0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 07/09/2024 09:42 (GMT+7)

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ

Theo dõi KT&TD trên

Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, XK cá tra Việt Nam sang EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/8/2024 đạt 107 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 15/8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 30 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5.

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 1

Ngoài Hà Lan, Đức cũng giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 7. Sự sụt giảm trong tháng 1,2,3,7 khiến lũy kế xuất khẩu cá tra sang Đức trong 7 tháng đầu năm nay giảm nhẹ 1%.

Tuy nhiên, nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đạt gần 2 triệu USD, tăng 183% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu tổng gần 22 triệu USD cá tra sang Đức, tăng 4%.

Sau Bỉ, Tây Ban Nha đứng thứ 3 trong khối EU về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 1 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu sang Tây Ban Nha tính đến ngày 15/8 đạt hơn 11 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha không ổn định kể từ đầu năm nay. Tháng 7, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024, với hơn 917 nghìn USD, giảm 48% so với tháng 7/2023.

Tính đến ngày 15/8, Bỉ là quốc gia tiêu thụ nhiều thứ 4 cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 11 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi giảm nhập khẩu trong tháng 2 và tháng 3, xuất khẩu cá tra sang Bỉ được đánh giá là ổn định trong các tháng tiếp theo, khi liên tục tăng trưởng dương 2 con số.

Về cơ cấu sản phẩm, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang EU trong 7 tháng đầu năm nay sụt giảm 21% so với cùng kỳ và chỉ đạt gần 2 triệu USD. Chỉ có riêng tháng 3, 5, 6 ghi nhận tăng trưởng dương. Các tháng còn lại đều chứng kiến giảm từ 38%-94%.

Sản phẩm cá tra chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này vẫn là phile đông lạnh, với giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 93 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho rằng sau giai đoạn thăng trầm nửa đầu năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU vẫn có lí do để kỳ vọng vào nửa cuối năm khi kỳ nghỉ lễ cuối năm đến gần, nền kinh tế châu Âu đảm bảo tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục. Giá cả thị trường và tiêu dùng cũng dần ổn định, xuất khẩu cá tra sang EU vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) hy vọng năm nay tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý 3 và quý 4. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 tới gần 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Dù đã có khởi sắc về thị trường, giá xuất khẩu, nhưng các doanh nghiệp thủy sản còn phải đối mặt nhiều thách thức từ nay đến cuối năm, như nỗi lo thiếu nguyên liệu cho chế biến vì dịch bệnh, có thể đẩy giá xuất khẩu tăng nhưng không bền vững...

Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tăng cao, xung đột thương mại giữa các nước làm xáo trộn dòng chảy thương mại thủy sản, tồn kho lớn ở các thị trường nhập khẩu… cũng là những thách thức lớn cho xuất khẩu thủy sản cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Sắc hồng giáng sinh - Lam Trà giới thiệu phiên bản ly lễ hội 2025
Trong mùa lễ hội cuối năm 2025, Lam Trà ra mắt thiết kế ly Giáng Sinh phiên bản giới hạn với sắc hồng đặc trưng và những họa tiết nhỏ xinh. Bộ ly mang đến cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng và ngọt ngào với đúng tinh thần mà thương hiệu xây dựng trong suốt thời gian qua.

Tin mới

Trà hoa vàng Lợi Bác: Sắc vàng mở lối kinh tế xanh vùng cao
Những triền đồi phủ sắc vàng của trà hoa vàng không chỉ làm rực rỡ cảnh quan núi rừng xã Lợi Bác, tỉnh Lạng Sơn, mà còn mở ra con đường phát triển kinh tế xanh bền vững. Từ những gốc thử nghiệm ban đầu, cây dược liệu quý này đã trở thành “cây làm giàu”, cải thiện rõ rệt đời sống người dân vùng cao.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Thủ Đô
Ngày 20/11/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 431/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (Công ty), cụ thể như sau:
Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.