0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 05/12/2025 06:32 (GMT+7)

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Theo dõi KT&TD trên

Cuộc thi “A.I Thực chiến” – chương trình truyền hình quốc gia đầu tiên về trí tuệ nhân tạo đang tiến gần đến chặng đích.

Ở tập phát sóng mới nhất, các đội thi bước vào thử thách xoay quanh việc xây dựng báo cáo tài chính ngân hàng bằng AI, qua đó mở ra góc nhìn rõ nét hơn về cách một ý tưởng dữ liệu được chuyển hóa thành lời giải công nghệ hoàn chỉnh.

Ngồi ghế nóng tập 4 “A.I thực chiến”, giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ nhấn mạnh các sản phẩm được trình bày trong bảng đấu lần này đã cho thấy năng lực thực chiến của các đội. “Nếu được cung cấp thêm dữ liệu và thời gian, các sáng kiến sẽ có chiều sâu và tính ứng dụng cao hơn. Điều quan trọng là các đội đã thể hiện được tư duy làm việc tốt, biết cách tận dụng công cụ AI để giải quyết các bài toán không chỉ trong khuôn khổ cuộc thi, mà còn trong thực tế.”

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn - Ảnh 1

Từ góc nhìn của một chuyên gia công nghệ, ông cho rằng để giải quyết hiệu quả một bài toán AI, cần trải qua bốn bước: thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, đề xuất giải pháp và hoàn thiện báo cáo. Trong đó, hai bước đầu tiên đóng vai trò then chốt, quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả cuối cùng. “AI có thể giúp chúng ta phân tích dữ liệu chuyên sâu, nhận ra những ‘điểm mù’ mà con người khó bao quát. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp toàn diện cùng quyết định chính xác hơn cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Nâng cao năng lực ứng dụng AI trong các lĩnh vực trọng điểm

Báo cáo mới đây của AWS–Strand Partners 2025 cho biết, tốc độ ứng dụng AI trong doanh nghiệp tại Việt Nam đang tăng nhanh với tốc độ 39% mỗi năm. Gần 170.000 doanh nghiệp ở Việt Nam đã ứng dụng AI và 77% trong số này kỳ vọng AI sẽ giúp tăng doanh thu trong vòng một năm tới. Theo đó, công nghệ trở thành bệ phóng cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. “Doanh nghiệp nào có tư duy thực chiến, chủ động được dữ liệu trong kỷ nguyên AI đang phát triển như vũ bão này thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ dành phần thắng và làm chủ được cuộc chơi kinh doanh.” Ông Tuấn nói thêm.

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn - Ảnh 2

Với vai trò đồng tổ chức và là Nhà tài trợ độc quyền của cuộc thi ‘A.I thực chiến’, Techcombank không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn tạo điều kiện để hiện thực hóa mục tiêu phát triển và ứng dụng AI trong mọi hoạt động theo định hướng quốc gia về trí tuệ nhân tạo. Ngay tại Techcombank và hệ sinh thái One Mount Group & Masterise Group,“AI không chỉ dành cho đội ngũ kỹ sư hay chuyên viên dữ liệu. Chúng tôi khuyến khích toàn bộ cán bộ nhân viên học hỏi và ứng dụng công nghệ vào công việc hằng ngày, bởi tư duy khác biệt là yếu tố sống còn trong thời đại AI”, ông Tuấn khẳng định.

Theo đó, cuộc thi “A.I Thực chiến” là cơ hội để khán giả cả nước được tiếp cận, trải nghiệm và va chạm trực tiếp với những bài toán từ thực tế. Đây cũng là bước khởi đầu để hình thành năng lực ứng dụng AI trong các lĩnh vực trọng điểm như tài chính-ngân hàng, giáo dục, y tế hay thương mại. Qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và dữ liệu của khu vực, đồng thời thu hút và bồi dưỡng nhân tài AI, tạo môi trường để các ý tưởng AI “make in Vietnam” được phát triển và ứng dụng vào thực tế.

Đầu tư cho thế hệ nhân tài AI Việt Nam là ưu tiên cao của Ngân hàng

Cùng với giải thưởng “Điều kỳ diệu” mà Techcombank đã công bố, đó là học bổng AI quốc tế lên đến 1 triệu USD dành cho đội chiến thắng, Techcombank và hệ sinh thái tiếp tục khẳng định “nhân tài” là một trong ba trụ cột quan trọng. “Là hệ sinh thái hàng đầu Việt Nam tiên phong công nghệ và dẫn dắt chuyển đổi số toàn ngành, chúng tôi luôn tin tưởng vào khả năng sáng tạo, tinh thần cầu tiến và năng lực học hỏi của người Việt. Thế hệ trẻ của Việt Nam đang có điều kiện tốt nhất để được lĩnh hội các kiến thức cũng như xu thế mới của thế giới, từ đó hướng tới làm chủ công nghệ mới, và chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các bạn trên hành trình đó”, ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn - Ảnh 3

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công An, “A.I Thực chiến” do Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam và Techcombank phối hợp tổ chức, được xem là cuộc thi AI cấp quốc gia đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia. Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động quan trọng trong hành trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo AI của khu vực, thông qua việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ, thúc đẩy tinh thần “Make in Vietnam” trong nền kinh tế. Theo đó, AI sẽ chỉ thực sự có giá trị khi được người Việt làm chủ và ứng dụng để giải quyết những vấn đề của người Việt. Do đó, việc đầu tư cho các tài năng trẻ, các start-up công nghệ không chỉ là đầu tư cho công nghệ, mà là đầu tư cho tương lai của đất nước trong kỷ nguyên số.

Cùng đón xem chương trình ‘A.I thực chiến’ phát sóng 20h00 thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV2 và phát lại trên VTV3 vào lúc 9h thứ Hai & thứ Bảy; VTV4 lúc 18h15 thứ Sáu & Chủ Nhật hàng tuần.

Vào ngày 8/12 tới đây, trong khuôn khổ chương trình, 36 thí sinh của 12 đội lọt vào vòng Bán kết của cuộc thi ‘A.I thực chiến’ sẽ tham dự “Office tour” - tham quan trụ sở ngân hàng Techcombank, trải nghiệm Top 9 "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024” ở hạng mục Doanh nghiệp lớn theo tiêu chuẩn Great Place To Work® bình chọn. Đồng thời, các “nhân tài AI” cũng sẽ được giao lưu, gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao của Techcombank và Hệ sinh thái Masterise Group, One Mount Group, nghe và thảo luận những dự định, chiến lược có liên quan mật thiết đến AI và chuyển đổi số tại Việt Nam.

PV

Bạn đang đọc bài viết CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
VietinBank thông báo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức
Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trân trọng thông báo tới toàn thể Quý cổ đông của VietinBank về việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 - 2016.

Tin mới

Nhận diện chiêu trò thổi giá chung cư
Tình trạng dự án bất động sản, nhất là chung cư có giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn diễn ra rất phổ biến. Đáng nói, theo các chuyên gia, một phần của sự tăng giá đến từ quy luật cung cầu, nhưng phần lớn lại là kết quả của chiêu trò thổi giá.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Sức hút của những quán đồ uống “ẩn mình”
Giữa những con hẻm nhỏ và các dãy tập thể cũ, nhiều quán đồ uống chọn cách xuất hiện một cách lặng lẽ. Không dễ tìm, không ồn ào, nhưng chính sự kín đáo ấy lại tạo nên sức hút riêng: cảm giác khám phá và một không gian tách biệt khỏi nhịp phố.
Cà phê sữa đá Việt Nam lọt Top 3 Đông Nam Á
Cà phê sữa đá Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 3 món đồ uống ngon nhất Đông Nam Á do TasteAtlas bình chọn. Với hương vị đậm đà từ cà phê Robusta quyện cùng sữa đặc và đá lạnh, thức uống quen thuộc này tiếp tục khẳng định dấu ấn riêng của cà phê Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.