Bia Sài Gòn- Miền Trung đặt mục tiêu doanh thu bán hàng đạt 1.485,13 tỷ đồng trong năm 2023
Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cho biết, năm 2023 công ty đặt mục tiêu sản lượng đạt hơn 200 triệu lít, tổng doanh thu bán hàng đạt 1.488 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 90 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 1.337,76 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư là 89,48 tỷ đồng, trong đó giải ngân trong năm nay là 88,05 tỷ đồng. Công ty dự kiến vay vốn lưu động 117,17 tỷ đồng (Đắk Lắk là 84,7 tỷ đồng, Quy Nhơn vay 25,97 tỷ đồng, Phú Yên vay 6,5 tỷ đồng).
Tình hình kinh doanh của công ty trong những tháng đầu năm nay đang ghi nhận sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận.
Kết thúc quý I/2023, Công ty đạt doanh thu 253 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 15,1 tỷ đồng, giảm 58,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết ngày 31/3/2023, Công ty có tổng tài sản là 874 tỷ đồng, giảm hơn 10,6% so với con số hồi đầu năm. Nợ phải trả là 282 tỷ đồng (chiếm hơn 32% tổng tài sản và giảm 23% so với hồi đầu năm), vốn chủ sở hữu là 591 tỷ đồng.
Trong năm 2023, công ty đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại sụt giảm, cho thấy áp lực về chi phí lớn.
Năm 2023, công ty xác định có nhiều khó khăn. Sản lượng sản xuất bia Sài Gòn được giao cho công ty mỗi năm một giảm. Nghị định số 100/NĐ-CP tiếp tục còn ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ bia, rượu. Tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, có phần cực đoan, hiện tượng hạn hán, bão, lũ, ngập mặn… sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, xung đột Nga- Ucraina kéo dài làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá năng lượng, vận chuyển chắc chắn sẽ làm cho các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, những năm tiếp theo xác định vẫn còn nhiều khó khăn và biến động khó lường. Ngày càng có nhiều thương hiệu bia mạnh của thế giới đầu tư vào Việt Nam, tình hình cạnh tranh gay gắt hơn. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty vẫn chủ yếu phụ thuộc vào Sabeco. Máy móc thiết bị tại nhà máy Bia Quy Nhơn và Phú Yên sau nhiều năm vận hành đã bắt đầu xuống cấp, năng suất giảm, chi phí bảo trì bảo dưỡng tăng cao ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.
Năm nay công ty đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại sụt giảm, cho thấy áp lực về chi phí lớn. Với kế hoạch sản lượng 200 triệu lít, tăng 5% so với thực hiện của năm ngoái, tổng doanh thu năm 2023 là 1.488 tỷ đồng tăng hơn 13,5% so với thực hiện của năm ngoái nhưng lợi nhuận trước thuế công ty đặt kế hoạch chỉ 90 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 220 tỷ đồng, tương ứng chỉ bằng 40% của năm ngoái và giảm 59%.
Để hiện thực mục tiêu, công ty cho biết năm nay sẽ tiết giảm chi phí, tập trung sản xuất kinh doanh các sản phẩm có chất lượng được đảm bảo duy trì. Củng cố và phát triển các sản phẩm tự doanh để tăng hiệu quả đầu tư. Đồng thời, nghiên cứu cho ra đời sản phẩm mới, hướng tới xuất khẩu đồ uống để bù đắp cho chi phí, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và để thay thế một phần sản lượng bia Sài Gòn thiếu hụt.
Tiến Hoàng