0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 15/08/2024 08:10 (GMT+7)

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng ấn tượng

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ nay đến hết năm, tôm chế biến giá trị gia tăng sang EU dự báo sẽ tăng trưởng tốt do tồn kho đã giảm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep) đánh giá, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5 và 6. Xuất khẩu tôm sang EU vẫn chịu tác động từ xung đột, biến động kinh tế, chính trị thế giới, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng.

Tính tới ngày 15/7, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khối EU, Đức, Hà Lan và Bỉ là ba thị trường nhập khẩu lớn nhất. Đặc biệt, xuất khẩu sang Hà Lan và Bỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, lần lượt là 19% và 21%, trong khi xuất khẩu sang Đức tăng 9%.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng ấn tượng - Ảnh 1

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đã bắt đầu tăng trưởng hai con số từ tháng 4 và duy trì ổn định trong hai tháng tiếp theo, tháng 5 và tháng 6. Sự kiện Hội chợ Thủy sản Quốc tế tại Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 4 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tôm có thể đã góp phần cải thiện hoạt động xuất khẩu.

Trong cơ cấu xuất khẩu tôm sang EU trong hai quý đầu năm 2024, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 80,5%, tôm sú chiếm 12,4%, phần còn lại là các loại tôm khác. Trong nhóm tôm chân trắng và tôm sú xuất sang thị trường này, tôm sú chế biến (HS 16) ghi nhận giảm, trong khi các sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú còn lại đều tăng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn sang EU bao gồm Minh Phú - Hậu Giang, Nha Trang Seafoods - F17, và Thông Thuận. Trong quý II năm 2024, giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng sang EU dao động từ 7,2-7,4 USD/kg, trong khi giá tôm sú dao động từ 8,6-10,3 USD/kg. So với quý đầu năm và cùng kỳ năm ngoái, giá xuất khẩu trung bình của cả tôm chân trắng và tôm sú đều có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, ngành tôm vẫn chịu tác động từ nhiều yếu tố như chiến tranh, biến động kinh tế và chính trị toàn cầu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, và giá cả tăng. Trên thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh mẽ với tôm Ecuador, vốn có giá rẻ hơn, đáp ứng tiêu chuẩn ASC (Tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản) và chi phí vận chuyển thấp hơn. Ecuador hiện vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho EU.

Thị trường EU yêu cầu tôm nuôi đạt chuẩn an toàn, với giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng và chế biến, truy xuất nguồn gốc chi tiết, và phúc lợi động vật (tôm bố mẹ không cắt mắt khi sinh sản nhân tạo, nuôi mật độ vừa phải…). Dự báo nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng do kinh tế EU có xu hướng ổn định, giá tiêu dùng ổn định và lạm phát giảm. Trong khi các sản phẩm tôm truyền thống của Việt Nam phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các nguồn cung khác, các sản phẩm giá trị gia tăng dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn nhờ giảm tồn kho.

VASEP dự báo, nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến hết năm sẽ tiếp tục tăng khi kinh tế EU cũng dần có xu hướng ổn định, giá tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát tiếp tục giảm. Các mặt hàng tôm truyền thống của Việt Nam sang EU sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ, riêng các sản phẩm GTGT sẽ tăng tốt hơn so với những năm trước vì tồn kho đã giảm nhiều.

Dù các mặt hàng tôm truyền thống của Việt Nam sang EU sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ, nhưng riêng các sản phẩm giá trị gia tăng sẽ tăng tốt hơn so với những năm trước vì tồn kho đã giảm nhiều. Đặc biệt là ở Bắc Âu, nhu cầu đối với các sản phẩm giá trị gia tăng tiện lợi đang có xu hướng tăng.

Do đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu nhiều tôm nhất sang thị trường EU như Minh Phú - Hậu Giang, Nha Trang Seafoods - F17, Thông Thuận… sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng ấn tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.

Tin mới

Người dân, chính quyền lợi gì khi có đô thị thông minh?
Phát triển đô thị thông minh được Chính phủ triển khai từ năm 2018. Đến nay, hiệu quả của đô thị thông minh được thể hiện qua việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cải thiện quản lý và cung cấp dịch vụ công, thúc đẩy kinh tế số.
Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.