0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 26/08/2024 08:44 (GMT+7)

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng ngoạn mục

Theo dõi KT&TD trên

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng ngoạn mục - Ảnh 1
Sản xuất gỗ xuất khẩu tại Công ty Triệu Phú Lộc.

Với kết quả lũy kế đến 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ NN&PTNT đã đề ra là. Năm 2024, Bộ này đặt mục tiêu đạt 14,2 tỷ USD xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, tăng 6% so với năm 2023.

Về thị trường, nhìn chung các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ tăng 25,9% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 4,88 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 1,2 tỷ USD, tăng tới 39% YoY (tăng trưởng qua từng năm); tiếp đến là Nhật Bản với 961 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% YoY. Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc lại giảm 2,1% YoY, còn 452 triệu USD.

Ngoài nhóm thị trường xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD, Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Malaysia thu về 90,7 triệu USD, tăng 12,8% YoY. Đây cũng là thị trường duy nhất thuộc khối ASEAN lọt Top 10 thị trường xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024.

Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang Austalia với kim ngạch 86 triệu USD, tăng 14,6% YoY; sang Ấn Độ với 84,4 triệu USD, tăng tới 65,8% YoY; sang Pháp với 63,7 triệu USD, tăng 12,9% YoY.

Trong 40 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam, Lào là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với +150% YoY về kim ngạch. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ có mức giảm sâu nhất với -75,8% YoY.

Triển vọng nhìn chung là tích cực. Tuy nhiên đà tăng trưởng của ngành gỗ vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức bởi tác động của sự cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; các thị trường xuất khẩu ban hành nhiều quy định, chính sách mới; tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao...

Đặc biệt đối với thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ như Hoa Kỳ, việc Việt Nam chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của quốc gia này, chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục không được công nhận mà phải sử dụng “giá trị thay thế” của một nước thứ ba để tính toán biên độ bán phá giá. Các vụ kiện có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi kinh tế Hoa Kỳ cũng như thế giới đang có những khủng hoảng, ngành sản xuất tại Hoa Kỳ gặp khó khăn.

Trong khi đó, với thị trường Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dẫn nguồn tin panelsfurnitureasia.com cho biết, hai tiêu chuẩn xanh về đồ nội thất tại Trung Quốc gồm “Tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm xanh cho đồ nội thất” và “Tiêu chuẩn thiết kế và đánh giá xanh cho đồ nội thất” đã được Cục Quản lý thị trường nhà nước (Ủy ban tiêu chuẩn nhà nước) của nước này sửa đổi và ban hành.

Trong đó, “Tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm xanh cho đồ nội thất” quy định các yêu cầu đánh giá đối với các sản phẩm đồ nội thất và bản sửa đổi này tinh chỉnh các chỉ số liên quan đến “năng lượng” và “carbon thấp”, tối ưu hóa các yêu cầu về tài nguyên, môi trường và các thuộc tính chất lượng.

Tiêu chuẩn đánh giá và thiết kế xanh cho đồ nội thất” làm rõ các thuật ngữ và định nghĩa về thiết kế đồ nội thất xanh, đồng thời chỉ rõ các mục tiêu, nguyên tắc và yêu cầu đánh giá.

Bản sửa đổi tập trung vào việc xanh hóa giai đoạn thiết kế và đưa ra các yêu cầu về đánh giá toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ khâu lựa chọn nguyên liệu thô, sản xuất, bán hàng và sử dụng cho đến tái chế khi kết thúc vòng đời.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng ngoạn mục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).