0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 03/08/2023 10:26 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo tăng kỷ lục, nhưng doanh nghiệp vẫn thua lỗ

Theo dõi KT&TD trên

Việc Ấn Độ và một số nước cấm xuất khẩu gạo, trong khi một số nước tăng dự trữ, giảm bán gạo được xem là cơ hội cho gạo Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí lãi vay tăng mạnh đã khiến không ít doanh nghiệp báo lỗ hoặc sụt giảm mạnh lợi nhuận.

Doanh nghiệp lúa gạo làm ăn thất bát

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II vừa được Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (gọi tắt Công ty Trung An) công bố, doanh thu thuần trong quý của công ty đạt hơn 1.600 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty bị âm 7,9 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lên tới 23,5 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của công ty giảm gần 84 lần so với nửa đầu năm ngoái khi chỉ đạt hơn 600 triệu đồng.

Theo lý giải của Công ty Trung An, nguyên nhân khiến công ty lỗ do chi phí lãi vay tăng mạnh. Trong nửa đầu năm, chi phí lãi vay của công ty tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 64 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh từ hơn 9 tỷ lên hơn 15 tỷ đồng. Cùng với đó, công ty phải bù đắp một khoản dự phòng tài chính khi không thể thu hồi một số hàng hóa hư hỏng giao tại cảng cho khách nước ngoài.

Nhu cầu lương thực tăng mạnh nhưng doanh nghiệp lúa gạo vẫn đua nhau báo lỗ
Nhiều doanh nghiệp lúa gạo báo lỗ

Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) nửa đầu năm nay doanh thu thuần đạt hơn 11.300 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, nợ phải trả của Vinafood 2 tăng khá mạnh. Trong nửa năm nay, con số này tăng hơn 400 tỷ đồng, lên 6.400 tỷ đồng. Chi phí lãi vay của công ty tăng gấp đôi lên gần 95 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng từ 367 tỷ đồng lên 565 tỷ đồng khiến lợi nhuận sau thuế chỉ đạt khoảng 9,9 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với nửa năm ngoái.

Đặc biệt, dòng tiền của Vinafood 2 âm nặng. Trong đó dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm tới 2.470 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động tài chính âm hơn 814 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái dương khoảng 674 tỷ đồng.

Hiện, khả năng sinh lời của Vinafood 2 ở mức rất thấp, nếu không muốn nói ở nhóm cuối bảng trong số các doanh nghiệp ngành gạo niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang là doanh nghiệp có tiếng hoạt động gần 50 năm trong ngành xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm doanh thu thuần hợp nhất của công ty chỉ đạt 321 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí lãi vay tăng mạnh và chi phí bán hàng tăng gấp 4,6 lần khiến công ty lỗ 56,4 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp lúa gạo tận dụng "cơ hội vàng" nhưng cũng cần phòng rủi ro

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, năm nay, sản lượng lúa cả nước dự kiến đạt trên 43 triệu tấn. Trong bối cảnh nhu cầu lương thực tăng cao, dự báo xuất khẩu gạo sẽ vượt kỷ lục năm ngoái, đạt hơn 7,2 triệu tấn với trị giá hơn 4 tỷ USD.

Trong bối cảnh Ấn Độ và một số nước cấm xuất khẩu gạo, không loại trừ khả năng nông dân và thương lái sẽ găm giữ gạo để chờ giá cao hơn. Vì vậy, ông Trần Quốc Khánh, nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu gạo nên thận trọng. Cần lưu ý đến phương thức giao dịch. Nếu có thể thì nên mua trước, bán sau hoặc đưa ra phương thức tính giá xuất khẩu dựa trên chỉ số giá gạo vào thời điểm giao hàng để giảm bớt rủi ro.

Nhu cầu lương thực tăng mạnh nhưng doanh nghiệp lúa gạo vẫn đua nhau báo lỗ
Ông Trần Quốc Khánh, nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nên nhiều khả năng lệnh cấm này còn kéo dài, ít nhất là trong sáu tháng tới. Nhiều chuyên gia dự báo thị trường gạo có thể bình ổn trở lại vào nửa cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Từ nay tới đó, bên cạnh việc tận dụng cơ hội để tăng lợi nhuận, các doang nghiệp, người nông dân cần có sự tính toán và đánh giá toàn diện các mặt để có hướng kinh doanh phù hợp, tránh những rủi ro./.

Dương Định (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo tăng kỷ lục, nhưng doanh nghiệp vẫn thua lỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.