may xuất khẩu cho khách hàng có thương hiệu là những nhà bán lẻ lớn trên thế giới và các hãng thời trang có thương hiệu, uy tín như Nike, ANF, Adidas, Tomtailor....Đồng thời, công ty tập trung triển khai các dự án nghiên cứu chế tạo sản phẩm phục vụ tự động hóa lĩnh vực may mặc; cung cấp, ký kết các hợp đồng phần mềm dệt may…
Dệt may TNG là một trong số ít doanh nghiệp dệt may ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh toàn ngành dệt may Việt Nam chịu tác động nặng nề vì thiếu đơn hàng, khi sức mua tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm giảm mạnh. Dữ liệu sơ bộ cho thấy, xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 18,6 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chuyên gia dự báo, ngành dệt may và thời trang sẽ gặp nhiều khó khăn trong các tháng còn lại của năm 2023, với mức tăng trưởng doanh số tương đối chậm, thậm chí tăng trưởng âm do nhu cầu yếu.
Bên cạnh đó, ngành dệt may còn đối mặt với những đòi hỏi khắt khe hơn đến từ các nhãn hàng, như giảm giá sản xuất, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng đòi hỏi cao hơn, chuyển đổi sử dụng vải có thành phần sợi tái chế… Điều này sẽ tác động tiêu cực đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành dệt may.
Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã cổ phiếu: TCM – sàn: HoSE) cho biết “Vào đầu năm, chúng tôi đã kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục từ quý 3, nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu hồi phục rõ ràng. Mặc dù tín hiệu chỉ số của Hoa Kỳ về lạm phát đã được kiểm soát, nhưng đơn hàng chưa thấy một cách rõ ràng. Các đơn hàng nhỏ rất nhiều, điều này có nghĩa khách hàng sợ phải tồn kho nên họ đặt một cách nhỏ giọt và cẩn trọng hơn. Cá nhân tôi nghĩ rằng trong kịch bản khả quan nhất, đến hết năm nay thị trường dệt may mới phục hồi.”
Tiến Hoàng