0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 14/01/2024 10:00 (GMT+7)

Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai

Theo dõi KT&TD trên

Với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng và nền kinh tế năng động, Việt Nam đang trên đà trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Theo ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp HSBC, Việt Nam có vị thế tốt để đón đầu xu hướng toàn cầu đang đổi thay, tận dụng nền tảng cơ sở vững mạnh và tiếp tục thu hút đầu tư trong khi nuôi dưỡng nguồn nhân tài trong nước và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thứ nhất, Việt Nam có dân số trẻ và đang phát triển với tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 73%. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, tạo ra lực lượng lao động dồi dào và năng động.

Thứ hai, tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Theo dự báo của HSBC, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 40% dân số vào năm 2030, gấp đôi so với hiện nay. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, hàng điện tử, du lịch,...

 Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai - Ảnh 1

Thứ ba, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình đạt khoảng 7% trong những năm gần đây. Điều này sẽ tạo ra nguồn thu nhập dồi dào cho người dân, thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Việt Nam sẽ chứng kiến thay đổi nhiều nhất về tỷ lệ người trưởng thành có tài sản trị giá trên 250.000 USD, vượt qua hầu hết các nền kinh tế ở châu Á. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người Việt Nam có khả năng chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới, từ đó thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Với những tiềm năng to lớn như vậy, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia vào thị trường này. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Một số xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam trong những năm tới:

Tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng: Tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của họ về thể chất, tinh thần và xã hội.

Tiêu dùng bền vững: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ bền vững. Họ mong muốn sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Tiêu dùng trực tuyến: Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng Internet ngày càng tăng, dẫn đến sự gia tăng của tiêu dùng trực tuyến. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm điện tử, thời trang và thực phẩm.

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp có thể tận dụng những xu hướng tiêu dùng nổi bật trên để phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có vị thế tốt để trở thành thị trường tiêu dùng tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.