0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 07/05/2025 06:24 (GMT+7)

Từ vụ sữa giả: Cần làm gì để người tiêu dùng không "ngậm đắng nuốt cay"?

Theo dõi KT&TD trên

ĐBQH đề xuất nghiên cứu và định nghĩa rõ ràng về cơ chế bồi thường thiệt hại nếu người tiêu dùng sử dụng phải những sản phẩm giả, kém chất lượng, trong khi sản phẩm đó đã được công bố "an toàn".

Vụ sữa giả phơi bày tình trạng "đá bóng" trách nhiệm

Chiều 6/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).

Từ vụ sữa giả: Cần làm gì để người tiêu dùng không "ngậm đắng nuốt cay"?- Ảnh 1.
ĐBQH Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh) góp ý vào dự thảo luật. (Ảnh: Media Quốc hội).

Góp ý vào dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, ĐBQH Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh) đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, điều chỉnh quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa theo hướng tăng tính minh bạch, phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành theo lĩnh vực được phân công; tránh chồng chéo, buông lỏng hoặc bỏ trống trách nhiệm.

Đồng thời, cần quy định rõ vai trò chủ trì và cơ chế phối hợp liên ngành một cách hiệu quả giữa các cơ quan quản lý trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hoá.

"Thực tế, vụ việc gần 600 nhãn hiệu sữa giả được sản xuất và lưu hành công khai trong suốt 4 năm qua đã phơi bày rõ nét sự buông lỏng và thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý trong kiểm soát chất lượng hàng hoá.

Đây không chỉ là vụ việc cá biệt mà còn là dấu hiệu cho thấy những lỗ hổng mang tính hệ thống trong thiết kế chính sách và tổ chức thực thi", ông So nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn Bắc Ninh chỉ ra, rõ ràng cơ chế hậu kiểm vốn là định hướng đúng đắn phù hợp với thông lệ quốc tế và chủ trương cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, một khi thiếu năng lực hậu kiểm, thiếu cơ chế phối hợp, thiếu sự liên thông giữa các cơ quan quản lý thì cơ chế này sẽ trở thành kẽ hở.

"Trong vụ việc trên, không một cơ quan nào thực sự chịu trách nhiệm toàn diện. Khi hậu quả xảy ra, việc quy trách nhiệm trở nên mơ hồ vì tất cả đều liên quan nhưng không ai là đầu mối chịu trách nhiệm cuối cùng, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, "đá bóng" trách nhiệm", đại biểu nhìn nhận và góp ý, việc sửa đổi luật cần giải quyết tận gốc vấn đề.

Không để "thả gà ra đuổi"

Cùng góp ý vào vấn đề hậu kiểm chất lượng sản phẩm, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho rằng, không phải đến bây giờ chất lượng sản phẩm, hàng hóa mới đặt ra những chuyện lớn như vậy.

"Bởi điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hàng ngày. Trong đó đáng chú ý nhất là những sản phẩm tiêu thụ trực tiếp như ăn, uống và mỹ phẩm", bà Lan nói.

Từ vụ sữa giả: Cần làm gì để người tiêu dùng không "ngậm đắng nuốt cay"?- Ảnh 2.
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM). (Ảnh: Media Quốc hội).

Ở góc độ người đứng đầu một ngành ở địa phương (Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM), bà Lan đề nghị phải xem xét thấu đáo những vấn đề nhức nhối chưa giải quyết được.

"Nếu có một cơ sở pháp lý vững chắc, bao trùm tất cả các khả năng thì công việc của ngành chức năng đỡ vất vả hơn nhiều", bà Lan nói.

Đại biểu TP.HCM chỉ ra: "Thực tế nếu một sản phẩm nào đang được bán chạy, có giá trị cao nhưng lại đi làm giả, bán với giá tương đương thì ai cũng thấy đây là hàng giả.

Nhưng hiện nay có tình trạng hàng hóa là do mình sản xuất ra, thương hiệu của mình nhưng khi sản xuất thực tế lại rút bớt tiêu chí, không đảm bảo chất lượng, vậy đó là hàng giả hay hàng kém chất lượng? Hai vấn đề này khi bị xử lý sẽ có sự khác nhau rất lớn".

Từ vụ sữa giả: Cần làm gì để người tiêu dùng không "ngậm đắng nuốt cay"?- Ảnh 3.
Các hộp sữa bột giả bị công an phát hiện. (Ảnh: VTV).

Ủng hộ quan điểm học tập các nước về việc "tiền kiểm không quan trọng bằng hậu kiểm", nhưng đại biểu cho rằng muốn được như vậy thì hậu kiểm phải thực sự chặt chẽ, nghiêm minh. Nếu không thì chẳng khác nào"'thả gà ra đuổi". Vì thế, đại biểu đề nghị trong dự thảo luật cần có quy định rõ ràng kiểm tra sản phẩm về tần suất, thời hạn...

Bên cạnh cơ quan chức năng có thẩm quyền, có thể tính đến xã hội hóa, sử dụng các cơ quan kiểm định độc lập để cùng kiểm tra.

Đại biểu cũng đề xuất nghiên cứu, định nghĩa rõ ràng về cơ chế bồi thường thiệt hại nếu người tiêu dùng sử dụng phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

"Trường hợp người dân tiêu thụ các sản phẩm mà cơ quan chức năng đã tuyên bố "an toàn", nhưng cuối cùng lại là hàng giả, hàng kém chất lượng thì lúc đó họ phải được bồi thường thiệt hại.

Có như vậy người dân đỡ thiệt thòi, mới có động lực tố cáo nếu mua phải sản phẩm lỗi, thay vì "ngậm đắng nuốt cay", chịu đựng sự mất mát", bà Lan nói.

Bạn đang đọc bài viết Từ vụ sữa giả: Cần làm gì để người tiêu dùng không "ngậm đắng nuốt cay"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hương sen mùa hạ trong tách trà mùa thu
Mùa thu Hà Nội mang theo những đợt gió heo may se lạnh, nắng vàng trải nhẹ trên từng con phố. Trong tiết trời dịu dàng ấy, nhiều người lại tìm đến một thức uống gắn với ký ức mùa hè, đó chính là trà bông sen, như một cách giữ lại hương thơm thanh khiết của những ngày tháng 6, tháng 7 đã qua.
Xét xử Giám đốc lừa đảo hơn 24 tỷ đồng
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiên, sinh năm 1974, trú tại Hà Nội, mức án 13 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng của 16 cá nhân thông qua thủ đoạn bán đất đấu giá không có thật.

Tin mới

"Ẩn số" giá chung cư cũ từ nay đến cuối năm
Trong quý II/2025, thị trường căn hộ đã qua sử dụng tại Hà Nội đã chứng kiến một sự tăng giá mạnh mẽ, bất chấp những dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia về việc giá sẽ đi ngang hoặc tăng chậm lại.
Gia Lai: Phát hiện 1 ô tô vận chuyển 5 tấn hàng hóa nhập lậu
Nhận được nguồn tin từ người dân, Đội Quản lý thị trường số 4, Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông tiến hành kiểm tra 1 ô tô nghi vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận khu phố Huỳnh Kim, phường An Nhơn Nam.
Hương sen mùa hạ trong tách trà mùa thu
Mùa thu Hà Nội mang theo những đợt gió heo may se lạnh, nắng vàng trải nhẹ trên từng con phố. Trong tiết trời dịu dàng ấy, nhiều người lại tìm đến một thức uống gắn với ký ức mùa hè, đó chính là trà bông sen, như một cách giữ lại hương thơm thanh khiết của những ngày tháng 6, tháng 7 đã qua.
“Đòn bẩy” FDI: Cần thu hút chọn lọc, không bằng mọi giá
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút vốn ngày càng gay gắt và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần thay đổi tư duy: Từ “thu hút bằng mọi giá” sang “chọn lọc và điều hướng” để FDI thực sự phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn.
Giải pháp nào cho mô hình tuần hoàn ngành lúa gạo?
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực giảm phát thải khí nhà kính, mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp chiến lược để nâng cao giá trị, giảm lãng phí và bảo vệ môi trường.
Mùa trăng 2025: Bánh Trung thu 5 sao đua tài sáng tạo
Mùa trăng 2025, các khách sạn 5 sao bước vào cuộc đua sáng tạo với những bộ sưu tập bánh Trung thu tinh xảo, hương vị độc đáo và thiết kế sang trọng, biến mỗi món quà thành biểu tượng của sự đẳng cấp và tròn đầy yêu thương.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Xét xử Giám đốc lừa đảo hơn 24 tỷ đồng
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiên, sinh năm 1974, trú tại Hà Nội, mức án 13 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng của 16 cá nhân thông qua thủ đoạn bán đất đấu giá không có thật.