TP.HCM: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 41,67 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024
Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024.
Cụ thể, theo Sở Công Thương TP.HCM, về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 toàn Thành phố ước tăng 1,7% so với tháng trước, tăng 9,7% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, IIP toàn ngành công nghiệp của TP.HCM ước tăng 7,1% so cùng kỳ. Trong đó chỉ số sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng điểm (ngành hóa dược, ngành chế biến lương thực - thực phẩm, đồ uống, ngành cơ khí và ngành sản xuất hàng điện tử) ước tăng 4,4% (cùng kỳ tăng 6,3%), trong khi 3 ngành công nghiệp truyền thống tăng 2,1% (cùng kỳ giảm 7,5%).
Về lĩnh vực điện năng, sản lượng điện thương phẩm tháng 11/2024 ước đạt 2.450 triệu kWh, tăng 0,16% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024 sản lượng điện nhận ước đạt 28.466 triệu kWh, tăng 8,05% so với cùng kỳ năm 2023.
Về tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 11/2024 ước đạt 51.459 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước nhưng tăng 14,8% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 514.478 tỷ đồng, tăng 10,9% so cùng kỳ (11 tháng năm 2023 tăng 11,2%). Các nhóm hàng có doanh thu bán lẻ như lương thực, thực phẩm (tăng 10,8%); đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình (tăng 10,4%); đá quý, kim loại quý và sản phẩm (tăng 17,4%)...
Về kim ngạch xuất nhập khẩu toàn Thành phố tháng 11/20024 ước đạt 3,698 tỷ USD, giảm 0,7% so với tháng trước, lũy kế 11 tháng năm 2024 ước đạt 41,67 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2023. Kim ngạch nhập khẩu tháng 11/2024 ước đạt 6,078 tỷ USD, tăng 5,7% so tháng trước, cộng dồn 11 tháng năm 2024 ước đạt 55,79 tỷ USD, tăng 10,6%.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, nhìn chung tình hình phát triển của ngành chế biến lương thực thực phẩm trong tháng 11/2024 khả quan do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong những tháng cận Tết của người dân. Trong khi đó, tình hình sản xuất của doanh nghiệp ngành cơ khí giảm do nhu cầu trong nước giảm, xuất khẩu còn khó khăn, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng. Còn ngành công nghiệp điện tử, vì mạch bán dẫn có cơ hội phát triển nhờ tiềm năng hợp tác chuỗi cung ứng, sản xuất chíp bán dẫn với các đối tác lớn hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc)…
Dự kiến trong tháng cuối năm 2024, Sở này tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như: Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping season" năm 2024 (đợt 2); chương trình Khuyến mại hàng hiệu (đợt 2); chương trình bình ổn thị trường, các chương trình hợp tác giữa TP.HCM với các địa phương nhằm đảm bảo nguồn hàng, giá cả ổn định, kích cầu tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của người dân Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán.