0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 10/07/2024 08:19 (GMT+7)

Vàng có còn hấp dẫn để đầu tư?

Theo dõi KT&TD trên

Hơn một tháng qua, giá vàng miếng SJC không có sự điều chỉnh, giữ nguyên tại vùng giá 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán). So với mức đỉnh 92,4 triệu đồng thiết lập ngày 10/5, giá vàng miếng đã giảm hơn 15 triệu đồng/lượng.

Vàng có còn hấp dẫn để đầu tư?  
Vàng có còn hấp dẫn để đầu tư?

Theo ông Trần Ngọc Báu, CEO Công ty CP Dữ liệu và Công nghệ tài chính WiGroup, trong 6 tháng đầu năm, vàng nhẫn là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất so với các kênh cổ phiếu, trái phiếu, ngoại tệ, tiền gửi, trái phiếu Chính phủ.

Cụ thể, giá vàng nhẫn đã ghi nhận mức tăng 22% trong 6 tháng qua, trong khi vàng miếng SJC chỉ ghi nhận tăng hơn 4%; chỉ số Vn-Index tăng 10%; lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng được điều chỉnh nhưng mức sinh lời chỉ quanh 1,5% – 2,5%; mức tăng của USD là 4,3%; trái phiếu là hơn 7%.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn những yếu tố tác động khiến giá vàng tăng trong thời gian tới. Đó là việc ngân hàng trung ương các nước có thể tích thêm vàng trước sức ép về sự thay đổi đồng tiền dự trữ hay việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất… “Đây sẽ là động lực cho giá vàng trong thời gian tới”, ông Báu nhận xét.

Hơn 1 tháng qua, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng mỗi lượng (mua - bán). Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá chưa bao gồm thuế, phí thấp hơn giá vàng miếng khoảng 3,7-4,5 triệu đồng/lượng. Trước đó, chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới từng lên tới 16-20 triệu đồng/lượng.

Đến sáng 09/07/2024, giá vàng nhẫn được Công ty SJC niêm yết ở mức 74.3-75.9 triệu đồng/lượng, giảm 300,000 đồng/lượng so với hôm trước. Trong khi PNJ niêm yết giá vàng nhẫn tương đương Công ty SJC, Công ty Bảo Tín Minh Châu giữ giá vàng nhẫn ở mức 75.12-76.43 triệu đồng/lượng, giảm 250,000 đồng/lượng so với phiên trước.

Giá vàng trong nước đi xuống được cho là ảnh hưởng theo giá vàng thế giới. Giá vàng giảm hơn 1% vào ngày thứ Hai (08/07), bị ảnh hưởng bởi đà leo dốc của chứng khoán Mỹ và hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau đợt tăng mạnh trong phiên trước đó do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất vào tháng 9.

Từng luôn thấp hơn giá vàng miếng SJC, nhưng cùng với đà tăng giá ở thị trường thế giới, giá vàng nhẫn tròn trơn đang ngày càng tiến sát hơn với giá vàng miếng, hiện chỉ thấp hơn vàng miếng chưa đầy 1 triệu đồng/lượng (bán ra) và gần 400.000 đồng/lượng (mua vào).

Vàng có còn hấp dẫn để đầu tư? - Ảnh 1

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) cho rằng, việc giá vàng nhẫn tiệm cận với giá vàng SJC là điều rất bình thường. Vì giá vàng miếng thực sự không phải là mức giá này, đây là giá do các ngân hàng thương mại ấn định, còn giá giao dịch thật chắc chắn phải cao hơn, tức là giá được mua ở thị trường tự do.

Cách điều hành thị trường vàng đang giống như điều hành tỷ giá, giá vàng được ấn định chỉ là giá trên danh nghĩa, còn thực tế vẫn không thể bình ổn giá và người dân vẫn mua với giá cao. Trong thời gian tới, giá vàng nhẫn có thể cao hơn cả giá vàng SJC và đây là chuyện rất bình thường. Vì vàng nhẫn giao dịch theo cơ chế thị trường và được quyết định bởi tổ chức, cá nhân giao dịch trên thị trường tự do.

"Hiện nay, NHNN chỉ bình ổn giá vàng miếng SJC chứ không bình ổn giá vàng nhẫn. Về nguyên tắc, cái gì không bình ổn thì sẽ tăng," vị chuyên gia này đưa ra nhận định.

Ông Huỳnh Hoàng Phương, chuyên gia Tài chính, Cố vấn Quản lý gia sản CTCP FIDT, phân tích nếu thống kê 10 năm qua, vàng được xem là kênh rủi ro cao nhưng đem lại lợi nhuận thấp. Nguyên nhân vì trong một chu kỳ kinh tế kéo dài, lạm phát thấp thì vàng không phát huy được giá trị của mình. Nhưng tính trong chu kỳ 50 năm thì câu chuyện hoàn toàn khác vì xảy ra nhiều giai đoạn lạm phát cao, rủi ro địa chính trị tăng, như vậy vàng sẽ phát huy lợi thế.

Ông Phương dẫn chứng giai đoạn từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, lạm phát trỗi dậy, địa chính trị cũng biến động. Như vậy, môi trường vĩ mô đang ủng hộ vàng. “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư nên có vàng trong danh mục và chúng tôi chọn vàng nhẫn bởi đối với vàng miếng, Việt Nam đang phải giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách. Do đó, vàng nhẫn an toàn hơn vì biến động sát hơn với thế giới”, ông Phương nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo tỷ trọng đầu tư vào vàng không nên quá nhiều vì là tài sản phòng thủ, chỉ nên vào khoảng 5%.

Trong ngắn hạn, chuyên gia FIDT cho rằng giá vàng vẫn còn dư địa tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nhưng dư địa không còn quá nhiều. Nếu kinh tế thế giới tốt hơn thì giá sẽ ổn định hơn. Về mặt dài hạn, nắm giữ các tài sản khác hấp dẫn hơn.

Với các kênh đầu tư, các chuyên gia cho rằng sẽ có những thay đổi đáng chú ý mà nhà đầu tư nên cẩn trọng trong nửa cuối năm 2024. Trong đó, kênh tiền gửi tiết kiệm được đánh giá sẽ phục hồi khi lãi suất huy động đang có dấu hiệu tăng nhẹ, thanh khoản thu hẹp. Dù vậy, mức phục hồi cũng sẽ không như kỳ vọng. Kênh tiết kiệm tiếp tục là kênh kém hấp dẫn trong nửa cuối năm, song cũng là kênh cân bằng dòng vốn.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Vàng có còn hấp dẫn để đầu tư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).