Xu hướng thu hút giới trẻ của các thương hiệu đồ uống
Trong bối cảnh thị trường F&B Việt Nam cạnh tranh khốc liệt, những thương hiệuđã tạo nên làn sóng mới bằng cách nắm bắt tâm lý khách hàng trẻ và không ngừng đổi mới.
Để thu hút giới trẻ ra đường từ sáng sớm, thậm chí thức trắng đêm xếp hàng, thương hiệu trà sữa Phê La đã tạo nên cơn sốt nhờ chiến lược định vị thông minh ngay từ khi thành lập. Hướng đến đối tượng trẻ trung, năng động, Phê La đã chọn trà ô long Đà Lạt làm sản phẩm đặc trưng, kết hợp với concept cắm trại độc đáo giữa lòng thành phố.
Cuối tháng 5, Phê La - chuỗi đồ uống nổi tiếng với slogan "Chúng tôi bán ô long đặc sản Đà Lạt" đã tạo nên một trào lưu mới khi thông báo mở cửa hàng trên phố Tông Đản (Hà Nội) từ 4h sáng. Giới trẻ Hà Thành đã nô nức xếp hàng từ sớm tinh mơ, thậm chí nhiều người thức trắng đêm để trở thành những khách hàng đầu tiên trải nghiệm không gian mới lạ này.
Mặc dù gia nhập thị trường F&B "đại dương đỏ" vào tháng 3/2021, khi sản phẩm trà sữa dường như đã bão hòa, Phê La đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng nhờ định vị đúng đắn. Chị Thanh Huyền, PR Manager, người tư vấn chiến dịch truyền thông cho nhiều thương hiệu, nhận định: "Phê La hướng đến giới trẻ, chọn trà ô Long Đà Lạt làm điểm nhấn, nâng tầm nông sản Việt thông qua câu chuyện về 'nốt hương'. Thương hiệu này sở hữu nhiều lợi thế về sản phẩm chất lượng, liên tục đổi mới, phong cách cắm trại độc đáo, tạo nên hình ảnh 'Đà Lạt thu nhỏ' rõ ràng, dễ nhớ, ấn tượng".
Chị Daily Meng, cố vấn thương hiệu F&B, cũng chỉ ra rằng concept cắm trại giữa lòng đô thị của Phê La có tính nhất quán với sản phẩm chủ lực là trà ô long Đà Lạt, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn, những người luôn khao khát không gian trong lành để thư giãn.
Không chỉ Phê La, nhiều thương hiệu khác cũng đang nỗ lực nắm bắt xu hướng mới để thu hút giới trẻ. Theo YouNet Media, các chuỗi đồ uống và thương hiệu F&B thường sử dụng các phương án như mở chi nhánh mới, ra mắt bộ sưu tập Merchandise, sáng tạo đồ uống mới để "hâm nóng" và tăng độ nhận diện trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, trước sự thay đổi trong thói quen cà phê của giới trẻ, xu hướng ưa chuộng "cà phê để chill", "cà phê để sống ảo", và sự nổi lên của nhiều thương hiệu cà phê nhỏ lẻ, các thương hiệu lớn cần phải đầu tư nhiều hơn vào sự sáng tạo, trẻ trung để thu hút khách hàng.
Katinat Saigon Kafe là một ví dụ điển hình. Thương hiệu này đã mở thêm nhiều chi nhánh mới trong năm qua với mặt tiền hoành tráng, phong cách decor độc đáo, phù hợp với sở thích của Gen Z và Gen Alpha. Một số chi nhánh tiêu biểu như Katinat Kyoto mang màu sắc Nhật Bản, Katinat Gò Vấp mang màu sắc Italy, Katinat Bến Bạch Đằng, Katinat Tân Phú mang màu sắc châu Âu đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ.
Cheese Coffee cũng gây ấn tượng với nỗ lực ra mắt các bộ sưu tập đồ uống mới, kết hợp nguyên liệu độc đáo, theo mùa và theo trend. Sự đầu tư thay đổi mẫu cốc với thiết kế sang trọng, màu sắc trendy theo từng bộ sưu tập cũng là một điểm cộng của thương hiệu này.
Ngay cả "ông lớn" Highlands Coffee cũng không nằm ngoài cuộc đua khi liên tục ra mắt các bộ sưu tập Merchandise mới, mang đến sự trẻ trung, tươi mới. Việc mở bán Merchandise trong các sự kiện livestream trên TikTok với giá ưu đãi càng giúp Highlands "ghi điểm" trong lòng người dùng và thu hút thêm một lượng thảo luận đáng kể.
YouNet Media nhận định: "Trước những thay đổi trendy hơn của các thương hiệu chuỗi đồ uống trong các hoạt động tưởng chừng 'cũ mèm', người dùng đang có sự hưởng ứng rất tích cực. Điều này sẽ trở thành động lực to lớn để các thương hiệu không ngừng sáng tạo, tăng sức cạnh tranh và mở rộng 'miếng bánh thị phần' trong năm 2024".
Bảo An