0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 24/01/2023 10:29 (GMT+7)

Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Dưới đây là top 8 loại trà nổi tiếng và phổ biến nhất Việt Nam mà những người sành trà nhất định phải thử ít nhất một lần.

Trải qua hàng nghìn năm trồng và uống trà, người Việt Nam đã xây dựng nên một nền văn hóa thưởng trà vừa đa dạng vừa độc đáo. Uống trà đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày.

Cây chè được trồng từ trung du đến miền núi cao, từ Bắc Bộ đến Tây Nguyên. Người Việt Nam đã sáng tạo ra rất nhiều loại trà. Ở mỗi khu vực, bạn có thể tìm thấy nhiều loại trà độc đáo, đại diện cho khu vực. Do đó, bạn có thể trải nghiệm nhiều hương vị và tên gọi thú vị khác nhau.

Dưới đây là top 8 loại trà nổi tiếng và phổ biến nhất Việt Nam mà những người sành trà nhất định phải thử ít nhất một lần.

Trà xanh

Trà xanh có hương vị đậm đà đặc trưng với vị đắng nhẹ nhưng ngọt ngào ở cuối lưỡi sau khi nhấp một ngụm trà. Khác với trà xanh Nhật Bản được chế biến theo công nghệ hấp, hay trà xanh Đài Loan được chế biến theo kiểu ô long bán lên men. Những người sành trà xanh Việt Nam sẽ nhận ra hương vị đậm đà độc đáo và hương thơm tươi mát của trà sảng khoái.

Không có màu hoa cỏ như trà xanh Nhật Bản, cũng không vàng nhạt như trà Trung Quốc, trà xanh truyền thống của Việt Nam có màu vàng óng như mật ong, đặc biệt là trà Tân Cương của vùng trà Thái Nguyên.

 Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam - Ảnh 1

Trà xanh trồng ở các vùng núi cao như Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái hay Lâm Đồng có vị thanh và thanh hơn của trà trồng trên cao, màu nước có xu hướng nhạt hơn. Đôi khi, người uống sẽ cảm nhận được mùi thơm nướng trong một ngụm trà Việt bởi kỹ thuật sấy khô đặc trưng.

Trà đen

Việt Nam phát triển trồng chè rộng rãi từ những năm 1880 dưới chế độ thực dân Pháp. Chất lượng búp chè trồng ở vùng đất phù hợp về thổ nhưỡng, khí hậu, sản xuất, canh tác không ngừng tăng lên. Hơn 60% sản lượng chè hàng năm của Việt Nam là chè đen.

Trà đen Việt Nam có màu đậm và hương vị rất đặc trưng. Mặc dù hương vị không bằng loại trà đen số 1 thế giới có nguồn gốc từ Sri Lanka, nhưng loại trà này được nhiều nhà sản xuất trà chuyên nghiệp đánh giá cao.

 Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam - Ảnh 2

Bạn sẽ có được công thức hoàn hảo nếu chọn trà đen Việt Nam để pha cùng các loại trà khác từ Sri Lanka, Ấn Độ, Indonesia. Sự pha trộn sẽ hoàn hảo vì các loại sẽ có vị đậm hơn của các loại trà đó và màu đỏ sẫm của trà Việt Nam. Hầu như tất cả các thương hiệu hàng đầu thế giới như Akbar, Twinings, Lupicia, Orimi… đều chọn trà đen Việt Nam trong các công thức pha chế thành công và sáng tạo của mình.

Trà Ô Long

Theo các tài liệu lịch sử cổ của Trung Quốc, ô long được xem là giống trà có nguồn gốc từ 3 tỉnh nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc: Phúc Kiến, Quảng Đông & đảo Đài Loan. Có bốn loại trà ô long tiêu biểu được chia theo vùng trồng và phương pháp chế biến:

  • Ô long Bắc Phúc Kiến: Lá hơi xoắn lại như dạng dải ruy băng có màu nâu sẫm hoặc đen. Hương vị khá mạnh với màu đỏ và hương hoa
  • Ô long Nam Phúc Kiến (còn gọi là TieGuanYin): Đặc điểm của trà là nước pha đậm và vị đậm do kỹ thuật rang kỹ.
  • Ô long Quảng Đông: Trà có hương thơm man dại, vị chát nơi đầu lưỡi, sau đó là hậu vị ngọt hậu. Nếu uống quá nhiều loại ô long, bạn có thể bị ngộ độc và xuất hiện ảo giác.
  • Ô long Đài Loan: Đài Loan có dạng viên tròn có nhiều sắc thái hương vị hơn. Hương thơm của nó linh hoạt và sâu sắc hơn nhiều. Màu trà giữ được lâu hơn.

Đối với trà ô long Việt Nam, gần giống với trà ô long Đài Loan vì kỹ thuật trồng trọt. Các loại trà và quy trình sản xuất chịu ảnh hưởng nặng nề của trà Đài Loan.

 Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam - Ảnh 3

Người Việt Nam trồng chè ô long ở cao nguyên Lâm Đồng, nơi có độ cao 800-1500 mét so với mực nước biển. Điều đó khiến hương vị trà ô long Việt Nam không hề kém cạnh. Ngoài ra, cao nguyên Lâm Đồng có nguồn đất sạch chất lượng cao, địa hình tốt để trồng chè.

Trà sen

Trà sen được coi là đại diện tiêu biểu của văn hóa trà Việt Nam, đóng góp vào văn hóa trà thế giới nhiều triết lý sống, sự tinh tế và giá trị của Thiền tông.

Cách pha trà Việt phức tạp vì búp trà xanh được tuyển chọn kỹ lưỡng. Chúng được ủ và ủ chờ trăm ngày trong niêu đất hoặc ủ trên lá chuối để giảm bớt vị đắng, bớt mùi của trà và để cánh trà nở ra để thấm được hương sen nhiều nhất vì hương sen rất nhẹ. Một cân trà ướp hương sen cần từ 1000-1400 bông sen.

Trà nhài

Trà lài Việt Nam được biết đến là sự pha trộn giữa trà xanh và hoa nhài. Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, chống ung thư, giảm cân, giảm cholesterol, v.v. Sự kết hợp giữa trà xanh Việt Nam với hoa lài Việt Nam giúp người uống cảm nhận được sự tươi mát của lá trà với hương thơm của hoa.

 Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam - Ảnh 4

Trà Atiso

Atisô đã được người Pháp du nhập vào Việt Nam từ hàng trăm năm trước. Cây thường mọc ở vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Quản Bạ, Sapa, Lào Cai, Tam Đảo. Đến nay atisô đã được trồng ở nhiều nơi, kể cả ở vùng thấp như Hải Dương. Tuy nhiên, vùng trồng ưu tiên là ở Đà Lạt.

Trà Atiso không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ uống mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Atisô được khoa học chứng minh là có lợi cho sức khỏe đường huyết, cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và sức khỏe gan.

Trà khổ qua

Trà mướp đắng là trà được pha chế từ những quả mướp đắng khô. Uống trà mướp đắng mang tới nhiều công dụng bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Thành phần dinh dưỡng trong khổ quá chứa nhiều axit amino - axit tạo vị đắng. Đây là axit có hiệu quả rất tốt trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Trong mướp đắng còn chứa nhiều chất xơ, phytochemical, flavonoid, lutein đều là những chất có lợi cho sức khỏe. Mướp đắng chứa nhiều vitamin C, các yếu tố tiền vitamin A, canxi, kali. Hàm lượng calo và chất béo trong mướp đắng rất thấp.

 Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam - Ảnh 5

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được rất nhiều người tiêu dùng trên thế giới đón nhận. Trà hoa cúc là loại trà phổ biến từ Đông sang Tây với những công dụng được biết đến nhiều nhất như giảm căng thẳng, ngăn ngừa ung thư, giảm viêm nhiễm, giảm đau bụng kinh…

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Top 8 loại chè phổ biến của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chagee - Đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Trung Quốc
Trong thế giới đồ uống sôi động của Trung Quốc, một cuộc chiến âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt đang diễn ra giữa hai gã khổng lồ: Starbucks, biểu tượng của văn hóa cà phê Mỹ, và Bá Vương Trà Cơ (Chagee), hiện thân của tinh hoa trà truyền thống Trung Hoa.
Sự lên ngôi của lối sống thuần chay trong ngành F&B
Lối sống thuần chay đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại và ngành F&B cũng không đứng ngoài cuộc. Sự chuyển mình của ngành công nghiệp này nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuần chay đang trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành thực phẩm.
Người Việt tin dùng hàng Việt: Chuyển biến tích cực
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - câu khẩu hiệu tưởng chừng đơn giản ấy đã trở thành một cuộc vận động mang ý nghĩa sâu rộng, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, khơi dậy tinh thần yêu nước và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Dự báo CPI tháng 11/2024 tăng 0,15%
Trong bối cảnh khi nền kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn nhưng tình hình Kinh tế xã hội trong nước tháng 10/2024 tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, tạo đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.
Một số thông tin về thị trường rau quả
Sản lượng hầu hết các loại trái cây chủ lực của cả nước trong 10 tháng năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhờ diện tích cho thu hoạch tăng, như: sầu riêng tăng hơn 20%; xoài tăng 3,6%; cam tăng 2,3%.
Hành trình chinh phục thế giới của trà Kombucha
Xuất phát từ một thức uống truyền thống ở phương Đông, trà Kombucha đã trải qua một hành trình lịch sử lâu dài, từ việc được sử dụng như một loại thuốc dân gian đến việc trở thành một sản phẩm công nghiệp được tiêu thụ rộng rãi trên toàn cầu.
Kinh nghiệm chọn ấm để pha trà ngon
Trong bất kỳ phong cách thưởng trà nào, ấm trà luôn đóng một vai trò quan trọng, bởi bên cạnh nước pha, ấm trà có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị cuối cùng của chén trà.

Tin mới

Đâu là nguyên nhân khiến giá biệt thự, liền kê tăng vọt?
Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát thì phân khúc biệt thự, nhà ở liền kề trong dự án có một lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn lẫn người mua ở thực, vẫn giao dịch mạnh trong quý III/2024; vị trí thuận lợi, hạ tầng phát triển là yếu tố khiến giá loại hình bất động sản này tăng vọt.
Xuất khẩu chè Việt Nam tháng 10/2024 tăng trở lại
Ngành chè Việt Nam đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ khi kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng trưởng, đạt mức ấn tượng trong những tháng đầu năm 2024. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, không chỉ lượng chè xuất khẩu tăng cao mà giá trị cũng đạt được những con số ấn tượng.
Chagee - Đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Trung Quốc
Trong thế giới đồ uống sôi động của Trung Quốc, một cuộc chiến âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt đang diễn ra giữa hai gã khổng lồ: Starbucks, biểu tượng của văn hóa cà phê Mỹ, và Bá Vương Trà Cơ (Chagee), hiện thân của tinh hoa trà truyền thống Trung Hoa.
Hà Nội: Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê
Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp bị bỏ không hàng thập kỷ qua sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê trong thời gian tới, theo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tại cuộc họp mới đây về tình hình 5 dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng.
Sự lên ngôi của lối sống thuần chay trong ngành F&B
Lối sống thuần chay đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại và ngành F&B cũng không đứng ngoài cuộc. Sự chuyển mình của ngành công nghiệp này nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuần chay đang trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành thực phẩm.
Logistics “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.