0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 22/09/2023 14:01 (GMT+7)

Vinfast công bố kết quả kinh doanh khởi sắc sau hơn 1 tháng niêm yết

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 21/9, Vinfast đã công bố báo cáo tài chính tự lập của quý 2/2023, sau hơn 1 tháng niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

Vào ngày 15/8, Vinfast chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq, ngay sau khi hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ngày 14/8/2023.

Tại Mỹ, Vinfast sẽ hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch chứng khoán là VFS. Tính tới thời điểm hiệu tại, mỗi cổ phiếu VFS đang có giá 15,75 USD/cp, với tổng giá trị vốn hoá đạt 36,46 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính tự lập quý 2/2023 vừa được Vinfast công bố, doanh thu quý 2/2023 đạt 334 triệu USD (tương đương 7.953 tỷ đồng), tăng 131% so với quý 2/2022 và tăng 303% so với quý 1/2023. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán ô tô điện.

Vinfast công bố kết quả kinh doanh khởi sắc sau hơn 1 tháng niêm yết tại Mỹ - Ảnh 1
Doanh thu quý 2/2023 của Vinfast đạt 334 triệu USD.

Trong đó, doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán xe đạt 7.488 tỷ đồng tăng 147% so với Quý 2/2022.

Tính đến ngày 30/06/2023, VinFast có 122 showroom cho ô tô điện trên toàn cầu và 245 showroom và xưởng dịch vụ cho xe máy điện. Trong quý 2, VinFast đã bàn giao 9.535 xe ô tô điện và 10.182 xe máy điện.

Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng cho biết, lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh là 114,1 triệu USD (2.714 tỷ đồng), tăng 7,5% so với quý 2 năm 2022 và giảm 28,7% so với quý 1 năm 2023. Nhờ đó, biên lãi gộp cải thiện lên mức âm 34,1% trong quý 2 năm 2023, so với mức âm 73,4% trong quý 2 năm 2022 và âm 193,2% trong quý 1 năm 2023.

Lỗ từ hoạt động kinh doanh được cải thiện lên 387,8 triệu USD (9.230 tỷ đồng) trong quý 2 năm 2023, giảm 20,0% so với quý 2 năm 2022 và giảm 17,2% so với quý 1 năm 2023. Mức lỗ giảm chủ yếu nhờ doanh thu tăng mạnh và biên lợi nhuận cải thiện so với các quý trước.

Kết quả, lỗ ròng của VinFast cải thiện chỉ còn lỗ 526,7 triệu USD (12.535 tỷ đồng), giảm 8,2% so với số lỗ 13.651 tỷ đồng quý 2 năm 2022 và giảm 11,2% so với số lỗ 14.120 tỷ đồng của quý 1 năm 2023.

Tính đến hết tháng 6/2023, tiền và các khoản tương đương tiền của doanh nghiệp là 1.600 tỷ đồng (67,3 triệu USD). Vinfast có tổng tài sản 116.828 tỷ đồng (4,9 tỷ USD).

Về hoạt động kinh doanh, VinFast công bố chiến lược mở rộng sang các thị trường Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông. Hiện VinFast đang hoạt động chính tại ba thị trường: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Việc mở rộng hoạt động sang các nước Châu Á khác sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng.

VinFast là nhà sản xuất xe điện có dải sản phẩm đa dạng hàng đầu thế giới, với 7 mẫu ô tô điện từ minicar cho đến SUV cỡ lớn, 9 mẫu xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, xe buýt điện, xe đạp điện, trạm sạc và các giải pháp năng lượng tiên tiến từ hệ sinh thái Vingroup.

Mới đây, hãng thông tấn Reuters đưa tin, giám đốc điều hành của VinFast đã tiết lộ rằng nhà sản xuất xe điện Việt Nam có kế hoạch xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay sau khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

Đáng chú ý, động thái này diễn ra trong bối cảnh giới chức Liên minh châu Âu đang tìm cách áp thuế để hạn chế sự bành trướng của xe điện Trung Quốc.

Theo thông tin được chia sẻ từ một nguồn nội bộ giấu tên, khoảng 3.000 chiếc SUV VF 8 sẽ được giao đến Pháp, Đức và Hà Lan trong quý 4 năm nay từ nhà máy của VinFast ở Hải Phòng.

Kế hoạch mở rộng sang châu Âu của hãng sẽ ghi nhận mức tăng gấp 4 lần so với mục tiêu chưa đạt được trước đó là phân phối 700 ô tô vào tháng 7 năm ngoái. Quyết định được đưa ra để tận dụng khoảng trống khi các cơ quan chức năng châu Âu đang có cái nhìn khắt khe hơn đối với các hãng xe Trung Quốc và dự kiến áp thuế nhập khẩu.

Nếu hoàn thành, châu Âu có thể trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Hiện tại, công ty đã vận chuyển khoảng 2.100 xe điện VF 8 đến Hoa Kỳ và có kế hoạch vận chuyển thêm mẫu xe VF 9.

H. An

Bạn đang đọc bài viết Vinfast công bố kết quả kinh doanh khởi sắc sau hơn 1 tháng niêm yết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2025
Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm nay gồm có Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty Cổ phần Vicostone...
Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển
Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên gặp không ít “rào cản” để mở rộng phát triển như thiếu vốn, thiếu kết nối, thiếu sự đổi mới công nghệ… Thậm chí, không ít doanh nghiệp tư nhân “không muốn lớn”.
"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
DOJI Group đồng hành Festival Huế 2025
Sự đồng hành của Tập đoàn DOJI không chỉ góp phần nâng cao tầm vóc của Festival Huế 2025, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.

Tin mới

Giấc mơ an cư: Vì sao giới trẻ ngày càng khó mua nhà?
Giấc mơ sở hữu một căn nhà từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thành công và ổn định trong cuộc sống. Tuy nhiên, với thế hệ trẻ hiện nay, giấc mơ này dường như ngày càng xa vời. Vậy đâu là những lý do khiến việc mua nhà trở nên khó khăn đến vậy đối với giới trẻ hiện nay?
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói 2025: Đổi mới, bền vững và cạnh tranh toàn cầu
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) năm 2025 đang chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ với xu hướng bền vững, cá nhân hóa và ứng dụng AI. Khi thị trường toàn cầu mở rộng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với nhu cầu tiêu dùng xanh, thương mại điện tử phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Tập trung giải quyết 1533 dự án tồn đọng; trách nhiệm tới đâu, xử lý tới đó, không để sai chồng sai
Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm với 1533 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; "đánh chuột nhưng không vỡ bình", không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo.
Cảnh báo “sốt đất ảo” theo thông tin sáp nhập tỉnh, thành
Thời gian qua, các địa phương đồng loạt cảnh báo người dân cẩn trọng trước những thông tin không chính thống về sáp nhập tỉnh thành, đồng thời phải phản ánh những tin đồn sai sự thật, đầu cơ thổi giá, lũng đoạn thị trường đến các cơ quan chức năng trên địa bàn.