0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 11/07/2024 14:00 (GMT+7)

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở nhiều nhóm hàng

Theo dõi KT&TD trên

Với hàng loạt tín hiệu tích cực, nhiều khả năng tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 sẽ vượt mốc 6% (tương ứng 377 tỷ USD) được Bộ Công Thương đặt ra.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở nhiều nhóm hàng
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở các nhóm hàng (Ảnh minh họa).

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2024 ước đạt 369,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 189,5 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu ước đạt 180,2 tỷ USD, tăng 18,1%.

Đáng chú ý, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở các nhóm hàng. Kim ngạch nhóm nông, thủy sản tăng trưởng ở mức cao, ước đạt 19,9%. Các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực tiếp tục phục hồi tốt như: Gỗ và sản phẩm từ gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2%, dệt may ước đạt 16,3 tỷ USD, tăng 3,1%... Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản ước đạt 2,14 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở nhiều nhóm hàng
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 tăng (Ảnh minh họa).

Thị trường xuất khẩu cũng phục hồi tốt, nhất là các thị trường xuất khẩu lớn của nước ta như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU)…, góp phần kéo kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa cũng có điểm sáng khi 88% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu (tương đương hơn 160 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2024 là nhóm hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 13,44 tỷ USD).

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê nhận định: Bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm có sắc màu tươi mới, đó là tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước đạt 20,6%, cao hơn nhiều tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 12,3% của khu vực FDI.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở nhiều nhóm hàng
6 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD (Ảnh minh họa).

Cũng theo ông Lâm, xuất siêu 6 tháng đạt 11,63 tỷ USD cho thấy vai trò, vị thế của kinh tế Việt Nam trong hoạt động thương mại quốc tế và năng lực của nền kinh tế trong việc củng cố và thúc đẩy động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, giữ vững ổn định vĩ mô thông qua gia tăng nguồn lực ngoại tệ trong bối cảnh giá trị đồng USD tăng, tạo thêm dư địa để giữ ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương cho rằng, nhiều khả năng tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 có thể vượt mốc 6%. Mặc dù môi trường kinh doanh quốc tế những tháng cuối năm tiếp tục có những diễn biến khó lường, bất định nhưng theo ông Phú, cơ bản các thị trường xuất khảu lớn của nước ta như: Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ… đều có dấu hiệu khởi sắc, theo đó nhu cầu về hàng hóa nhập khẩu cũng tăng. Vì vậy, đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu nhằm khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở nhiều nhóm hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.