0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 07/09/2024 09:42 (GMT+7)

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ

Theo dõi KT&TD trên

Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, XK cá tra Việt Nam sang EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/8/2024 đạt 107 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 15/8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 30 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5.

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 1

Ngoài Hà Lan, Đức cũng giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 7. Sự sụt giảm trong tháng 1,2,3,7 khiến lũy kế xuất khẩu cá tra sang Đức trong 7 tháng đầu năm nay giảm nhẹ 1%.

Tuy nhiên, nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đạt gần 2 triệu USD, tăng 183% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu tổng gần 22 triệu USD cá tra sang Đức, tăng 4%.

Sau Bỉ, Tây Ban Nha đứng thứ 3 trong khối EU về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 1 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu sang Tây Ban Nha tính đến ngày 15/8 đạt hơn 11 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha không ổn định kể từ đầu năm nay. Tháng 7, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024, với hơn 917 nghìn USD, giảm 48% so với tháng 7/2023.

Tính đến ngày 15/8, Bỉ là quốc gia tiêu thụ nhiều thứ 4 cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 11 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi giảm nhập khẩu trong tháng 2 và tháng 3, xuất khẩu cá tra sang Bỉ được đánh giá là ổn định trong các tháng tiếp theo, khi liên tục tăng trưởng dương 2 con số.

Về cơ cấu sản phẩm, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang EU trong 7 tháng đầu năm nay sụt giảm 21% so với cùng kỳ và chỉ đạt gần 2 triệu USD. Chỉ có riêng tháng 3, 5, 6 ghi nhận tăng trưởng dương. Các tháng còn lại đều chứng kiến giảm từ 38%-94%.

Sản phẩm cá tra chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này vẫn là phile đông lạnh, với giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 93 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho rằng sau giai đoạn thăng trầm nửa đầu năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU vẫn có lí do để kỳ vọng vào nửa cuối năm khi kỳ nghỉ lễ cuối năm đến gần, nền kinh tế châu Âu đảm bảo tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục. Giá cả thị trường và tiêu dùng cũng dần ổn định, xuất khẩu cá tra sang EU vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) hy vọng năm nay tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý 3 và quý 4. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 tới gần 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Dù đã có khởi sắc về thị trường, giá xuất khẩu, nhưng các doanh nghiệp thủy sản còn phải đối mặt nhiều thách thức từ nay đến cuối năm, như nỗi lo thiếu nguyên liệu cho chế biến vì dịch bệnh, có thể đẩy giá xuất khẩu tăng nhưng không bền vững...

Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tăng cao, xung đột thương mại giữa các nước làm xáo trộn dòng chảy thương mại thủy sản, tồn kho lớn ở các thị trường nhập khẩu… cũng là những thách thức lớn cho xuất khẩu thủy sản cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Cuộc đua giảm giá ô tô dịp cuối năm
Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh, trên diện rộng. Mỗi tháng, mức ưu đãi lại được đẩy lên cao hơn tháng trước.

Tin mới

Đề xuất bỏ quy định về điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đề nghị không quy định hoàn thuế giá trị gia tăng tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và việc kiểm tra, giám sát hoàn thuế được thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)
Ngày 03/12/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 481/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (Công ty), cụ thể như sau:
Nhận diện chiêu trò thổi giá chung cư
Tình trạng dự án bất động sản, nhất là chung cư có giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn diễn ra rất phổ biến. Đáng nói, theo các chuyên gia, một phần của sự tăng giá đến từ quy luật cung cầu, nhưng phần lớn lại là kết quả của chiêu trò thổi giá.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Sức hút của những quán đồ uống “ẩn mình”
Giữa những con hẻm nhỏ và các dãy tập thể cũ, nhiều quán đồ uống chọn cách xuất hiện một cách lặng lẽ. Không dễ tìm, không ồn ào, nhưng chính sự kín đáo ấy lại tạo nên sức hút riêng: cảm giác khám phá và một không gian tách biệt khỏi nhịp phố.