0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 10/07/2024 09:18 (GMT+7)

Tồn kho ngành đồ uống tăng phi mã, vượt xa mức tăng chung toàn ngành

Theo dõi KT&TD trên

Trong khi bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tồn kho 9,6% tính đến cuối tháng 6/2024, thì ngành đồ uống lại nổi lên như một điểm nghẽn đáng lo ngại với mức tăng gần 30%.

Ngành đồ uống Việt Nam đang trải qua giai đoạn biến động mạnh mẽ, thể hiện rõ qua sự gia tăng tồn kho đáng kể trong nửa đầu năm 2024. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số tồn kho ngành đồ uống tính đến 30/6/2024 đã tăng gần 29% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 128,9%. Con số này vượt xa mức tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, chỉ đạt 9,6%.

Trong bối cảnh tồn kho tăng cao, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp đồ uống lớn cũng trở nên ảm đạm. Báo cáo của Hiệp hội Rượu bia, Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho thấy, năm 2023 đánh dấu sự sụt giảm doanh số đáng kể của các công ty sản xuất, phân phối đồ uống có cồn, đặc biệt là bia.

Những "ông lớn" như Heineken, Sabeco, Habeco đều ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Heineken lần đầu tiên chứng kiến thị trường Việt Nam sụt giảm hai con số, Sabeco trải qua nhiều năm tăng trưởng âm, Habeco phải cắt giảm nhân sự, trong khi Halico tiếp tục chìm trong thua lỗ.

Tồn kho ngành đồ uống tăng phi mã, vượt xa mức tăng chung toàn ngành - Ảnh 1

Tổng doanh thu thuần của nhóm rượu bia niêm yết trên sàn chứng khoán cũng giảm mạnh, từ hơn 55.000 tỷ đồng năm 2022 xuống còn hơn 45.000 tỷ đồng. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành đồ uống, khi phải đối mặt với bài toán tồn kho lớn, doanh số sụt giảm và sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Nhiều yếu tố đã góp phần tạo nên tình trạng khó khăn này. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng, khiến nhu cầu đối với đồ uống có cồn giảm sút. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao, sức mua giảm cũng là những nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó khăn chồng chất.

Trước tình hình khó khăn, VBA đã có văn bản góp ý đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi. Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng thuế đối với rượu, bia, nhằm tránh gây "sốc" cho thị trường và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thích nghi.

Tình trạng tồn kho tăng cao và lợi nhuận sụt giảm của ngành đồ uống đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc sản xuất và tìm kiếm những hướng đi mới. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, ngành đồ uống Việt Nam vẫn có những điểm sáng đáng chú ý. Một số doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm cơ hội mới, đầu tư vào công nghệ, mở rộng thị trường, hoặc đa dạng hóa sản phẩm để vượt qua giai đoạn thử thách này.

Tương lai của ngành đồ uống Việt Nam vẫn còn nhiều biến động. Việc điều chỉnh chính sách thuế, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn cũng là những giải pháp cần thiết để ổn định thị trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành đồ uống trong tương lai

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tồn kho ngành đồ uống tăng phi mã, vượt xa mức tăng chung toàn ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...