TP. HCM mong muốn xây dựng cảng Cần Giờ theo hướng “xanh”
UBND TP.HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng về đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đó, TP.HCM nhấn mạnh cảng Cần Giờ sẽ là cảnh xanh đầu tiên Việt Nam, sử dụng 100% bằng nhiên liệu sạch.
Trình Chính Phủ đề án xây dựng
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo UBND TP, vị trí dự kiến cảng nằm tại khu vực cù lao Con Chó ở cửa sông Cái Mép, Thị Vải, trong vịnh Gành Rái.
Cảng thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam, là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế.
Dự án cảng Cần Giờ dự kiến có tổng điện tích xây dựng khoảng 571 ha, chiều dài cầu cảnh chính khoảng 7 km và bến sà lan dài 2 km. Cảng có khả năng khai thác siêu tàu container, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn.
Quá trình đầu tư được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 có thể khai thác từ năm 2017 (2 bến chính trên tổng 7 bến chính), giai đoạn 2 vào năm 2045 (hoàn thành số bến còn lại). Hoạt động trung chuyển của cảng sẽ chủ yếu bằng đường thuỷ.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại, phục vụ TP. HCM sẽ nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hệ thống đường bộ kết nối khu vực này. Cụ thể từ nay đến 2023, TP sẽ làm cầu Cần Giờ nối H. Nhà Bè với H. Cần Giờ, xây dựng nút giao thông Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.
Sau năm 2030, TP. HCM làm đường kết nối từ vị trí xây cảng với đường Rừng Sác, làm đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác. Nghiên cứu hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại H. Nhà Bè.
Về nguồn vốn, việc đầu tư cảng, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Kinh phí làm hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ do Nhà nước tự bỏ kinh phí hoặc huy động vốn hợp tác.
Tờ trình của UBND TP.HCM cũng nói rõ các yêu cầu với nhà đầu tư cảng. Nhà đầu tư phải có kinh nghiệm đầu tư với các dự án từ 25.000 tỷ đồng trở lên, có vốn điều lệ từ 9.000 tỷ đồng. Theo chia sẻ, hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay MSC đang quan tâm và mong muốn hợp tác đầu tư cảng Cần Giờ.
Cảng xanh đầu tiên của cả nước
Theo tờ trình của UBND TP. HCM, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Khu vực này nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ, vì vậy không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển này.
Quan nhiên cứu và đánh giá, UBND TP.HCM cho biết rằng khu vực đề xuất xây dựng cảng nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi của khu dự trữ. Tuy nhiên, việc đầu tư cảng dự kiến sẽ tạo ra tác động đến môi trường nước, không khí, tiếng ồn; gây ra phát thải chất thải và ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, nguồn lợi thủy hải sản...
Về công nghệ, cảng sẽ sử dụng 100% bằng nhiên liệu sạch. Bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam. Khi đưa vào hoạt động ổn định, cảng Cần Giờ sẽ được đồng bộ hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác theo hướng bền vững.
Tổng thể, việc hình thành cảng Cần Giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho TP.HCM và khu vực xung quanh. Qua đó, sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế của thành phố trong cộng đồng kinh tế quốc tế.
Việc nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ đã được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ định hướng và giao nhiệm vụ triển khai thực hiện. Đề án nhằm mục tiêu xây dựng cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực.
Sau khi hoàn thành cảng dự kiến tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 nhân viên và lao động làm việc tại cảng, cũng như hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan. Đóng góp trực tiếp của cảng cho ngân sách nhà nước ước tính khoảng 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm.
Phạm Huyền