0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 07/02/2025 08:59 (GMT+7)

Xuất nhập khẩu đạt hơn 63 tỷ USD trong tháng 1

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước.

Số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 63 tỷ USD trong tháng 1 - Ảnh 1
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2025.

Về xuất khẩu, trong 1/2025 kim ngạch xuất khẩu đạt 33,09 tỷ USD, giảm 6,9% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,49 tỷ USD, giảm 11,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 23,6 tỷ USD, giảm 5,0%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1 giảm 4,3%, trong đó, khu vực kinh tế trong nước giảm 0,9%, chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 5,5%, chiếm 71,3%.

Trong tháng 1 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu tháng 1, sơ bộ nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 0,22 tỷ USD, chiếm 0,7%; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 29,43 tỷ USD, chiếm 89,0%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 2,65 tỷ USD, chiếm 8,0%; nhóm hàng thủy sản đạt 0,77 tỷ USD, chiếm 2,3%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 19,17 tỷ USD, giảm 8,7%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 1 giảm 2,6%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 3,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 2,2%.

Trong tháng 1 có 3 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 49,3% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tháng 1, sơ bộ nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 28,26 tỷ USD, chiếm 94,0%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 52,0%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 42,0%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 1,8 tỷ USD, chiếm 6,0%.

Về thị trường, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,8 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 11,6 tỷ USD. Trong tháng 1, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 2,7 tỷ USD, giảm 17,9%; xuất siêu sang Nhật Bản 0,3 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập siêu từ Trung Quốc 5,8 tỷ USD, giảm 19,6%; nhập siêu từ Hàn Quốc 1,9 tỷ USD, tăng 2,8%; nhập siêu từ ASEAN 1,2 tỷ USD, tăng 241,3%.

Tháng 1, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,03 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 3,7 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,4 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,43 tỷ USD.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Xuất nhập khẩu đạt hơn 63 tỷ USD trong tháng 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD 
Trong những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt hơn 5 tỷ USD, một con số ấn tượng, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng cà phê. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành nông sản Việt Nam trong những tháng tiếp theo.

Tin mới

Đất nền có dấu hiệu sốt "nóng" trở lại
Thị trường bất động sản đang chứng kiến những diễn biến phức tạp với làn sóng sôi động trở lại của phân khúc đất nền. Giá đất tại nhiều khu vực đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam, khiến nhiều nhà đầu tư và người dân vô cùng nhộn nhịp.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý
Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) - dự án Luật đang được các doanh nghiệp chịu tác động rất quan tâm.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông" dài
Trong khi nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) khác nóng lên từng ngày, thì BĐS nghỉ dưỡng vẫn im lìm “ngủ đông”. Không chỉ các chủ đầu tư lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mua loại hình BĐS này nhằm mục đích cho thuê cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế
Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.