0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 11/01/2024 13:44 (GMT+7)

TP. HCM triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023 du lịch TP.HCM tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển. TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu du lịch đạt trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019 (năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch).

Đặc biệt, trong năm 2023, ngành du lịch cũng đã xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giá thành, tạo thêm cơ hội lựa chọn cho du khách đến với thành phố. Trong năm 2023, TP.HCM cũng đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới dành cho nhiều phân khúc khách du lịch. Đặc biệt, chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TPHCM đã tạo điểm nhấn; tour du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng - Cần Giờ, tuyến du lịch đường thủy tầm ngắn, du lịch ẩm thực... tiếp tục được thúc đẩy.

TP. HCM triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch

Bưu điện TP.HCM là một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo khách quốc tế tham quan. Ảnh: QT.

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục. Vì vậy, TP.HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa để tổng thu ngành du lịch đạt 190.000 tỷ đồng.

Thành phố cũng tập trung thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; tập trung nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch... Trong đó, TP.HCM sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển; phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm. Cùng với đó là du lịch cộng đồng theo hướng hỗ trợ xúc tiến điểm đến, sản phẩm cho người dân làm du lịch; du lịch sinh thái; du lịch y tế, thể thao; khai thác chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” và sản phẩm du lịch liên kết với các địa phương có liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, để liên kết giữa doanh nghiệp du lịch - lữ hành và khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố đi vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao, cần đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị giao thông, hạ tầng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khám phá, vui chơi giải trí của du khách, đồng thời vẫn đảm bảo bảo tồn, gìn giữ nét riêng biệt vốn có. Bên cạnh đó, các khu, điểm du lịch cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong quá trình xây dựng cũng như quảng bá khu, điểm du lịch. Doanh nghiệp du lịch-lữ hành cần phát triển các ứng dụng, giải pháp công nghệ du lịch thông minh để tiết kiệm chi phí, đem đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Thành phố. Các đơn vị nên xem đây là công cụ đắc lực bổ trợ cho liên kết đôi bên thuận lợi hơn.

TP. HCM triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch

Năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phấn đấu đón 38 triệu lượt khách nội địa.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón và phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 850 nghìn tỷ đồng. Để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024 và tiếp tục phát huy vai trò là đầu tàu của ngành du lịch cả nước, TP.HCM cũng cần tập trung triển khai các giải pháp phát triển du lịch bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển ngành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam... ; tiếp tục triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch Thành phố; thu hút khách du lịch quốc tế theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Đối với việc nâng chất sản phẩm, ngành du lịch TP.HCM cần tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, sản phẩm dịch vụ đặc trưng riêng theo hướng phát huy và khai thác các thế mạnh, bản sắc và tiềm năng về du lịch của Thành phố; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ khách du lịch; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu, tạo bước chuyển biến có tính đột phá, lan tỏa trong liên kết phát triển du lịch nội vùng Đông Nam Bộ, liên kết với vùng ĐBSCL và các vùng, địa phương khác trong cả nước. Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cũng cần xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến du lịch của địa phương phù hợp với định hướng, chương trình xúc tiến du lịch quốc gia...

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân và du khách Nha Trang hào hứng trải nghiệm buýt điện VinBus
Xe buýt điện VinBus xuất hiện ở thành phố biển Nha Trang đã thu hút hàng ngàn người dân, du khách trải nghiệm. Bên cạnh ưu điểm êm ái, không tiếng ồn, thân thiện với môi trường, những chuyến xe xanh còn nhận được nhiều phản hồi tích cực về dịch vụ và các tính năng công nghệ nổi bật.
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta, một trong những người tiên phong đặt nền phóng cho sự phát triển của AI.

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.