0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 14/01/2024 10:00 (GMT+7)

Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai

Theo dõi KT&TD trên

Với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng và nền kinh tế năng động, Việt Nam đang trên đà trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Theo ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp HSBC, Việt Nam có vị thế tốt để đón đầu xu hướng toàn cầu đang đổi thay, tận dụng nền tảng cơ sở vững mạnh và tiếp tục thu hút đầu tư trong khi nuôi dưỡng nguồn nhân tài trong nước và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thứ nhất, Việt Nam có dân số trẻ và đang phát triển với tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 73%. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, tạo ra lực lượng lao động dồi dào và năng động.

Thứ hai, tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Theo dự báo của HSBC, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 40% dân số vào năm 2030, gấp đôi so với hiện nay. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, hàng điện tử, du lịch,...

 Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai - Ảnh 1

Thứ ba, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình đạt khoảng 7% trong những năm gần đây. Điều này sẽ tạo ra nguồn thu nhập dồi dào cho người dân, thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Việt Nam sẽ chứng kiến thay đổi nhiều nhất về tỷ lệ người trưởng thành có tài sản trị giá trên 250.000 USD, vượt qua hầu hết các nền kinh tế ở châu Á. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người Việt Nam có khả năng chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới, từ đó thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Với những tiềm năng to lớn như vậy, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia vào thị trường này. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Một số xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam trong những năm tới:

Tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng: Tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của họ về thể chất, tinh thần và xã hội.

Tiêu dùng bền vững: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ bền vững. Họ mong muốn sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Tiêu dùng trực tuyến: Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng Internet ngày càng tăng, dẫn đến sự gia tăng của tiêu dùng trực tuyến. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm điện tử, thời trang và thực phẩm.

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp có thể tận dụng những xu hướng tiêu dùng nổi bật trên để phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).