Vận tải đường sắt Sài Gòn đạt doanh thu 556 tỷ đồng trong quý I/2024
Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (mã ck: SRT) có doanh thu đạt 556 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Khấu trừ chi phí, SRT báo lãi 32,9 tỷ đồng, tăng 24,6% so với quý I/2023.
Cụ thể, trong quý I, công ty đã có nhiều đổi mới về phương thức kinh doanh như xây dựng kế hoạch chạy tàu phù hợp, phương án bán vé, giá vé hợp lý, cùng với đố nhu cầu đi lại của hành khách cũng tăng cao, đặc biệt trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bên cạnh đó, đặc thù của ngành đường sắt là doanh thu thường tập trung chủ yếu ở các tháng cao điểm hè, Tết mà chi phí lại được phân bổ đều cho các tháng trong năm dẫn tới việc lợi nhuận quý I tăng cao.
Cũng có kết quả kinh doanh khả quan, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội có doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ, đạt trên 710 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong gần 9 năm qua của doanh nghiệp này. Lãi sau thuế tăng thêm 87%, đạt trên 34 tỷ đồng.
Kể từ đầu năm 2024 đến nay, ngành đường sắt đã có những chuyển biến tích cực để đẩy mạnh phát triển ngành hơn nữa trong năm 2024.
Về giá vé và lịch trình, ngành đường sắt mới có thông báo từ ngày 17/5 đến hết ngày 18/8/2024, hành khách mua vé cá nhân các đôi tàu Thống nhất SE1/SE2, SE5/SE6, SE9/SE10, SE11/SE12 trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày sẽ được giảm 5% giá vé; trước từ 40 ngày trở lên được giảm 10% giá vé. Chính sách này không áp dụng với khoang bốn giường đôi tàu SE1/SE2.
Từ ngày 15/5, đường sắt cũng công bố giá vé hai đôi tàu du lịch Huế - Đà Nẵng HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4, với vé chặng suốt giữa Huế và Đà Nẵng tàu chạy các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 là 180.000 đồng/vé/lượt, thứ 7 và Chủ Nhật là 210.000 đồng/vé/lượt.
Cũng từ ngày 15/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thông báo các đoàn tàu sẽ chạy theo giờ tàu Hè 2024; đồng thời, mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp hè 2024.
Về những biến chuyển trong liên vận, đầu tháng 5 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức chạy chuyến tàu hàng liên vận quốc tế đầu tiên xuất phát từ ga Cao Xá (Hải Dương).
Đây là ga hạng 4 nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần các khu công nghiệp lớn của Hải Dương. Việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt cung cấp thêm giải pháp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á,... rút ngắn thời gian bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.
Năm 2024, đánh giá tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, 2 công ty vận tải của ngành đường sắt đặt mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Cụ thể, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.691 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10,76 tỷ đồng. Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.563 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 12 tỷ đồng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất đạt 39.544 tỷ đồng; doanh thu công ty mẹ đạt 26.190 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân năm giai đoạn 2024 - 2025 phấn đấu đạt 4,7%/năm; lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2023 - 2025 là 327 tỷ đồng (giai đoạn 2021 - 2022 lỗ 1.194 tỷ đồng).
Tiến Hoàng