0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 28/04/2025 06:39 (GMT+7)

Xuất nhập khẩu đạt hơn 237,97 tỷ USD, khu vực FDI chiếm ưu thế

Theo dõi KT&TD trên

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, tính đến giữa tháng 4 năm 2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 237,97 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 33,71 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Cục Hải quan (Bộ Tài chính) công bố, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4/2025 (từ ngày 01/4/2025 đến ngày 15/4/2025) đạt 35,44 tỷ USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 4,2 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 03/2025.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 4/2025 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/4/2025 đạt 237,97 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 33,71 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng khi tổng trị giá xuất nhập khẩu của nhóm doanh nghiệp này đạt 159,17 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước (tương đương tăng 21,53 tỷ USD).

Về hoạt động xuất khẩu, trị giá hàng hóa xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 4/2025 đạt 16,75 tỷ USD, giảm 6,9% so với kỳ 1 tháng 03. So với kỳ cao điểm của tháng 03, trị giá này giảm 18,3% (tương đương giảm 3,74 tỷ USD).

Cụ thể, các nhóm hàng chịu áp lực về giảm số liệu gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 814 triệu USD (giảm 18%), điện thoại và linh kiện giảm 745 triệu USD (giảm 29,6%) cũng như máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 412 triệu USD (giảm 16,4%).

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 15/04/2025, tổng trị giá xuất khẩu của cả nước đã đạt 119,62 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, một số nhóm hàng đã có mức tăng đáng kể như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,69 tỷ USD (tăng 17,5%), máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 2,11 tỷ USD (tăng 17,1%) cũng như điện thoại và linh kiện tăng 1,77 tỷ USD (tăng 12,6%).

Xuất nhập khẩu đạt hơn 237,97 tỷ USD, khu vực FDI chiếm ưu thế - Ảnh 1
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ từ 01/01/2025 đến 15/4/2025 và cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Cục Hải quan.

Đối với doanh nghiệp FDI, trị giá xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 4 đạt 11,58 tỷ USD – dù giảm 20,1% so với kỳ 2 tháng 03.

Tính luỹ kế đến ngày 15/04, tổng trị giá xuất khẩu của nhóm này đạt 85,03 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhóm FDI chiếm tới 71,1% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Hoạt động nhập khẩu cũng có những diễn biến không mấy tích cực. Cụ thể, trong kỳ 1 tháng 4/2025, trị giá hàng hóa nhập khẩu đạt 18,69 tỷ USD, giảm 2,4% (giảm 459 triệu USD) so với nửa cuối tháng 03/2025.

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 15/04, tổng trị giá nhập khẩu cả nước đạt 118,35 tỷ USD, tăng 16,7% (tăng 16,93 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Một số nhóm hàng tăng trưởng mạnh về nhập khẩu được ghi nhận như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 9,12 tỷ USD (tăng 32,5%), trong khi máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 2,64 tỷ USD (tăng 21,2%).

Xuất nhập khẩu đạt hơn 237,97 tỷ USD, khu vực FDI chiếm ưu thế - Ảnh 2
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2025 đến 15/4/2025 và cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Cục Hải quan.

Đối với các doanh nghiệp FDI, trị giá hàng hóa nhập khẩu trong kỳ đạt 11,24 tỷ USD, giảm 3,8% (giảm 439 triệu USD) so với nửa cuối tháng 03.

Tính luỹ kế đến ngày 15/04, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm doanh nghiệp này đạt 74,14 tỷ USD, tăng 15,5% (tăng 9,94 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 63% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Xuất nhập khẩu đạt hơn 237,97 tỷ USD, khu vực FDI chiếm ưu thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tâm lý tiêu dùng cuối năm: Mua vì nhu cầu hay vì… sợ bỏ lỡ?
Những tháng cuối năm luôn là thời điểm mà các trung tâm thương mại trở nên đông đúc nhất, các trang thương mại điện tử liên tục gửi thông báo về những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, và chiếc ví của chúng ta dường như mỏng đi một cách nhanh chóng.
Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Cuộc đua giảm giá ô tô dịp cuối năm
Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh, trên diện rộng. Mỗi tháng, mức ưu đãi lại được đẩy lên cao hơn tháng trước.

Tin mới

Đề xuất bỏ quy định về điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đề nghị không quy định hoàn thuế giá trị gia tăng tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và việc kiểm tra, giám sát hoàn thuế được thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)
Ngày 03/12/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 481/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (Công ty), cụ thể như sau:
Nhận diện chiêu trò thổi giá chung cư
Tình trạng dự án bất động sản, nhất là chung cư có giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn diễn ra rất phổ biến. Đáng nói, theo các chuyên gia, một phần của sự tăng giá đến từ quy luật cung cầu, nhưng phần lớn lại là kết quả của chiêu trò thổi giá.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.