Thương mại, dịch vụ tăng trưởng nhờ tiêu dùng và du lịch phục hồi mạnh
Nhu cầu tiêu dùng và du lịch nội địa tăng cao trong các dịp lễ, Tết, nghỉ hè, cùng với lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi tích cực đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ từ đầu năm 2025 đến nay.
Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 3.416,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 tăng 8,9%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng đạt 7,2%. Trong quý II/2025, con số này đạt khoảng 1.713,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,0% so với cùng kỳ.

Tính riêng tháng 6/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 570.200 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,7%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 8,1%; may mặc tăng 6,0%; đồ dùng, thiết bị gia đình tăng 4,7%. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,1%, còn du lịch lữ hành tăng mạnh 23,9%.
Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 2.613,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 7,9% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng tăng mạnh gồm: vật phẩm văn hoá, giáo dục (11,5%), lương thực, thực phẩm (9,5%), may mặc (6,1%), thiết bị gia đình (5,5%).
Một số địa phương ghi nhận tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa tích cực như: Quảng Ninh tăng 10,0%; Hải Phòng và Đà Nẵng cùng tăng 8,2%; TP.HCM tăng 7,9%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 7,3%.
Sự phục hồi của du lịch nội địa, lượng khách quốc tế tăng cùng với nhu cầu tiêu dùng cải thiện tiếp tục là lực đẩy quan trọng đối với tăng trưởng thương mại, dịch vụ trong nửa đầu năm 2025.
P.T